Thứ 7, 20/04/2024 21:27:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:09, 26/01/2015 GMT+7

Doanh nghiệp quân đội phải đặt lợi ích của đất nước lên hàng đầu

Thứ 2, 26/01/2015 | 17:09:00 140 lượt xem
BP - Đó là một trong những yêu cầu mà Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đặt ra với doanh nghiệp quân đội, tại Hội nghị doanh nghiệp quân đội (DNQĐ), được tổ chức sáng 26-1, tại Hà Nội. Đại tướng Phùng Quang Thanh chủ trì hội nghị.


Bộ trưởng Phùng Quang Thanh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2014, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng, DNQĐ vẫn duy trì được nhịp độ phát triển ổn định, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh Bộ Quốc phòng giao, đảm bảo việc làm cho người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế quốc dân.

Năm 2014, doanh thu các doanh nghiệp đạt trên 292 nghìn tỷ đồng (tăng 18% so với năm 2013), lợi nhuận trước thuế đạt trên 46 nghìn tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2013), nộp ngân sách đạt 41 nghìn tỷ đồng (tăng 12% so với năm 2013), thu nhập bình quân đạt trên 10,7 triệu đồng/người/ tháng (tăng 4,2% so với năm 2013). Đứng đầu vẫn là Tập đoàn Viễn thông Quân đội với doanh thu ước đạt trên 196.650 tỷ đồng (đạt 104,5% kế hoạch, bằng 120% so với năm 2013, chiếm tỷ trọng 67,28% doanh thu của các DNQĐ), lợi nhuận trước thuế đạt 42.224 tỷ đồng (103% kế hoạch năm, bằng 115% so với năm 2013, chiếm tỷ trọng 91,6 % lợi nhuận trước thuế của các DNQĐ), hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vẫn là nhà khai thác cảng biển hàng đầu Việt Nam chiếm 80% thị phần khai thác cảng biển phía Nam và gần 50% thị phần cảng biển phía Bắc. Cảng Cát Lái vẫn là một trong số 34 cảng biển hàng đầu trên thế giới về khối lượng hàng hoá thông qua cảng. Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty 319, Tổng công ty Đông Bắc,  Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty 789, Tổng công ty Xây dựng công trình Hàng không ACC… vẫn giữ được mức tăng trưởng cao, trở thành các thương hiệu hàng đầu về thi công các công trình, dự án lớn; được các chủ đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao nhờ phát huy tốt thế mạnh và có chiến lược phát triển phù hợp, đúng đắn... Doanh nghiệp khối sản xuất, sửa chữa vũ khí, công nghiệp quốc phòng, dệt may quân đội và khối Tổng cục Kỹ thuật vẫn phát triển ổn định. Các doanh nghiệp cổ phần, nhất là Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) vẫn phát triển mạnh. MB đã trở thành 1 trong 5 ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất trong hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam với số vốn điều lệ trên 11 nghìn tỷ đồng...Ngoài thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, xây dựng đơn vị, DNQĐ còn tham gia tích cực vào các chương trình an sinh xã hội, đóng góp vào các “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” và xây tặng 200 nhà tình nghĩa cho các thương binh, gia đình liệt sĩ…


Toàn cảnh hội nghị.

Trong năm 2014, Bộ Quốc phòng cũng đã chỉ đạo việc tổ chức sắp xếp, đổi mới tái cơ cấu doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, điều chỉnh cơ cấu, loại hình, quy mô doanh nghiệp để tập trung vào những ngành, lĩnh vực then chốt, phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Bộ cũng đã chỉ đạo rà soát, cắt giảm những ngành nghề không liên quan (hoặc ít liên quan) đến ngành nghề kinh doanh chính của từng doanh nghiệp và đến nay đã cắt giảm được 154 ngành nghề, cho phép doanh nghiệp được kinh doanh 421 ngành nghề, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển vững chắc, khẳng định vị thế trong sự phát triển chung của đất nước…

Thay mặt Quân ủy Trung ương và lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công nhân viên, người lao động các đơn vị doanh nghiệp quân đội trong bảo đảm việc làm, đóng góp cho nền kinh tế đất nước, góp phần nâng cao tiềm lực, sức mạnh chiến đấu của quân đội. Nhiều đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước, Bộ, Ban, Ngành Trung ương và các địa phương đánh giá rất cao (nhất là Tập đoàn Viễn thông Quân đội). Các DNQĐ ngày càng khẳng định được uy tín, vị thế, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, hình ảnh đất nước Việt Nam trên trường quốc tế thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh và quá trình lao động, học tập, công tác.

Trước tình hình cạnh tranh gắt gao hiện nay, nhất là khi Việt Nam tham gia “ngôi nhà chung” cộng đồng ASEAN năm 2015 và tham gia nhiều hiệp định thương mại có hiệu lực, trong khi vốn các DNQĐ còn thấp (nhất là các doanh nghiệp xây dựng và nông nghiệp)... Đại tướng Phùng Quang Thanh yêu cầu DNQĐ cần phải phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch Bộ Quốc phòng giao trong năm 2015; bảo đảm tăng trưởng vững chắc cả về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. DNQĐ phải luôn đặt lợi ích của đất nước, của quân đội lên hàng đầu; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước; kỷ luật của quân đội; nâng cao công tác quản trị, quản lý doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là việc rà soát lại ngành nghề, mô hình tổ chức kinh doanh, thoái vốn ở những nơi không hiệu quả, xử lý tồn đọng về tài chính và nâng cao cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp; thực hiện công tác đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp theo đúng kế hoạch Bộ Quốc phòng đề ra và theo đúng phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp cần phải thực hiện tốt công tác bảo mật thông tin, coi trọng chất lượng sản phẩm, bảo đảm giá cả hợp lý (nhất là đối với các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng), thực hiện tốt  việc kiểm soát chi tiêu trong doanh nghiệp, khắc phục tình trạng lãi giả, lỗ thật, phấn đấu đến hết quý 1 năm 2015 phải bổ nhiệm xong chức danh kiểm soát viên tại các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, địa phương thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, công tác đền ơn đáp nghĩa…góp phần xây dựng quân đội ngày càng hùng mạnh, đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế cũng như của đất nước.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
38192

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu