Thứ 7, 27/04/2024 07:02:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 05:01, 01/10/2016 GMT+7

Doanh nghiệp Bình Phước và cơ hội trước “biển lớn”

Hải An
Thứ 7, 01/10/2016 | 05:01:00 218 lượt xem
BP - Đất nước đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế sâu rộng với thế giới. Đặc biệt, chỉ còn 1 năm nữa, gần như Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương chính thức có hiệu lực, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung, Bình Phước nói riêng sẽ “phất cờ ra khơi”. Thời cơ lớn nhưng thách thức cũng rất lớn. Cụm từ này đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong các văn kiện của Đảng và Nhà nước cũng như trên các phương tiện truyền thông. Một số thống kê cơ bản 3 quý vừa qua cho thấy, “sức khỏe” DN Bình Phước rất đáng lưu tâm.

MỖI TUẦN CÓ THÊM 39 DN NGƯNG HOẠT ĐỘNG

Theo số liệu tổng hợp của Sở Kế hoạch - Đầu tư, tính đến ngày 31-12-2015, toàn tỉnh có 4.757 DN hoạt động ở 11 huyện, thị xã, trong đó tập trung nhiều nhất tại thị xã Đồng Xoài với 1.322 DN, tiếp theo là Phước Long 651, Chơn Thành 504, Đồng Phú 422, Lộc Ninh 377, Phú Riềng 387, Bù Đăng 374, Bình Long 232, Bù Gia Mập 153, Bù Đốp 133. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 527 DN với tổng vốn đăng ký 2.806 tỷ đồng, tăng 3,7% về số DN, giảm 22,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015. Tính đến hết tháng 9-2016, có 217 DN làm thủ tục đăng ký giải thể, ngưng hoạt động và 1.302 DN không phát sinh doanh thu. Làm tròn số, bình quân mỗi tuần có 39 DN giải thể, ngưng hoạt động hoặc không phát sinh doanh thu.

Sản phẩm gỗ của Nhà máy chế biến gỗ MDF VRG Dongwha (Khu công nghiệp Minh Hưng III, huyện Chơn Thành) được đóng gói chuẩn bị xuất khẩu - Ảnh: Hải ChâuSản phẩm gỗ của Nhà máy chế biến gỗ MDF VRG Dongwha (Khu công nghiệp Minh Hưng III, huyện Chơn Thành) được đóng gói chuẩn bị xuất khẩu - Ảnh: Hải Châu

Như vậy, đến tháng 9-2016, toàn tỉnh sẽ có 5.284 DN, trong đó có 1.519 DN giải thể, ngưng hoạt động, không phát sinh doanh thu, chiếm 28,75% (năm 2015 toàn tỉnh có 255 DN ngưng hoạt động, 84 DN giải thể, 236 DN bị thu hồi giấy phép kinh doanh, 301 DN bỏ địa chỉ kinh doanh). Có thể thấy, đây là những con số rất đáng lưu tâm, bởi nó nói lên “sức khỏe” các DN trên địa bàn tỉnh. Trong 13 tuần còn lại của năm 2016, vẫn với tốc độ DN giải thể, ngưng hoạt động, không phát sinh doanh thu như trong 39 tuần qua, sự phát triển kinh tế của tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

CẦN MỘT HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC

Ngày 5-5-2016, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Chính phủ phải chuyển từ phương thức quản lý theo mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ phục vụ, hướng tới DN và người dân, lấy sự hài lòng của người dân và DN làm thước đo hiệu quả của Chính phủ và chính quyền các cấp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan và chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo niềm tin thị trường mạnh mẽ, phát huy tự do sáng tạo, huy động mọi nguồn lực cho phát triển; mọi ngành, mọi cấp phải xem lại có gây khó cho DN hay không, đưa 2016 là năm khởi nghiệp DN của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, tạo động lực để tăng số lượng DN.

Sản phẩm vải xuất khẩu của Công ty TNHH Yakjin Intertex (Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành) - Ảnh: Hải ChâuSản phẩm vải xuất khẩu của Công ty TNHH Yakjin Intertex (Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành) - Ảnh: Hải Châu

Ngày 15-6-2016, tại hội nghị gặp gỡ các DN năm 2016, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo: Từng cấp, ngành, huyện, xã phải rà lại những khó khăn của DN để giải quyết. Ngoài đối thoại, sẽ có những cuộc gặp gỡ riêng, nhóm DN, hoặc thông qua tổ chức của hội DN nhỏ và vừa, DN trẻ để nắm rõ hơn thông tin hoạt động của DN. Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy hằng tuần có báo cáo ngắn gọn nội dung giải quyết khó khăn của DN, thuộc ngành nào, ai chưa giải quyết... để lãnh đạo tỉnh theo dõi.

Từ Trung ương đến tỉnh, những người lãnh đạo cao nhất đã có các chỉ đạo quyết liệt để hỗ trợ DN. Thế nhưng, thực tế những con số phân tích ở trên cho thấy nỗ lực của lãnh đạo các cấp chưa đạt được kết quả như mong muốn. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình hình hoạt động của DN Bình Phước có dấu hiệu suy giảm là do giá các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh biến động không thuận lợi và xu hướng giảm sâu, ảnh hưởng xấu đến kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Nhiều DN tổ chức sát nhập, chuyển đổi loại hình, một số DN có quy mô nhỏ và siêu nhỏ không tiếp cận được vốn vay kinh doanh và thua lỗ. Một số DN thành lập chưa đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh hoặc đang trong thời gian xây dựng trụ sở, kho bãi, nhà xưởng, chưa tổ chức sản xuất - kinh doanh... Đây là những vấn đề cơ bản xuất phát từ khách quan.

9 tháng năm 2016, toàn tỉnh thu hút được 16 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 33,02 triệu USD, trong đó chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc với 10 dự án có tổng vốn đăng ký 19,83 triệu USD. Ngoài ra có 3 nhà đầu tư đến từ Trung Quốc với tổng vốn đăng ký 4,45 triệu USD.

Thế nhưng, bên cạnh đó, cũng phải thẳng thắn nhìn vào sự thật là còn những nguyên nhân quan trọng xuất phát từ nội tại nền kinh tế, nội lực của DN. Khi đất nước đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế với mức độ sâu rộng và tốc độ nhanh chưa từng có trong lịch sử, các DN của Bình Phước sẽ (và đã) cảm nhận được sức ép cực lớn từ không chỉ DN nước ngoài, mà còn với chính DN trong nước. Bởi lẽ, để bước ra “biển lớn”, DN ở các tỉnh, thành khác trong cả nước đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng về mọi mặt và thực tế phải nhanh chóng thích nghi với tình hình mới. Trong khi đó, ngoại trừ 4 công ty cao su trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và 3 công ty thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng đứng chân trên địa bàn, hầu hết DN ở Bình Phước đều còn quá non trẻ, quy mô hoạt động nhỏ và chưa có nền tảng vững chắc cả về quản lý điều hành, hoạch định chiến lược cũng như vốn và thị trường. Và đây lại là những vấn đề “sống còn” đối với mọi DN, cho dù là một DN siêu lớn hay một DN siêu nhỏ.

Hơn lúc nào hết, Bình Phước đang cần một hoạch định chiến lược lâu dài, bền vững, hiệu quả trong phát triển doanh nghiệp với sự tư vấn sâu từ những chuyên gia đầu ngành trong cả nước.

  • Từ khóa
40738

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu