Thứ 6, 29/03/2024 04:01:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:10, 31/01/2019 GMT+7

Điện sáng xuân này

Thứ 5, 31/01/2019 | 15:10:00 132 lượt xem

BP - Đưa điện lưới đến vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), khắp các thôn, sóc không phải là việc dễ dàng. Nhưng với mục tiêu phát triển dân sinh, ngành điện đã và đang triển khai các dự án đưa điện về vùng sâu, xa. Tết Kỷ Hợi này, lưới điện tiếp tục được mở rộng, nối dài, mang ánh sáng đến với người dân huyện Bù Gia Mập.

Hơn 20 năm rời quê hương Lạng Sơn vào lập nghiệp tại thôn Đắk Á, xã Bù Gia Mập, gia đình ông Dương Văn Hào, bà Hoàng Thị Lan đã được tận hưởng niềm vui có điện lưới. Ông bà hào hứng sắm sửa những đồ dùng điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, thông tin giải trí. “Bao năm phải dùng đèn dầu, bình ắc-quy thì nay, cả thôn Đắk Á đã được sử dụng điện lưới. Bà con sắm sửa những vật dụng cần thiết, tưới tiêu thuận lợi hơn rất nhiều” - ông Hào cho biết.

Các già làng thôn Đắk Khâu trong ngày nhận bàn giao công trình điện lưới quốc gia

Cũng như gia đình ông Hào, 70 hộ khác với trên 250 người ở thôn Đắk Á, chủ yếu là các dân tộc Dao, Hoa, Nùng... cuộc sống đã có sự đổi thay rõ rệt. Thôn xóm vui hơn bởi ánh điện chan hòa, bởi âm thanh rộn ràng từ những thiết bị nghe nhìn sử dụng điện. Có điện, không chỉ mang đến sự đổi thay về đời sống tinh thần mà kinh tế của mỗi gia đình cũng khởi sắc. Việc học hành của con em; công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng thuận lợi hơn nhiều. Ngày đội tuyển Việt Nam tham gia giải ASIAN Cup 2019, chúng tôi cũng theo dõi, cổ vũ thuận tiện, chứ mấy năm trước chỉ nghe người ta nói lại thôi. Bà con nơi đây vui lắm!” - anh Hoàng Văn Tình ở thôn Đắk Á bày tỏ.

Chung niềm vui như thôn Đắk Á, gần 200 hộ dân ở thôn Đắk Khâu, xã Phú Văn - thôn có trên 80% số dân là đồng bào DTTS sinh sống cũng vui mừng khôn xiết khi dòng điện cùng lúc tỏa sáng khắp thôn. Niềm vui này không chỉ dành riêng cho đồng bào các DTTS ở Đắk Khâu, đó còn là niềm tự hào của Điện lực Bình Phước vì họ đã hoàn thành nhiệm vụ đưa bằng được điện lưới quốc gia về thôn khó khăn nhất của huyện Bù Gia Mập.

Để đưa được dòng điện về Đắk Khâu, các công nhân, kỹ sư của Điện lực Bù Gia Mập và đơn vị thi công phải vất vả 5 tháng trời xây dựng đường dây trung áp 12,7kV dài hơn 3km, 1 trạm biến áp 1x50kVA cung cấp điện cho khoảng 130 hộ. Không thể nói hết niềm vui của người dân khi điện lưới Nhà nước đã hiện diện trong từng gia đình. Già làng Điểu Mlé ở thôn Đắk Khâu hồ hởi cho biết: 40 năm rồi, người dân Đắk Khâu phải sinh hoạt bằng đèn dầu, bình ắc-quy, nhà nào khá thì dùng năng lượng mặt trời. Bây giờ, Nhà nước đầu tư nguồn điện, tôi và bà con ở đây vui lắm. Giờ chúng tôi có thể trồng tiêu, điều, cao su mà không lo thiếu nước tưới. Con cháu học hành cũng tốt hơn vì có điện.

Điện lực Bù Gia Mập hiện phụ trách 5 xã vùng sâu, xa là: Phú Văn, Đức Hạnh, Phú Nghĩa, Đắk Ơ và Bù Gia Mập, trong đó 4 xã với khoảng 30% số dân là đồng bào DTTS. Đến nay, 100% xã, kể cả các thôn, ấp vùng sâu, xa đã có điện lưới quốc gia sử dụng. Năm 2018, tỷ lệ số hộ dân có điện trên địa bàn huyện Bù Gia Mập tăng lên 96,2%. “Đưa điện về các xã vùng DTTS là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt... Chủ trương này đã được Công ty Điện lực Bình Phước và điện lực các huyện, thị xã ưu tiên thực hiện từ nhiều năm qua và sẽ tiếp tục trong thời gian tới” - ông Lê Tấn Quang, Phó giám đốc Điện lực Bình Phước nhấn mạnh.

Lê Hưng

  • Từ khóa
61825

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu