Thứ 7, 20/04/2024 21:47:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:18, 13/11/2015 GMT+7

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Tây Nguyên làm việc tại Bình Phước

Thứ 6, 13/11/2015 | 15:18:00 1,355 lượt xem
BPO - Sáng nay (13-11), Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ban chỉ đạo Tây Nguyên do ông Trương Văn Tỵ, Vụ trưởng Vụ Dân tộc - Tôn giáo làm trưởng đoàn đến làm việc với tỉnh về tình hình thực hiện Quyết định số 755/QĐ-TTg, Quyết định số 124/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và một số chính sách dân tộc miền núi năm 2015.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị: Đoàn công tác sớm có ý kiến với trung ương về giải quyết vấn đề di dân tự do, bố trí kinh phí thực hiện các chính sách dân tộc miền núi kịp thời. Đối với những huyện được thụ hưởng các chính sách dân tộc, Phó chủ tịch Nguyễn Huy Phong đề nghị các huyện rà soát lại quỹ đất, công trình giếng nước tập trung để có hướng xử lý nhằm phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Vụ trưởng Vụ Dân tộc Tôn giáo Trương Văn Tỵ phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Lương Nhân, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định số 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn, giai đoạn 2014-2015, Bình Phước được phân bổ 27 tỷ 305 triệu đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 1.256 hộ được thụ hưởng với tổng kinh phí 13 tỷ 142,230 triệu đồng, đạt 48,2% kinh phí phân bổ.

Nguyên nhân đạt thấp là do tỉnh gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi từ đất rừng, đất lâm nghiệp sang cấp đất sản xuất cho đồng bào; việc phân bổ kinh phí chưa đồng bộ, chưa đảm bảo kế hoạch đề ra. Vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội dù đủ theo kế hoạch nhưng kinh phí trung ương phân bổ chậm nên không thể thực hiện.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Ban chỉ đạo Tây nguyên đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo và bố trí việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (Ảnh: Thanh niên dân tộc S’tiêng xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng uống rượu cần trong ngày hội)

Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh cũng cho biết, đến năm 2015, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt theo Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã hết hiệu lực. Tuy nhiên, đến nay, trung ương mới phân bổ 10/ 66 tỷ 248,930 triệu đồng tổng nguồn vốn thực hiện chương trình và số hộ được thụ hưởng còn rất lớn.

“Chương trình hỗ trợ theo Quyết định số 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở các vùng đặc biệt khó khăn có đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, ổn định đời sống, giúp giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Qua thực hiện các chính sách dân tộc giai đoạn 2011-2015, số hộ nghèo là đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã giảm gần 50%. Tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh còn 3.990 hộ nghèo là đồng bào DTTS” - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Lương Nhân khẳng định.

Thực hiện Quyết định số 124/QĐ-TTg, ngày 16-1-2014 của Thủ tướng Chính phủ, Bình Phước có 4 xã được thụ hưởng là Bù Đăng, Bù Gia Mập, Bù Đốp và Lộc Ninh. Tuy nhiên, do trung ương chưa bố trí kinh phí nên tỉnh chưa thể triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Bình Phước cũng đã thực hiện rất tốt các chính sách khác trong vùng đồng bào DTTS như: Định canh, định cư theo Quyết định số 33/2013/QĐ-TTg; hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn theo Quyết định số 102/QĐ-TTg; chính sách hỗ trợ hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vay vốn phát triển sản xuất, trợ cấp cho học sinh…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Văn Tỵ, Vụ trưởng Vụ Dân tộc Tôn giáo ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Bình Phước đã đạt được trong thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vụ trưởng đề nghị Bình Phước xử lý nghiêm vấn đề cầm cố, sang nhượng đất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 755/QĐ-TTg; ổn định dân di cư tự do, rà soát, khắc phục và tìm hướng quản lý đối với các công trình giếng nước tập trung hỗ trợ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm phát huy hiệu quả lâu dài…

Minh Luận

  • Từ khóa
7045

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu