Thứ 6, 29/03/2024 18:31:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:36, 17/09/2015 GMT+7

Thụy Sĩ thúc đẩy hơn việc đàm phán FTA giữa Việt Nam và EFTA

Thứ 5, 17/09/2015 | 15:36:00 985 lượt xem
BPO - Tiếp tục chương trình công tác tại Thụy Sĩ, ngày 16-9, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống, Bộ trưởng Kinh tế, giáo dục và nghiên cứu Thụy Sĩ, ông Johann Niklaus Schneider-Ammann tại thủ đô Bern.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh hội đàm với Phó Tổng thống, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu của Thụy Sĩ Johann Niklaus Schneider-Ammann

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bày tỏ vui mừng khi quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực như chính trị-ngoại giao, thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo…

Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đưa quan hệ với các đối tác đi vào thực chất và hiệu quả; ưu tiên thúc đẩy quan hệ với các nước láng giềng, các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các quốc gia lớn, các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Thụy Sĩ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh mong muốn Thụy Sĩ tiếp tục tăng cường đẩy mạnh việc giao thương, hợp tác triển khai các dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA) giai đoạn sau năm 2016, đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) tại Việt Nam; ủng hộ và thúc đẩy hơn nữa việc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) trên cơ sở đảm bảo cân bằng, tiêu chuẩn cao, có tính đến sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa Việt Nam và các thành viên EFTA.

Về phần mình, Phó Tổng thống Schneider-Ammann khẳng định Thụy Sĩ luôn coi trọng tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực với Việt Nam, thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EFTA sẽ tạo ra động lực cho tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai bên, tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp Thụy Sĩ làm ăn, đầu tư tại Việt Nam. Hiệp định này nằm trong chiến lược chung của Thụy Sĩ tăng cường hợp tác với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phó Tổng thống Schneider Ammann hoan nghênh những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế mà Việt Nam đã đạt được.

Ông khẳng định Thụy Sĩ coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực và mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước tăng cường tiếp xúc, tìm hiểu thị trường, kết nối hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu như tài chính-ngân hàng, bảo hiểm, công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, dược phẩm, nông nghiệp, du lịch.

Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ tiếp tục làm việc tại Bỉ, gặp các quan chức cấp cao của Nghị viện châu Âu, Ủy ban Liên minh châu Âu và Ủy viên phụ trách thương mại EU Celicia Malmstrom nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với các quốc gia châu Âu.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
14015

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu