Thứ 5, 25/04/2024 23:29:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:27, 20/12/2017 GMT+7

“Đoạn trường” chuyển mục đích sử dụng đất

Thứ 4, 20/12/2017 | 06:27:00 680 lượt xem

BP - Tán gẫu bên tách cà phê cuối tuần hồi đầu tháng 9 chuyện đất đai của thị xã Đồng Xoài lên thành phố vào năm 2018, những người bạn của tôi kháo nhau giá đất ở sẽ tăng. Có người biết rõ diện tích đất của tôi bao lâu nay chỉ có 50m2 thổ cư nên khuyên làm thủ tục nâng thêm diện tích đất ở. Nghe hợp lý cộng với thời gian nghỉ phép năm được 12 ngày, tôi tranh thủ đi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Thật không ngờ, sau 3 tháng, hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của tôi vẫn chưa biết khi nào xong!

HÀNH TRÌNH “ĐI XIN”

Đầu tháng 9, tôi tìm đến ô cửa số 6 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài để hỏi thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Cán bộ ô cửa này hướng dẫn tôi về mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) kèm một bản phôtô không cần chứng thực. Ngày hôm sau, tôi mang theo giấy tờ đúng như hướng dẫn nộp cho cán bộ ở ô cửa số 6. Xem xong hồ sơ, vị cán bộ ở ô cửa này hướng dẫn tôi mang sổ đỏ ra Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã Đồng Xoài để xóa nợ. Mang sổ đỏ đến ngân hàng, cán bộ ngân hàng cho biết thủ trưởng đi vắng rồi hẹn cuối giờ chiều đến lấy kết quả.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai bên trong bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã Đồng Xoài (ảnh lớn). Đăng ký thay đổi số chứng minh nhân dân phải đóng phí 496.881 đồng. Giấy hẹn ngày 5-12 đến nộp thuế nhưng mãi đến ngày 12-12 người cần nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất vẫn chưa thể đóng, cán bộ nhận giấy hẹn đã làm thất lạc (ảnh nhỏ)

 Cầm được kết quả xóa nợ của ngân hàng thì đã hết giờ làm việc trong ngày. Hôm sau, tôi đến ô cửa số 6 nộp lại giấy tờ. Sau khi xem lại hồ sơ, cán bộ đề nghị tôi đi phôtô bản khác vì sổ đỏ lần này có dấu xác nhận xóa nợ của ngân hàng. Tôi đi phôtô lại cuốn sổ đỏ rồi nộp. Lần này, cán bộ ô cửa số 6 đưa tôi bộ hồ sơ, trong đó có 2 đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, đơn cam kết về hạn mức đất ở và đơn đăng ký biến động đất đai. Ngày 11-9, tôi điền đầy đủ nội dung rồi mang về xã xác nhận theo mẫu in sẵn. Khi về xã, cán bộ địa chính nói hồ sơ không cần xác nhận của xã. Tôi mang bộ hồ sơ trở lại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài gặp cán bộ ô cửa số 6. Tại đây, tôi được hướng dẫn sang ô cửa số 3. Cán bộ ở ô cửa số 3 xem xong hồ sơ chỉ tôi sang ô cửa số 1. Sau đó cán bộ ô cửa số 1 hướng dẫn tôi sang Công an tỉnh xác nhận lại số chứng minh nhân dân vì có sự khác nhau giữa số chứng minh trong sổ đỏ với số hiện tại.

Ngày 12-9, tôi đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội Công an tỉnh để xin xác nhận lại số chứng minh nhân dân. Sau khi làm thủ tục, cán bộ tại đây hẹn tôi đúng 1 tuần sau đến lấy kết quả. 1 tuần sau, tôi mang giấy hẹn đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội thì cán bộ tại đây cho biết hồ sơ của tôi chưa xong vì không tra được số chứng minh nhân dân cũ tại đơn vị, cần thời gian để liên lạc với tỉnh bạn nên có thể 1 tuần, 2 tuần có khi cả tháng bởi phụ thuộc vào kết quả trả lời của đơn vị bạn sớm hay muộn. Tôi ra về. 2 tuần sau trở lại, kết quả vẫn chưa có, tôi lại ra về...

Lần thứ tư tìm đến vẫn chưa có kết quả, tôi đề nghị cán bộ cấp cho giấy xác nhận không tìm thấy kết quả. Cán bộ này cho biết lãnh đạo phòng đang đi họp, hẹn tôi hôm sau đến lấy. Ngày hôm sau tôi đến, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội đưa tôi lên gặp lãnh đạo phòng để trình bày lý do. Sau khi làm việc, Phó phòng Cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội hướng dẫn tôi về làm hộ khẩu tại Công an thị xã Đồng Xoài để xin lại bản phôtô giấy chứng minh nhân dân cũ. Tôi tìm đến Công an thị xã Đồng Xoài xin lại bản phôtô giấy chứng minh nhân dân cũ và hoàn thành được việc xin xác nhận số giấy chứng minh nhân dân đúng 1 tháng sau, vào ngày 12-10.

 TRẦN AI THỦ TỤC

Sau khi có giấy xác nhận của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội Công an tỉnh, tôi mang hồ sơ lên nộp cho ô cửa số 1 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài. Cán bộ ô cửa này chỉ nhận đúng một cuốn sổ đỏ và một giấy xác nhận số chứng minh nhân dân do công an cấp. Tất cả đơn thuộc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất đều trả lại. Tuy nhiên, để có được giấy hẹn ở ô cửa này tôi phải ngồi đợi từ sáng đến mãi 11 giờ 35 phút ngày 18-10.

Người dân mỏi mòn ngồi đợi đến lượt để làm thủ tục đăng ký đất đai tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài

Theo giấy hẹn của ô cửa số 1, 15 ngày sau tôi đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài chỉ làm mỗi một việc là đóng 496.881 đồng tiền phí đăng ký biến động giấy chứng minh nhân dân. Cầm hóa đơn thu tiền trên tay, tôi ngơ ngác vì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chỉ làm mỗi động tác ghi lại số chứng minh nhân dân nhưng mất đến 15 ngày với ngần ấy mức phí.

Tôi mang biên lai đến ô cửa số 6 rồi tiếp tục đi phôtô sổ đỏ và hoàn thiện hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất vào ngày 7-11. Theo giấy hẹn của ô cửa số 6, ngày 7-12 tôi đến đóng tiền thuế ở ô cửa số 7. Tới nơi xuất trình giấy hẹn, cán bộ ô cửa số 7 cho biết tôi chưa ký biên bản xác minh thực địa nên đề nghị tôi lên lầu tìm gặp anh Trường. Sau khi xem giấy hẹn, cán bộ Trường tìm hồ sơ làm biên bản xác minh thực địa rồi đưa tôi mang về địa chính xã xác nhận. Sau khi địa chính xã xác nhận, tôi mang biên bản về lại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài thì anh Trường đã đi ra ngoài. Nhân viên trong phòng anh Trường hẹn tôi hôm sau quay lại để lấy giấy hẹn.

10 giờ 15 phút ngày 12-12, tôi lại tìm đến phòng anh Trường để nhận giấy hẹn. Anh Trường cho biết giấy hẹn nộp tiền thuế của tôi thất lạc không tìm thấy và nói tôi: “Hồ sơ của anh xong hết rồi, từ nay chúng ta không còn liên quan gì đến nhau. Khi nào có thông báo đóng tiền thì anh cứ liên hệ với phòng số 7 nhé”.

Tôi ra về tay không. Vừa đi tôi vừa tính, từ ngày bắt đầu làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất đến nay hơn 3 tháng nhưng chưa biết đến bao giờ xong. Bên trong Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài ghi rõ dòng chữ: “Chung tay cải cách thủ tục hành chính”. Những chiếc máy hiện đại thời kỹ thuật số được trang bị khá đầy đủ ở mỗi ô cửa để người dân đánh giá cán bộ - công chức đang làm việc tại đây. Rất tiếc, chúng bị hư hỏng từ khi nào không ai hay. Không biết lãnh đạo ngành tài nguyên - môi trường và UBND thị xã Đồng Xoài có biết rõ quy trình thủ tục hành chính đang diễn ra ở nơi này?

Đông Kiểm

  • Từ khóa
93458

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu