Thứ 6, 29/03/2024 22:58:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:57, 23/03/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Điểu Mon - cán bộ đoàn năng động

Thứ 7, 23/03/2019 | 14:57:00 209 lượt xem
BP - Về thôn Bom Bo, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng hỏi thăm anh Điểu Mon (1986) thì ai cũng biết, bởi anh không chỉ là cán bộ đoàn năng động, nhiệt tình mà còn là tấm gương vượt khó trong phát triển kinh tế của người S’tiêng trên mảnh đất Bom Bo anh hùng.

Linh hoạt TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Anh Điểu Mon sinh ra và lớn lên trong gia đình truyền thống cách mạng, có cậu là già làng Điểu Lên - người đã 3 lần được phong tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”, nhân chứng sống của vùng đất Bom Bo - địa danh lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.

Anh Điểu Mon trong vườn lá nhíp của gia đình

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Điểu Mon đã chọn việc nương rẫy để phát triển kinh tế. Anh cho biết, trước đây 5 ha rẫy của gia đình được cha mẹ trồng điều. Nhờ chịu khó chăm sóc nên hằng năm thu nhập từ vườn điều tạm đủ trang trải cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, những năm gần đây, cây điều liên tục mất mùa, rớt giá nên cuộc sống cũng bị ảnh hưởng. Anh đã bàn với gia đình trồng xen cây cà phê trong vườn điều để tăng thu nhập. Hiện nay, hộ anh Mon đã trồng xen 2 ha cà phê và bước đầu cho thu nhập gần 60 triệu đồng/năm. Anh Điểu Mon đánh giá, đây là mô hình “2 trong 1” khá hiệu quả dành cho những người ít đất sản xuất.

Cách đây 5 năm, anh Điểu Mon vào rừng đào cây lá nhíp về trồng thử tại vườn điều của gia đình. Đến nay, vườn lá nhíp phát triển tươi tốt và được anh nhân rộng ra hơn 2 sào. “Lá nhíp là loại rau sạch, được nhiều người tiêu dùng ưa thích, mùa mưa bán với giá 45-50 ngàn đồng/kg, mùa khô có lúc gần 100 ngàn đồng/kg. Từ 2 sào lá nhíp mỗi năm gia đình thu thêm từ 20-30 triệu đồng” - anh Điểu Mon nói.

NHIỆT HUYẾT VỚI CÔNG TÁC ĐOÀN

Từ khi được bầu làm Phó bí thư Đoàn xã Bình Minh vào năm 2013, anh Điểu Mon luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động. Nhận thấy việc tập hợp và đoàn kết thanh niên vùng nông thôn  gặp khó khăn, anh cùng Ban Thường vụ Đoàn xã đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đồng thời, khuyến khích các chi đoàn thôn thành lập câu lạc bộ văn nghệ, thể thao phù hợp sở thích, nhu cầu nên thu hút đông đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt. Từ đó góp phần tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn, giảm tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Hiện Đoàn xã Bình Minh có 13 cơ sở đoàn trực thuộc, gồm 8 chi đoàn thôn, 5 chi đoàn khối cơ quan, quân sự và trường học với 195 đoàn viên. Hằng năm, Đoàn xã luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu về kết nạp đoàn viên, các phong trào, hoạt động do đoàn cấp trên phát động.

Anh Điểu Mon đang phụ trách Câu lạc bộ văn nghệ Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo với 20 thành viên, chủ yếu là đoàn viên thanh niên đồng bào dân tộc S’tiêng chưa lập gia đình. Các thành viên trong câu lạc bộ thường tập luyện biểu diễn cồng chiêng, mừng lúa mới để phục vụ khách du lịch đến tham quan khu bảo tồn cũng như tham gia biểu diễn dịp lễ, tết nhằm góp phần quảng bá bản sắc văn hóa đồng bào S’tiêng đến mọi người.

Anh Điểu Khuê, Bí thư Huyện đoàn Bù Đăng cho biết: “Anh Điểu Mon là một trong những điển hình thanh niên đồng bào S’tiêng làm kinh tế giỏi của huyện. Và là cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình, luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do đoàn cấp trên phát động. Anh Điểu Mon là gương sáng để đoàn viên thanh niên trong huyện học tập, noi theo”.

Với những nỗ lực của bản thân, năm 2013 và 2017, anh Điểu Mon được Trung ương Đoàn tặng bằng khen; được Tỉnh đoàn tặng nhiều giấy khen vì có thành tích trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Những đóng góp của anh đã góp phần đưa Đoàn xã Bình Minh luôn dẫn đầu các phong trào, hoạt động do đoàn cấp trên phát động.

Xuân Túc

  • Từ khóa
82394

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu