Thứ 6, 19/04/2024 08:30:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:54, 13/05/2018 GMT+7

Điện Ảnh - khu dân cư văn hóa tiêu biểu

Chủ nhật, 13/05/2018 | 08:54:00 165 lượt xem

BP - Ấp Điện Ảnh, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp có diện tích tự nhiên 128 ha, với 145 hộ, trong đó 100 hộ dân tộc thiểu số, gồm: Nùng (93 hộ), Tày, Mường, Khơme. Các  hộ trong ấp phát triển kinh tế chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban vận động ấp đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp tình hình thực tế, phân công trách nhiệm cho từng thành viên. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”.

Người dân trong ấp nhảy sạp trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Trưởng ban công tác mặt trận ấp Điện Ảnh Nông Thị Mỹ cho biết: Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, Ban công tác mặt trận phối hợp ban ấp và các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ ý nghĩa và những lợi ích mà cuộc vận động mang lại cho các gia đình, cộng đồng khu dân cư. Từ đó nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực thực hiện đạt hiệu quả. Chất lượng cuộc vận động ngày càng được nâng cao và mang lại hiệu quả thiết thực hơn. Chỉ tính trong năm 2017, ấp Điện Ảnh có 141/145 gia đình văn hóa, trong đó trên 80% gia đình văn hóa 3 năm liên tục trở lên. Từ năm 2015-2017, ấp luôn giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa. Đầu năm 2017, ấp có 44 hộ nghèo, cuối năm giảm được 9 hộ. 70% hộ dân trong ấp có nhà kiên cố và các công trình vệ sinh hợp chuẩn; 98% hộ sử dụng điện sinh hoạt; 85% lao động có việc làm với mức thu nhập ổn định.

Điện Ảnh có 96% hộ dân thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội. Nhiều năm liền ấp không có người mắc các tệ nạn xã hội, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường và không còn tình trạng trẻ em bỏ học giữa chừng, 100% học sinh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THPT. Trong ấp không có hành vi truyền bá và hành nghề mê tín, dị đoan.

Gắn với xây dựng nông thôn mới, Ban công tác mặt trận phối hợp với ban ấp và các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, ủng hộ ngày công lao động, hiến đất, giải tỏa mặt bằng để xây dựng hạ tầng cơ sở. Qua đó, nhân dân trong ấp đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động để cải tạo 100m kênh mương, khơi thông 2 cống thoát nước, phát quang 3.000m bụi rậm..., góp phần giúp đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, thông thoáng.

Đối với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, năm 2017, ban ấp tặng 44 phần quà trị giá 13,2 triệu đồng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công dịp lễ, tết; xây tặng 3 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 150 triệu đồng các hộ nghèo khó khăn về nhà ở... Các chi hội cựu chiến binh, người cao tuổi, phụ nữ giúp hội viên vay 52 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện Bùi Quang Luyện cho rằng: “Ngoài những tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” còn tạo điều kiện thuận lợi giúp ấp Điện Ảnh thực hiện tốt việc bảo tồn, duy trì và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Nùng, Tày, Mường, Khơme. Điều này được minh chứng rõ nét qua phong trào văn hóa, văn nghệ, nổi bật như: hát then, đàn tính, nhảy sạp, các trò chơi dân gian... 

Với những kết quả đạt được, năm 2017, 2 hộ dân của ấp được lãnh đạo tỉnh tặng biểu trưng gia đình văn hóa tiêu biểu, xuất sắc; ấp Điện Ảnh là khu dân cư văn hóa tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Phước Thiện.

Gia Thiện

  • Từ khóa
93630

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu