Thứ 6, 29/03/2024 02:01:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 13:57, 23/04/2019 GMT+7

“Diện mạo” thành phố biển tương lai

Thứ 3, 23/04/2019 | 13:57:00 420 lượt xem
BP - Vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang đã có tờ trình gửi Chính phủ, xin chủ trương thành lập thành phố Phú Quốc trên cơ sở huyện đảo Phú Quốc. Ngày 14-4-2019, tại buổi làm việc với đoàn cán bộ Trung ương do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, tỉnh Kiên Giang cũng đã kiến nghị Bộ Chính trị chỉ đạo sớm cho chủ trương thành lập thành phố Phú Quốc. Nếu được đồng ý và bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật thì đảo ngọc Phú Quốc sẽ là thành phố biển đầu tiên của nước ta.

VÀI NÉT VỀ PHÚ QUỐC

Phú Quốc là huyện đảo trực thuộc tỉnh Kiên Giang, có tổng diện tích 589,275km2, tương đương quốc đảo Singapore thập niên 1960 khi chưa san lấp lấn biển. Phú Quốc cách thành phố Rạch Giá (trung tâm hành chính tỉnh) 120km về phía Tây Nam, với 2 thị trấn và 8 xã, dân số toàn huyện 127.709 người. Địa hình Phú Quốc rất độc đáo, chạy dài từ Nam đến phía Bắc đảo là 99 ngọn đồi núi lớn, nhỏ. Ngoài ra, Phú Quốc còn có đồng bằng, rừng tự nhiên rộng hàng chục ngàn héc ta với nhiều gỗ quý và chim muông. Phú Quốc được mệnh danh là “Đảo ngọc” bởi sự giàu có của thiên nhiên và tiềm năng du lịch phong phú, một vùng đất lạ với những cánh rừng nguyên sinh giàu tài nguyên. Phú Quốc hiện có 2 cảng biển lớn, đó là An Thới và Hòn Thơm, nơi cập bến của tàu bè trong nước và quốc tế để trao đổi hàng hóa. Biển Phú Quốc đẹp nhất có bãi Dài, là một trong 10 bãi biển đẹp nhất thế giới; tiếp đó là bãi Sao, bãi Cạn, Vũng Bàu... Bãi Sao được nhiều du khách biết đến bởi vẻ hoang sơ và hình dáng như một cái hồ rộng lớn, sóng gợn lăn tăn và phong cảnh thanh bình. Phía Nam Phú Quốc có 12 hòn đảo lớn, nhỏ thuộc quần đảo An Thới và phía Bắc là hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi... Đây là những nơi lý tưởng cho các hoạt động du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô, dã ngoại, khám phá đảo hoang. Năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang, trong đó có Phú Quốc đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Những ai chưa biết Phú Quốc đều mong một lần được đến đảo ngọc để tắm biển, tắm suối, leo núi, nghỉ dưỡng, ngắm thắng cảnh thiên nhiên trong mối giao hòa giữa biển trời, mây nước và núi rừng. Những địa danh như Dương Đông, Dương Tơ, An Thới, Hàm Ninh, bãi Vòng, bãi Khem, bãi Sao, Gành Dầu, Cửa Cạn, suối Tranh, suối Đá Bàn... luôn đọng lại trong lòng du khách sau khi rời đảo ngọc. 

DIỆN MẠO THÀNH PHỐ BIỂN

Huyện đảo Phú Quốc hiện nay là đơn vị hành chính cấp huyện loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Từ năm 2004, Phú Quốc đã được quy hoạch để trở thành một thành phố biển trực thuộc tỉnh, là trung tâm du lịch và dịch vụ cao cấp, trung tâm khoa học của quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Theo phương án vừa trình Chính phủ, tỉnh Kiên Giang dự kiến thành lập thành phố Phú Quốc gồm 8 phường và 1 xã, gồm: các phường Dương Đông, An Thới, Dương Tơ, Hàm Ninh, Cửa Cạn, Cửa Dương, Gành Bầu, Bãi Thơm và xã Thổ Châu. Trên địa bàn đang có 304 dự án đăng ký đầu tư vào Phú Quốc, với tổng vốn 361.054 tỷ đồng. Trong số các dự án này có 215 dự án phát triển du lịch, 23 dự án dân cư, đô thị, 8 dự án nông nghiệp, 8 dự án dịch vụ công cộng và 8 dự án thuê môi trường rừng... Ngoài ra, hiện Phú Quốc còn có 31 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 293 triệu USD.

Sân bay Phú Quốc ngày nay đã rất nhộn nhịp khách quốc tếSân bay Phú Quốc ngày nay đã rất nhộn nhịp khách quốc tế

Lý giải về việc xin chủ trương thành lập thành phố Phú Quốc và các phường thuộc thành phố, UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, mô hình chính quyền nông thôn (huyện) hiện nay không còn khả năng đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới. Đó là sự khó khăn, bất cập trong quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, hộ tịch, quản lý xây dựng, trật tự xây dựng, cấp phép đầu tư, vấn đề môi trường sinh thái... Vì vậy, việc thành lập thành phố Phú Quốc và các phường trực thuộc là rất cần thiết, nhằm thiết lập mô hình quản lý theo chính quyền đô thị. Mặt khác, sau khi thành phố Phú Quốc được thành lập sẽ tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư, khơi dậy tiềm năng du lịch, tạo đà phát triển kinh tế, xã hội.

Thành phố biển Phú Quốc trong tương lai sẽ là đô thị du lịch biển đảo, trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao tầm cỡ khu vực, quốc tế với môi trường sống hiện đại, thân thiện, an toàn. Đây còn là khu vực kinh tế năng động, hiệu quả với các dịch vụ, giải trí cao cấp, trung tâm thương mại, triển lãm, hội nghị quốc tế lớn, hiện đại của cả nước và quốc tế. Thành phố biển Phú Quốc sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho tỉnh Kiên Giang, tạo sức lan tỏa, kết nối phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ vùng biển, đảo phía Nam Tổ quốc. (*) 

Đức Hồng

     (*) Tài liệu tham khảo: phuquoc.gov.vn

  • Từ khóa
111390

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu