Thứ 6, 29/03/2024 04:50:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:42, 19/09/2017 GMT+7

Đọc báo là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức

Thứ 3, 19/09/2017 | 06:42:00 2,566 lượt xem
BP - Xu thế thời đại hiện nay là hội nhập quốc tế, nền kinh tế tri thức và xã hội hóa thông tin. Sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ là căn nguyên chính tạo nên xu thế của thời đại.

Xã hội hóa thông tin giúp khoảng cách giữa người với người trong một nước, giữa người nước này với người nước kia thêm gần nhau hơn. Một vấn đề, sự kiện vừa diễn ra, thậm chí đang diễn ra, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại là chớp mắt một cái cả cộng đồng mạng đều biết được nội dung. Trên mạng, muốn gì có nấy, thông tin chia sẻ không giới hạn lĩnh vực nào. Đó là một công cụ đắc lực, bổ ích, là bậc thầy vĩ đại nếu người dùng biết khai thác, sàng lọc.

Đại biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần II đọc báo trong giờ giải lao - Ảnh: S.H

Đọc báo hằng ngày là nhu cầu thiết yếu của mọi người, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của hàng triệu triệu người. Là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đọc báo hằng ngày không chỉ đơn thuần là nhu cầu giải trí, mà là trách nhiệm, nghĩa vụ bắt buộc phải đọc để nắm bắt thông tin, nâng cao sự hiểu biết, nhất là chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phục vụ công tác chuyên môn.

 Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, báo của đảng bộ tỉnh thuộc hệ thống báo chí cách mạng cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Các tờ báo này là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng cùng những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Do vậy, ngay từ năm 1996, đọc các đầu báo này đã trở thành quy định bắt buộc. Các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, ban, ngành phải đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Mua báo, tạp chí là một chuyện, còn đọc như thế nào là vấn đề cần phải bàn. Bởi trước sự bùng nổ thông tin, hàng trăm tờ báo mạng với rất nhiều thông tin phong phú, đa dạng, trang trí và trình bày bắt mắt, ấn tượng đánh vào thị hiếu của độc giả khiến không ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chọn đọc các tờ báo khác hơn là báo Đảng, vì cho rằng báo Đảng khô khan, toàn chính trị, khó hiểu. Do đó, thời gian đọc báo Đảng rất khiêm tốn. Nếu thời gian dành lướt web, đọc báo là 2 giờ/ngày, thì đọc báo Đảng chỉ 10-20 phút/ngày để đối phó, đọc cho có, khỏi bị lãnh đạo đơn vị phê bình, nhắc nhở.

Thực tế cho thấy, nội dung báo và tạp chí Đảng mang tính đặc thù, đặc biệt là tính định hướng tư tưởng, chính trị rất cao. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý điều hành của Đảng, Nhà nước ở Trung ương và địa phương đều được cập nhật kịp thời; bên cạnh đó các tin, bài được chọn lọc và đăng tải dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Đảng và Nhà nước; nội dung phản ánh phong phú, đa dạng trên mọi lĩnh vực, là những tấm gương cá nhân, tập thể tiêu biểu, thể hiện hơi thở cuộc sống. Vì vậy, đọc báo và tạp chí của Đảng sẽ trực tiếp giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng cao trí tuệ trên mọi lĩnh vực, nhất là lĩnh vực chuyên môn thông qua việc học tập kinh nghiệm của các tấm gương, mô hình được đăng tải trên báo.

Tại một buổi nói chuyện chuyên đề về chống “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tại lớp hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị K67 (năm 2017) tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, PGS.TS Hoàng Phúc Lâm, Phó bí thư Thường trực Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng “Một trong những biểu hiện suy thoái là cán bộ, đảng viên suốt ngày đọc thông tin trên mạng không chính thống, không đủ trình độ để phân tích, dẫn đến tin mạng hơn”. Như vậy, việc đọc gì ở mỗi cán bộ, đảng viên rất quan trọng. Việc đọc tưởng chừng chỉ là giải trí, đọc cho vui nhưng hậu quả sẽ khôn lường nếu đọc không trúng, không đúng. Đọc không đúng sẽ rơi vào bẫy của các thế lực thù địch, dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã thẳng thắn đánh giá: “Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; việc đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao”.

Để khắc phục hạn chế nêu trên, theo tôi, một trong những giải pháp hữu hiệu nhất chính là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nêu gương trong đọc báo Đảng; đồng thời tạo điều kiện và theo dõi, kiểm tra việc đọc ở mỗi cán bộ, đảng viên. Mô hình đọc báo bắt buộc trước giờ làm việc (7 giờ đến 7 giờ 30 phút) của Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và các huyện cần được nhân rộng.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
18881

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu