Thứ 7, 20/04/2024 04:02:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 17:03, 06/04/2014 GMT+7

Đồ gỗ thời thượng (kỳ cuối)

Chủ nhật, 06/04/2014 | 17:03:00 1,925 lượt xem

>> Bài 1 Gốc cây trở thành hàng “độc”
>> Bài 2 Đất Nam thợ Bắc
>> Bài 3 Nỗi ám ảnh mang tên “nghề mộc”

Các món đồ gỗ hiện được nhiều người ưa chuộng như bàn ghế gỗ, bộ ngựa, lục bình, tượng Di Lặc, thần tài, táo quân… Dân chơi thứ thiệt lại chọn cho mình những món đồ gỗ “độc” làm từ gốc cây. Bởi, gốc cây là loại gỗ “chất”, giá trị cao. Thậm chí có người sang tận Campuchia sưu tầm những món đồ gỗ để không bị “đụng hàng”.

Bài cuối Những tay chơi thời thượng

Khi đời sống nâng lên thì nhu cầu giải trí, kiến thiết nhà cửa cũng được quan tâm. Các món hàng đồ gỗ mỹ nghệ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Vì theo họ, gỗ ngày càng khan hiếm, chẳng bao lâu nữa sẽ khó mua được nếu túi tiền không “căng”. Với nhiều lý do khác nhau, chủ những tấm gỗ hay gốc cây quý có giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đồng rất e dè khi tiếp xúc với người lạ. Chúng tôi phải vào vai một tay săn đồ gỗ, đồng thời thông qua “cò” dẫn đường mới được diện kiến những món hàng độc nhất vô nhị trên đất Bình Phước.
 

Muôn hình vạn trạng

Có thể nói chơi đồ gỗ đã trở thành xu hướng thịnh hành nhất ở Bình Phước trong vài năm trở lại đây. Các món đồ gỗ hiện được nhiều người ưa chuộng như bàn ghế gỗ, bộ ngựa, lục bình, tượng Di Lặc, thần tài, táo quân...

Bộ ngựa bằng gõ đỏ có giá 270 triệu đồng

Xu hướng chọn các kiểu bàn ghế thiết kế đơn giản, nhưng vẫn tạo được sự sang trọng đang được người tiêu dùng lựa chọn. Mỗi bộ bàn ghế kiểu này thường có giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Với người thuộc tầng lớp thượng lưu, họ chỉ sưu tầm những bộ bàn ghế, bộ ngựa nguyên khối bằng gỗ hương, cẩm lai hay đỉnh hơn là các loại nu. Hiện nay, không những gỗ trắc đang trở nên khan hiếm mà các loại gỗ quý như cẩm cũng khó tìm. Vì thế, giá của các loại đồ gỗ này rất cao. Một bộ bàn ghế 11 hay 13 món bằng gỗ cẩm, tay 14, có giá 200-300 triệu đồng. Với hàng độc, mặt bàn nguyên khối thì giá lên đến tiền tỷ.

Chủ tiệm đồ gỗ Phúc Kiến Lan bên quốc lộ 14, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) cho biết: Lục bình, tượng tam đa, Bồ Tát, Lạt Ma... được nhiều tầng lớp lựa chọn. Yếu tố làm cho các món đồ gỗ này hút khách chính là mẫu mã đa dạng và mức giá cũng khá mềm. Chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng, người chơi đã có thể sở hữu một bộ lục bình hay tượng gỗ tầm trung. Mức giá của đồ gỗ này cũng phụ thuộc vào loại gỗ, độ to nhỏ và sự cầu kỳ của họa tiết chạm trổ... Đứng đầu bảng xếp hạng vẫn là các tượng được làm từ gỗ trắc, tiếp đó là cẩm, hương. Giá các loại đồ gỗ còn có độ chênh lệch tùy theo mỗi vùng, thậm chí một số tiệm đồ gỗ còn nhìn mặt người mua để làm giá”.
 

Tay chơi thứ thiệt

Có những tay chơi sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng để sở hữu những món đồ gỗ “độc”. Là một người làm vườn, nhưng anh Nguyễn Thành ở ấp 4, xã Minh Hưng (Chơn Thành) lại có sở thích sưu tầm những món đồ gỗ đắt tiền. Mới đây, anh sưu tầm được một mặt bàn bằng gỗ hương được cho là “độc”. Mặt bàn hình lục lăng, dài 3m, dày trên 23cm, chỗ rộng nhất 2,3m, hẹp nhất 1,9m. Mặt bàn là một khối gỗ nguyên rất nặng, khoảng 9 người khiêng. Anh Thành cho biết: “Loại bàn này hiện rất hiếm, tôi mua của một người dân ở Campuchia, với giá hơn 90 triệu đồng. Riêng mặt bàn đã gần một khối gỗ, còn chân bàn cũng phải 3 người khiêng”. Trong nhà anh Thành còn sở hữu một tượng Di Lặc nguyên khối bằng nu hương, nặng trên 200kg, có giá 40 triệu đồng. Bức tượng được chạm trổ với nhiều họa tiết, đường nét tinh xảo. Ông Di Lặc ngồi dưới gốc tùng, tay cầm thỏi vàng, miệng nở nụ cười sảng khoái, chung quanh là 4 ông Di Lặc nhỏ.

Với một số người, chơi đồ gỗ là một hình thức kinh doanh. Nhưng có những người chơi đồ gỗ để thể hiện tính cách bản thân. Người có tính cách cương trực thường chơi tượng gỗ Quan Vân Trường ngồi trên lưng ngựa đang phi nước đại, tay cầm đao sẵn sàng chiến đấu. Người quân tử thường chơi tranh gỗ đục gốc tùng, bách. Với những người nóng tính, máu ăn thua lại chơi tượng hổ, báo, đại bàng. Với những người muốn thăng quan, tiến chức lại chọn những bức tượng gỗ cá chép vượt vũ môn...

Công ty N.K (Chơn Thành) cũng đang sở hữu một bộ ngựa có giá khoảng 300 triệu đồng. Mặt bộ ngựa được làm bằng 2 tấm gõ đỏ. Mỗi tấm có bề rộng 0,9m, dài 3,2m, dày 15cm, mặt có hoa văn rất đẹp, không chắp vá hay nứt. Phần chân bộ ngựa cũng làm bằng gõ đỏ, được chạm trổ 3 mặt. Bà K, chủ bộ ngựa trên cho biết: “Mỗi lần muốn di chuyển bộ ngựa phải thuê xe cần cẩu, vì nó quá nặng. Gia đình tôi chơi đồ gỗ từ lâu nhưng chưa thấy bộ ngựa nào đẹp như thế này”. Công ty N.K còn sở hữu 3 tấm gõ đỏ có chiều dài 3,2m, rộng 1,2m, dày 15cm và được bà K nhập từ Campuchia về.

Chúng tôi được “cò” gỗ giới thiệu những tấm gỗ có giá trị hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến xem gỗ thì chủ nhân không cho xem hàng với nhiều lý do khác nhau. Anh Cương, một “cò” gỗ ở huyện Hớn Quản giải thích: “Mấy chú mặt non quá, đi mua những món hàng tiền trăm triệu người ta không tin. Ở Bình Phước mà có món hàng độc nào là cánh “cò” gỗ chúng tôi thông báo cho nhau để dẫn mối. Bây giờ nhiều người giàu có lắm, họ bỏ tiền mua đồ gỗ về chơi, gặp khách thì bán kiếm lời”.      

 Nhất Sơn

  • Từ khóa
92422

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu