Thứ 5, 25/04/2024 05:57:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:09, 09/12/2016 GMT+7

Nghe, thấy và suy ngẫm

Đó là hành vi chiếm đoạt tài sản

T. Phong
Thứ 6, 09/12/2016 | 09:09:00 95 lượt xem
BP - Qua đường dây nóng của Báo Bình Phước, ông H.M.B, chủ một xí nghiệp chế biến hạt điều ở xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài than phiền: “Chưa bao giờ đạo đức và lòng tham của một bộ phận người dân lại đến mức như hiện nay. Họ đã bất chấp mọi chuẩn mực đạo đức, văn hóa để hôi của, trục lợi cho bản thân. Việc hôi của này không chỉ là hành vi vô văn hóa mà cần phải xem là hành vi vi phạm pháp luật để có chế tài xử lý, trả lại những giá trị truyền thống tốt đẹp vốn có của con người Việt Nam”.

Theo ông H.M.B, những cơn mưa lớn xảy ra bất ngờ vừa qua đã làm trôi hàng chục tấn hạt điều trong xí nghiệp của ông ra đường. Do chưa vào chính vụ sản xuất nên lượng công nhân của xí nghiệp đến làm còn ít dẫn tới việc “cứu” hạt điều bị trôi diễn ra chậm. Vì vậy, người đi đường đã tranh thủ hôi hạt điều của ông bị mưa trôi. Ban đầu chỉ một vài người hốt, sau đó người đến hốt ngày một đông. Nhiều hộ còn huy động người nhà từ lớn đến bé, tay xách xô, chậu, bao tải đến hôi hạt điều. Ông H.M.B và các công nhân xí nghiệp ra sức ngăn cản, thậm chí van xin mọi người dừng tay để họ tự thu dọn, khắc phục hậu quả nhưng không ăn thua. Kết quả, khoảng hai chục tấn hạt điều thô của ông H.M.B đã bị cướp đi một cách trắng trợn. Ông H.M.B cho rằng, những tưởng các vụ hôi của như hôi bia ở Biên Hòa (Đồng Nai), hôi dưa ở Quảng Bình, hôi xăng, hôi thức ăn gia súc...  thời gian trước đã bị dư luận phản ứng dữ dội nên mọi người đã biết xấu hổ mà chấm dứt, ai ngờ nay lại xảy ra với ông. Cách đây vài ngày, giới truyền thông đã lên tiếng kịch liệt phản đối vụ hôi thịt trâu tại Bình Chuẩn (Bình Dương) càng làm cho hình ảnh của một số người Việt thêm xấu xí. Theo đó, có một con trâu đang băng qua ngã tư Bình Chuẩn thì bị chiếc xe tải cán chết. Thay vì đưa con trâu ra khỏi ngã tư để đảm bảo lưu thông và báo cho cơ quan chức năng đến giải quyết thì nhiều người dân mang dao đến xẻ thịt trâu.

Phản ứng của ông H.M.B trong vụ hôi điều và nhiều người khác không phải là không có cơ sở. Bởi chỉ vì tai nạn, vì sự cố ngoài ý muốn mà tài sản của họ bị thất thoát. Nhiều người cho rằng, do nhận thức lệch lạc của một bộ phận người dân khi họ nghĩ việc hôi của là hành động giản đơn như nhặt nhạnh đồ rơi vãi. Thế nhưng, bản chất thật của việc hôi của là thể hiện cách ứng xử thiếu văn hóa và sự vô cảm đến mức nhẫn tâm của một số người. Đáng tiếc là hiện nay việc hôi của thường chỉ bị lên án bởi đạo đức xã hội, về văn hóa chứ chưa bị xử lý nghiêm bằng pháp luật. Cho nên, khi gặp điều kiện để hôi của thì hành vi này của một bộ phận dân cư lại trỗi dậy. Vì vậy, để ngăn chặn có hiệu quả nạn hôi của, ngoài việc phát huy sức mạnh của dư luận xã hội thì cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp trong uốn nắn, điều chỉnh nhận thức và hành vi ứng xử của các cá nhân mang tính cá biệt. Cần tăng cường đoàn kết thống nhất trong cộng đồng dân cư nhằm khắc phục tính vô cảm, thờ ơ. Ngoài ra, hôi của cần được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Có như thế mới chấm dứt tình trạng hôi của hiện nay.

  • Từ khóa
108535

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu