Thứ 3, 23/04/2024 18:27:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:28, 22/05/2018 GMT+7

Điều đọng lại sau một phiên tòa

Thứ 3, 22/05/2018 | 15:28:00 163 lượt xem
BPO - Ngày 11-5-2018, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi, trú tại TP. Vũng Tàu) 18 tháng tù, cho hưởng án treo. Trước đó, vào tháng 11-2017, Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt ông Thủy ba năm tù vì hành vi dâm ô với hai cháu gái là T.H.A (sinh năm 2003) và N.N.A.D (sinh 2008) ngụ tại chung cư Lakeside.

Theo cáo trạng, ông Thủy đã có hành vi dâm ô với 4 trẻ em tại khu chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu). Vào tháng 7-2016, chị T. (37 tuổi) tố cáo ông Thủy về hành vi ông dâm ô với con gái 8 tuổi của mình. Chị này cũng tố cáo ông xâm hại tình dục nhiều bé gái khác. Qua điều tra, Công an TP. Vũng Tàu xác định ông Thủy dâm ô với 4 bé gái. Trong đó, 2 bé có đủ chứng cứ buộc tội ông Thủy, 2 trường hợp còn lại đang được điều tra.

Tại phiên toàn phúc thẩm, sau khi phân tích các tình tiết trong vụ án, các luật sư bào chữa cho bị cáo Thủy cho rằng thân chủ của mình không phạm tội, bị truy tố là oan, sai và đề nghị tòa tuyên không phạm tội. Tuy nhiên, đại diện viện kiểm sát bác bỏ những lời bào chữa của luật sư và đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm. Và trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Nguyễn Khắc Thủy đã nói lớn: “Tôi bị oan”. Sau khi nghe các bên trình bày quan điểm, ý kiến của mình, Hội đồng xét xử đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Thủy. Cụ thể, vụ bị cáo Thủy bị cáo buộc dâm ô với cháu T.H.A (sinh năm 2003) trong căn hộ ở chung cư Lakeside, Hội đồng xét xử nhận định những cáo buộc này không có cơ sở, chưa có chứng cứ vững chắc. Do đó, tòa chấp nhận một kháng cáo của bị cáo Thủy. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm chỉ xác định bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với cháu N.N.A.D, sinh 2008. Vì vậy Hội đồng xét xử phúc thẩm đã sửa một phần bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP. Vũng Tàu, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc và vụ việc được được một số tờ báo đăng tải, dư luận vô cùng bức xúc và phẫn nộ trước bản án phúc thẩm của tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vì đã tuyên Nguyễn Khắc Thủy tội dâm ô trẻ em, nhưng mức phạt chỉ là án treo 18 tháng. Vì vậy, dư luận cho rằng bản án trên chưa đủ sức răn đe với người phạm tội, phỉ báng công lý… Theo báo Dân trí điện tử ngày 16-5 cho biết, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 14-5-2018, để cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017, đánh giá tình hình triển khai thực hiện những tháng đầu năm 2018, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đã nhắc đến phiên xét xử vụ án dâm ô trẻ em ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo bà Nga, bị cáo Thủy phạm tội nhiều lần nhưng thái độ trước phiên tòa rất có vấn đề. Dư luận và cơ quan chức năng đều phản ứng trước bản án phúc thẩm. Đề nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xử lý theo thẩm quyền. Và nguyên nhân dư luận phản ứng là tình tiết giảm nhẹ, tại sao lại là cán bộ ngân hàng, từng là đảng viên. Nếu áp dụng tình tiết người 70 tuổi đối với tội này thì cũng chỉ ở mức độ chứ không thể giảm án một nửa và chuyển sang án treo được. Đã là tuổi cao thì những trường hợp này lại càng phải gương mẫu.

Ngày 17-5, tức 6 ngày sau khi Hội đồng xét xử phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu do ông Huỳnh Ngọc Thiện làm chủ tọa đã tuyên buộc bị cáo Thủy có hành vi Dâm ô đối với một cháu bé và phải chịu mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Tòa án nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban thẩm phán Tòa án nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh hủy bản án phúc thẩm tuyên phạt Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo và yêu cầu xét xử phúc thẩm lại theo đúng pháp luật. Đồng thời, thẩm phán chủ tọa phiên tòa cũng đã bị đình chỉ công tác. Và vấn đề đặt ra ở đây là: ở lần trước, tòa tuyên bị cáo Thủy phạm tội dâm ô với trẻ em và tuyên án phạt 3 năm tù giam thì bị cáo liên tục kêu oan. Thế nhưng, tại phiên phúc thẩm tòa tuyên hình phạt là án treo 18 tháng với bị cáo thì Nguyễn Khắc Thủy đã đồng ý.

Điều này có nghĩa bị cáo đã nhận mình phạm tội dâm ô với trẻ em chứ không phải là oan sai như bị cáo từng kêu oan trước đó. Bản án phúc thẩm với hình phạt quá nhẹ nhàng nên bị cáo cúi đầu trước công lý và nhận tội. Vì vậy, dư luận nổi sóng trong mấy ngày qua cũng là điều dễ hiểu và thế mới hay rằng: Nhân dân mới là quan tòa công bằng nhất.

Trung Nghĩa (Hội luật gia tỉnh)

  • Từ khóa
30836

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu