Thứ 4, 17/04/2024 04:32:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:45, 14/07/2019 GMT+7

Điều kiện, tiêu chuẩn của công chức cấp xã

Chủ nhật, 14/07/2019 | 09:45:00 1,261 lượt xem

BPO - Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo thông tư hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ỏ thôn, tổ dân phố để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành ở Trung ương, địa phương và nhân dân trong cả nước. Theo dự thảo thông tư này, công chức cấp xã phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

Công chức cấp xã phải có đủ các tiêu chuẩn chung quy định tại Điều 3 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP về công chức xã, phường, thị trấn và các tiêu chuẩn cụ thể như sau: Đủ 18 tuổi trở lên; Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đối với phường, thị trấn phải tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của chức danh công chức được đảm nhiệm. Đối với xã: Tốt nghiệp cao đẳng chuyên nghiệp trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của chức danh công chức được đảm nhiệm.

Về trình độ tin học: Có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và truyền thông. Tiếng dân tộc thiểu số: ở địa bàn công tác phải sử dụng tiếng dân tộc thiểu số trong hoạt động công vụ thì phải biết thành thạo tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác đó; trường hợp khi tuyển dụng mà chưa biết tiếng dân tộc thiểu số thì sau khi tuyển dụng (chậm nhất 12 tháng) phải hoàn thành lớp học tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác được phân công. Sau khi được tuyển dụng (chậm nhất 36 tháng) phải hoàn thành lớp đào tạo, bồi dưõng quản lý hành chính nhà nước và lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo chương trình đối với chức danh công chức cấp xã hiện đảm nhiệm.

Căn cứ vào tiêu chuẩn của công chức cấp xã quy định trên và căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau đây gọi chung là cấp tỉnh) được xem xét, quyết định: Ngành đào tạo phù họp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã; Giảm một cấp về trình độ chuyên môn đối với công chức làm việc tại đơn vị hành chính cấp xã đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận là khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; đồng thời xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa công chức cấp xã theo quy định. Xây dựng lộ trình thực hiện bảo đảm đến năm 2025 công chức cấp xã phải đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo trên.

Tiêu chuẩn cụ thể của công chức cấp xã là căn cứ để các địa phương thực hiện công tác quy hoạch, tạo nguồn, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, xếp lương, nâng bậc lương và thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với công chức.

PV

  • Từ khóa
23379

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu