Thứ 6, 29/03/2024 21:19:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:45, 16/12/2017 GMT+7

Độc đáo miền sông nước Cần Thơ

Thứ 7, 16/12/2017 | 08:45:00 788 lượt xem

BP - Nghe câu ca “Cần Thơ gạo trắng nước trong, ai đi đến đó lòng không muốn về” từ thuở ấu thơ, vậy mà vài chục năm sau tôi mới có dịp trải nghiệm những địa danh nổi tiếng như: bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng... Khung cảnh hữu tình nên tâm hồn mỗi người bỗng thấy an nhiên, tự tại, say mê cùng cảnh vật. Trải nghiệm miền sông nước Cần Thơ không chỉ ấn tượng cảnh sắc mà cảm thấy khó quên vùng đất này còn ở tình người, đặc biệt những người phụ nữ “chân yếu tay mềm” mà ẩn chứa những điều... lạ lắm!

Thoạt nhìn những cô gái Cần Thơ, chúng tôi cảm nhận được ngay “cái chất” của người sinh ra, lớn lên ở miền sông nước: “Cần Thơ có bến Ninh Kiều/Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân”. Nhưng họ lại đưa chúng tôi đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi chứng kiến những việc phụ nữ ở đây vẫn làm... cảm nhận dường như họ có thể làm được tất thảy công việc một cách nhẹ nhàng!

Phụ nữ vừa chèo xuồng vừa bán hàng trên chợ nổi

Trời mới tảng sáng, không khí mát lành, đoàn chúng tôi đi tham quan “chợ nổi Cái Răng”. Trong tiết trời còn bảng lảng sương mai, ai cũng thấy thư thái khi thả hồn cùng sông nước. Bỗng nhiều tiếng rao hàng ngọt lịm của các cô, các chị cất lên khiến mọi người ngồi trên thuyền chộn rộn. Ai cũng ngó theo từng chiếc xuồng ba lá chở đủ các loại hàng hóa, mà nhiều nhất là các ghe chở trái cây. Hòa cùng niềm xốn xang của nhiều du khách mua hàng, đoàn Bình Phước cũng tranh thủ “lượm” vài trái mãng cầu vốn là đặc sản Cần Thơ về làm quà. Chỉ thế thôi cũng đủ thấy đáng yêu rồi. Nhưng cả đoàn tham quan bỗng chững lại, thấy “lạ” khi một chị chừng gần 40 tuổi, dáng mảnh mai đang tự tay sửa mái chèo bị hư. Chiếc áo bà ba thướt tha chị bận khiến ai cũng thấy thương mến; ánh mắt cảm phục thêm đong đầy dành cho chị.

Trời sáng rõ, chợ nổi Cái Răng hiện ra rõ nét hơn qua những “cây bẹo”. Trên cái sào cao, người ta treo đủ loại hàng hóa, từ trái cây đến rau củ, bí, bầu... Chúng tôi được người hướng dẫn giải thích: “Mỗi xuồng, ghe bán sản phẩm gì thì sẽ treo lên cây bẹo thứ mình có để mọi người dễ dàng nhận biết mà tìm đến mua...”. Anh Hưng, dân “thổ địa” Cần Thơ cho biết: “Không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn mà chợ nổi Cái Răng hiện còn là chợ đầu mối chuyên mua bán sỉ các loại trái cây, nông sản trong vùng. Hàng hóa tập trung ở đây với số lượng lớn. Mỗi mặt hàng đã được phân loại đồng đều về chất lượng, kích cỡ. Trong khi dân địa phương và các vùng lân cận thường sử dụng ghe, xuồng trung bình chở hàng nông sản đến đây tiêu thụ thì những ghe bầu lớn của các thương lái lại thu mua trái cây ở đây rồi tỏa đi khắp nơi, sang tận Campuchia và Trung Quốc”. Việc kết hợp cả phát triển kinh tế và du lịch đã giúp chợ nổi Cái Răng ngày càng đông vui, sầm uất. Đó chính là một cách phát triển du lịch để nhiều tỉnh học tập.

Rời chợ nổi Cái Răng, chúng tôi về làng du lịch Mỹ Khánh thuộc xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ. Đây quả là điểm du lịch thú vị với phong cảnh nên thơ, hữu tình... Ai đã đến đây rồi đều cảm thấy cuộc đời thật nhẹ nhàng, thư thái. Nhưng tôi không có ý định đi sâu vào việc kể lại vẻ đẹp của vùng quê này. Và cũng không muốn kể nhiều về hình ảnh những cô hướng dẫn viên dịu dàng, đằm thắm trong chiếc áo bà ba tha thướt, dễ mến nếu họ không có “điểm nhấn” khác biệt. Cũng chính vì được tận mắt ngắm nhìn những cô gái yểu điệu thục nữ kia lại điều khiển xe ngựa, xe ôtô điện điệu nghệ, uyển chuyển đưa du khách đi tham quan mà tâm trí tôi không muốn rời xa, cùng với sự ngỡ ngàng đó là xen lẫn niềm cảm phục mà chỉ đến Cần Thơ mới thấy!

Chỉ một thoáng gặp gỡ thôi những người phụ nữ nơi đây đã lưu lại trong lòng du khách nhiều ấn tượng đẹp, bởi đằng sau vẻ thướt tha đó là sự mạnh mẽ và chân thành đến khó quên. Để du khách đã đến một lần lại muốn “hẹn gặp lại” Cần Thơ.

N.T

  • Từ khóa
90109

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu