Thứ 5, 28/03/2024 19:13:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 18:06, 26/03/2019 GMT+7

Điểm tựa của người mù

Thứ 3, 26/03/2019 | 18:06:00 255 lượt xem
BP - Trong những năm qua, Hội Người mù (HNM) huyện Chơn Thành không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Cán bộ, hội viên nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công tác hội, nhất là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hội viên, là điểm tựa giúp họ xóa bỏ mặc cảm, từng bước hòa nhập cộng đồng.

Vợ chồng ông Ngô Văn Điền, Lý Thị Thượng, ngụ ấp 3A, xã Minh Hưng đều bị khiếm thị, thường xuyên đau yếu, kinh tế rất khó khăn, thu nhập dựa vào nguồn trợ cấp xã hội và đi bán vé số dạo. Đối với người bình thường, xây được căn nhà kiên cố không phải dễ, với vợ chồng ông Điền lại càng khó. Niềm mơ ước đó đã thành hiện thực vào năm 2018 khi gia đình ông được HNM huyện Chơn Thành bàn giao căn nhà trị giá 70 triệu đồng, từ nguồn vận động các nhà hảo tâm. Ông Điền nói: “Nếu không có sự hỗ trợ của hội và các nhà hảo tâm thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có căn nhà khang trang để ở. Đó là niềm động viên an ủi rất lớn, làm động lực để gia đình yên tâm lao động, vươn lên thoát nghèo”.

Hội Người mù huyện Chơn Thành bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ ông Ngô Văn Điền ở ấp 3A, xã Minh Hưng​​​​​​​Hội Người mù huyện Chơn Thành bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ ông Ngô Văn Điền ở ấp 3A, xã Minh Hưng

Để hội viên người mù trong huyện được tiếp cận những chính sách hỗ trợ dành cho người khuyết tật, Huyện hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng”. Qua đó giúp người khiếm thị xóa bỏ mặc cảm, nắm bắt quyền lợi, chủ động vươn lên trong cuộc sống. Hội phối hợp các đơn vị mở nhiều lớp đào tạo ở các ngành nghề như: sản xuất tăm tre, chổi đót, xoa bóp, bấm huyệt...; tổ chức đưa hội viên về văn phòng hội gia công đóng gói được 20 ngàn gói tăm tre. Hiện nay, hội đang liên hệ các trường học trong huyện mua ủng hộ. Qua đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm, một số hội viên đã có việc làm, phần nào cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, trong năm 2018, hội còn phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chơn Thành cho 5 hội viên vay với tổng 100 triệu đồng từ vốn giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, hội đang quản lý 3 dự án vốn vay cho 10 hộ vay, với tổng 196 triệu đồng từ quỹ các hội, đoàn thể địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát triển tốt, 100% hội viên trả lãi và tiền gốc đúng thời gian quy định. Đặc biệt hằng năm, nhân dịp lễ, tết, hội tổ chức vận động tặng quà cán bộ, hội viên trung bình khoảng 180 triệu đồng/năm. Qua đó chăm lo vật chất, tinh thần giúp hội viên vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống. 

Với sự nỗ lực trong hoạt động chăm lo hội viên, những năm gần đây, HNM huyện Chơn Thành được tặng bằng khen của Trung ương HNM Việt Nam. Chủ tịch HNM huyện Nguyễn Thị Ngọc cho biết: “Hiện nay, Huyện hội có 115 hội viên. Để chăm lo đời sống hội viên tốt hơn, thời gian tới Huyện hội tiếp tục phối hợp các địa phương khảo sát người mù, thực trạng đời sống nhằm thu hút họ tham gia tổ chức hội và hỗ trợ về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế...”.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
95394

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu