Thứ 5, 25/04/2024 15:13:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:39, 24/05/2018 GMT+7

Điện lực Bình Phước trả lời kiến nghị của cử tri

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:39:00 1,624 lượt xem

BP - LTS: Trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh. Trong các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã có kiến nghị liên quan đến ngành điện. Những kiến nghị này đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp và chuyển đến Công ty Điện lực Bình Phước tại Công văn số 77/ĐĐBQH ngày 20-4-2018. Ngày 10-5-2018, Điện lực Bình Phước ban hành Công văn số 1007/PCBP-KVKT về việc trả lời kiến nghị của cử tri ở các huyện: Bù Gia Mập, Hớn Quản, thị xã Bình Long do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến. Sau đây là nội dung trả lời:

KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI HUYỆN BÙ GIA MẬP

Cử tri Nguyễn Thành Chung, ngụ xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập kiến nghị: Thực hiện chủ trương cấp điện cho nhân dân 3 xã Đa Kia, Bình Thắng, Phước Minh, nhân dân đã hạ cây trồng, dọn mặt bằng theo yêu cầu của ngành điện, thời gian đã lâu nhưng ngành điện chưa quan tâm. đề nghị sớm triển khai cung cấp điện cho nhân dân 3 xã, để nhân dân có điều kiện sinh sống và phát triển kinh tế tốt hơn.

Trả lời: Công ty Điện lực Bình Phước đã làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Thành Chung và kiểm tra, rà soát lại hiện trạng cấp điện khu vực nêu trên, qua đó xin trả lời như sau: Đường điện xây dựng trên địa bàn xã Đa Kia thuộc công trình đường điện trung hạ thế và trạm biến áp các xã Phú Nghĩa, Đức Hạnh, Đa Kia, Đắk Ơ, Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước nằm trong “Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013-2020”, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Nhà Đẹp thi công, Công ty Điện lực Bình Phước giám sát.

Nhân viên Điện lực Bình Phước đấu nối, sửa chữa đường dây điện trước mùa mưa - Ảnh: Nguyễn Bình

Công trình nêu trên được khởi công từ tháng 11-2017, tuy nhiên trong quá trình thi công, đơn vị thi công công trình còn nhiều tồn tại kỹ thuật không đảm bảo vận hành, hành lang an toàn lưới điện chưa đạt nên Điện lực Bù Đốp chưa thể nghiệm thu đóng điện phục vụ nhân dân. Trước thực trạng đó, Điện lực Bù Đốp đã phối hợp với đơn vị thi công và chính quyền địa phương khắc phục các tồn tại. Đến ngày 10-4-2018 đã hoàn tất và đảm bảo điều kiện đóng điện vận hành. Nhằm khai thác tối ưu lưới điện đã đầu tư Công ty Điện lực Bình Phước đề nghị các hộ dân sử dụng lưới điện liên hệ với Điện lực Bù Đốp gắn điện kế để ngành điện lực phục vụ điện cho nhân dân sản xuất và sinh hoạt.

Cử tri Sầm Văn Sẻng, ngụ thôn Bù Tam, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập kiến nghị: Đường điện từ thôn Bù Tam, xã Phước Minh đến thôn Bình Tân cùng xã dài hơn 1km, có nhiều hộ dân sinh sống từ năm 1990 đến nay, nhưng không có điện để sinh hoạt và sản xuất. Người dân phải tự kéo đường dây tạm để mua điện từ các hộ dân khác với giá rất cao nhưng điện vẫn không đảm bảo. Đề nghị ngành điện quan tâm, sớm triển khai đấu nối đường điện để nhân dân có điều kiện sinh sống và phát triển kinh tế.

Trả lời: Sau khi phối hợp với địa phương kiểm tra toàn bộ hiện trạng cấp điện tại khu vực dân cư thôn Bù Tam, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập theo kiến nghị của cử tri, Công ty Điện lực Bình Phước phúc đáp như sau: Để cấp điện cho các hộ dân khu vực nêu trên cần đầu tư 1,2km trung thế, 1 trạm biến áp 1x50kVA và 1,2km hạ thế với tổng mức đầu tư gần 700 triệu đồng nhưng chỉ cấp điện cho một ít hộ dân nên suất đầu tư cao (khoảng 35 triệu đồng/hộ).

Đặc thù về địa lý Bình Phước là tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa với nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sống rải rác trên địa bàn rộng, phức tạp, nhiều cụm dân cư nhỏ nên giải quyết cấp điện cho khu vực thôn Bù Tam, xã Phước Minh gặp nhiều khó khăn, mà còn các huyện, xã trên địa bàn Bình Phước cũng rất bức xúc về nhu cầu đầu tư lưới điện. Bên cạnh đó, thực hiện theo Luật Điện lực đã ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-7-2005, nhu cầu cấp điện bằng nguồn vốn của ngành điện ngày càng nhiều, đặc biệt đầu tư lưới điện ở các xã vùng sâu, xa, vùng đồng bào miền núi suất đầu tư cho mỗi hộ rất lớn nhưng hiệu quả không cao, đây là một áp lực rất lớn cho đơn vị.

Với những khó khăn nêu trên, Công ty Điện lực Bình Phước chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư cho khu vực thôn Bù Tam, xã Phước Minh. Công ty Điện lực Bình Phước sẽ tiếp tục theo dõi tốc độ phát triển phụ tải tại khu vực này và đưa vào kế hoạch đầu tư trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên để thống nhất trong việc cấp điện cho khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Bình Phước, hiện khu vực này đã được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Phước kết hợp Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bù Gia Mập, UBND xã Phước Minh và Điện lực Bù Đốp khảo sát xây dựng mới lưới điện trung hạ thế và trạm biến áp theo “Dự án cấp điện nông thôn tỉnh giai đoạn 2013-2020”.

KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI HUYỆN HỚN QUẢN

Cử tri Võ Hoàng Long, ngụ tổ 1, ấp 1, xã Tân Khai, huyện Hớn Quản kiến nghị: Hiện tại dòng điện sinh hoạt tại khu vực ấp 1, xã Tân khai có năng lượng rất yếu, đặc biệt là sau 17 giờ gần như không sử dụng được, điều này gây nhiều bất tiện cho nhân dân. Đề nghị ngành điện quan tâm kiểm tra và sớm có kế hoạch nâng cấp dòng điện khu vực ấp 1, xã Tân Khai để nhân dân có điều kiện sinh hoạt tốt hơn.

Trả lời: Ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, Công ty Điện lực Bình Phước đã làm việc trực tiếp với ông Võ Hoàng Long và kiểm tra, rà soát lại hiện trạng cấp điện khu vực nêu trên, qua đó xin trả lời như sau: Khu vực tổ 1, ấp 1, xã Tân Khai được cấp điện từ trạm biến áp Tân Khai 65C với công suất 50kVA, thời gian qua vào các giờ cao điểm bị quá tải dẫn tới chất lượng điện áp không ổn định. Tuy nhiên trong tháng 4-2018, Điện lực Hớn Quản đã lắp đặt thêm 1 trạm biến áp giảm tải cho trạm Tân Khai 65C. Hiện tại điện áp ở đây đã ổn định đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI THỊ XÃ BÌNH LONG

Cử tri Đặng Văn Quang, khu phố Bình Tân, phường An Lộc, thị xã Bình Long kiến nghị: Hiện tại đường điện trung thế ATL1 được đặt xen lẫn trong phần đất của các hộ dân hai bên đường, gây khó khăn cho việc canh tác và gây nguy hiểm cho nhân dân. Đề nghị ngành điện quan tâm, có kế hoạch di dời các trụ điện để đảm bảo an toàn.

Trả lời: Công ty Điện lực Bình Phước đã kiểm tra, rà soát lại hiện trạng cấp điện khu vực nêu trên, qua đó xin trả lời như sau: Lưới điện cử tri phản ánh là: Nhánh rẽ Bình Tân tuyến 471LN (trong đó nhánh rẽ trung áp 1 pha từ trụ 246/12 đến trụ 246/12/51 dài 4km; đường dây hệ áp hỗn hợp dọc theo nhánh rẽ trung áp 1 pha này) thuộc dự án Điện khí hóa xã An Phú. Tuyến đường dây nhánh rẽ này vị trí trụ điện hiện hữu đến tim đường trung bình là 16m, đa số trụ hiện tại đang nằm trên đất của dân, đường dây trung áp này đã được thay cáp trần AC50/AC50 bằng cáp bọc 24KV ACX50/AC50 từ năm 2015 đảm bảo an toàn trong vận hành và sinh hoạt.

Đơn vị thi công công trình căn cứ vào hồ sơ thiết kế, mặt bằng thi công đã được giải tỏa vào giao cọc móc xây dựng do địa phương thực hiện. Công trình được bắt đầu xây dựng từ tháng 6-2000, nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 22-6-2001, công trình được bàn giao cho Điện lực Bình Long vận hành, sử dụng rất tốt cho đến nay. Việc đề nghị di dời trụ điện theo ý kiến, kiến nghị của cử tri là rất khó thực hiện. Vì thứ nhất: Chi phí nếu di dời nhánh rẽ này là rất lớn, gần 2 tỷ đồng. Thứ hai, hiện tại trên địa bàn thị xã Bình Long cũng còn nhiều vị trí nhánh rẽ giống hiện trạng như đã nêu, cụ thể: Công trình điện khí hóa xã Thanh Phú, điện khí hóa xã Thanh Lương và nhánh rẽ Phú Đức tuyến 476BL. Do đó, Công ty Điện lực Bình Phước không thể cân đối nguồn vốn để di dời lưới điện. Tất cả công trình này đều được chính quyền địa phương giải tỏa và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Để tháo gỡ khó khăn với ngành điện nói chung, Công ty Điện lực Bình Phước nói riêng, kính đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước kiến nghị với UBND tỉnh Bình Phước khi thực hiện mở rộng đường thì lồng ghép chi phí di dời lưới điện trong tổng kinh phí.

Cử tri Điểu Nhung ở tổ 3, ấp Sóc Du, phường An Lộc, thị xã Bình Long kiến nghị: Khu vực tổ điện rất yếu, đặc biệt là sau 17 giờ gần như không sử dụng được, gây nhiều bất tiện cho nhân dân trong sinh hoạt và học tập của học sinh. Đề nghị ngành điện quan tâm kiểm tra và sớm có kế hoạch nâng cấp điện khu vực tổ 3, ấp Sóc Du, phường An Lộc. 

Trả lời: Qua kiểm tra thực tế, Công ty Điện lực Bình Phước xin trả lời như sau: Khu vực dân cư thuộc tổ 3, ấp Sóc Du, phường An Lộc, thị xã Bình Long được cấp điện từ trạm biến áp 1x50KVA Sóc Du 27. Lưới hạ áp thuộc trạm biến áp Sóc Du 27 có bán kính cấp điện tính từ trạm 800m, đang sử dụng loại dây 2AV50 bảo đảm chất lượng điện áp đúng quy định. Tuy nhiên trước một số hộ dân ở xa lưới hạ áp, tự kéo đường dây điện có tiết diện dây nhỏ phía sau điện kế cách lưới trục hạ áp từ 800-1.000m, do đó điện áp không đảm bảo theo quy định. Điện lực Bình Long đã lập kế hoạch xây dựng lưới mới đường dây trung áp 0,9km; đường dây hạ áp 1,1km và 1 trạm biến áp 1x50KVA. Công trình này đã đăng ký vào nguồn vốn tái thiết Đức (KfW3) m, đang chờ nguồn vốn của Tổng công ty Điện lực miền Nam cấp để triển khai thực hiện.

Lê Tấn Quang
(Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước)

  • Từ khóa
9597

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu