Thứ 7, 20/04/2024 01:52:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:11, 30/08/2018 GMT+7

Độc đáo thiết bị tạo dòng điện từ năng lượng xanh

Thứ 5, 30/08/2018 | 14:11:00 188 lượt xem

BP - Thực tế nhiều tàu thuyền của ngư dân đánh bắt xa bờ gặp tai nạn do những cơn bão lớn gây ra dẫn đến không có sóng để liên lạc. Hoặc tàu thuyền ra khơi dài ngày vì một lý do nào đó mà hết năng lượng khiến các thiết bị, động cơ trên tàu không hoạt động được... Vì vậy, tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XI, năm học 2017-2018 hai em Đỗ Nhất Phong và Đinh Việt Hiệp, học sinh Trường THCS Minh Hưng (Bù Đăng) đã chế tạo sản phẩm “Thiết bị đa năng dùng năng lượng xanh để khuếch đại sóng và phục vụ đời sống con người”.

Năng lượng xanh tỪ sóng biển và mặt trời

Em Đỗ Nhất Phong cho biết: Trên các phương tiện truyền thông, chúng em thường nghe và thấy nhiều vụ tai nạn tàu thuyền khi ra khơi đánh bắt xa bờ do gặp bão hay sự cố máy móc. Ngoài ra, khi tàu thuyền ra khơi dài ngày trên biển vì lý do nào đó mà hết năng lượng, lúc này các thiết bị, động cơ trên tàu không hoạt động được, dẫn đến mọi thông tin liên lạc để cứu hộ, chi viện, báo tin... về đất liền gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, nước ta đang hướng tới một nền năng lượng xanh phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất nhằm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. Thông qua tìm hiểu, nghiên cứu, chúng em đã chế tạo thành công “Thiết bị đa năng dùng năng lượng xanh để khuếch đại sóng và phục vụ đời sống con người”.

2 em Đỗ Nhất Phong (trái) và Đinh Việt Hiệp giới thiệu sản phẩm của mình

Thiết bị này tạo ra năng lượng thông qua sự va đập của sóng biển - đây là nguồn năng lượng vô tận từ thiên nhiên, không bao giờ cạn kiệt nếu biết khai thác hợp lý; nguồn năng lượng mặt trời có sẵn từ pin mặt trời. 2 nguồn năng lượng dồi dào này sẽ giúp các bộ phận bên trong thiết bị hoạt động và phát huy hết tính năng của nó.

Em Đinh Việt Hiệp cho biết thêm, vật liệu chế tạo sản phẩm gồm: dây dẫn, công tắc, đèn led, đèn chữ U 220V, ổ cắm điện; vỏ inox (chống ôxy hóa); dây cáp có gắn lò xo, mỏ neo (giữ thiết bị cố định ở trên biển); tuabin 12V và phao nổi làm bằng inox; bộ kích điện từ 12V lên 220V; đi-ốt hình cầu (chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành dòng một chiều ổn định thông qua tụ điện); bộ tiếp nhận và phát sóng; mô-đun khuếch đại sóng.

Về nguyên lý hoạt động, từ nguồn năng lượng thứ nhất thông qua sóng biển làm cho phao nổi chuyển động kéo theo tuabin quay tạo ra dòng điện xoay chiều không ổn định. Sau đó, dòng điện xoay chiều không ổn định thành dòng điện một chiều ổn định nhờ các đi-ốt hình cầu và tụ điện (đèn led sáng chứng tỏ có dòng điện sản sinh thông qua tuabin nối với phao nổi). Nguồn năng lượng thứ hai thông qua tấm pin mặt trời cung cấp điện trực tiếp cho bình ắc-quy dự trữ (đèn led sáng chứng tỏ đã có dòng điện sản sinh từ tấm pin năng lượng mặt trời).

2 nguồn điện này được nạp vào bình ắc-quy dự trữ. Tiếp đó, từ bình ắc-quy điện áp 12V qua bộ kích điện lên điện áp 220V nhằm tạo dòng điện phục vụ sinh hoạt, cung cấp điện cho các thiết bị trên tàu thuyền. Trong đó, cung cấp dòng điện cho bộ tiếp nhận và phát sóng thông qua mô-đun khuếch đại sóng điện từ.

Mong được hỗ trợ để tăng hiệu quả

Em Phong cho biết, sản phẩm giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, tận dụng được nguồn năng lượng sẵn có và thân thiện với môi trường. Hơn nữa, thiết bị tuy nhỏ nhưng tính năng của nó vô cùng lớn, có thể giảm được rủi ro tiềm ẩn của những chuyến ra khơi khai thác nguồn lợi từ biển, cung cấp điện cho những vùng hải đảo xa xôi khi lưới điện quốc gia chưa vươn tới.

Thiết bị đa năng này tạo ra nguồn năng lượng điện sạch, không gây ô nhiễm môi trường, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước. Đặc biệt, nguồn năng lượng tạo ra từ thiết bị còn được nối vào nhà bằng dây dẫn để tận dụng nguồn điện trong sinh hoạt hằng ngày. Phong và Hiệp đều mong muốn: Các đơn vị liên quan hỗ trợ tạo điều kiện để chúng em có thể tạo ra sản phẩm áp dụng vào thực tiễn với công suất lớn hơn.

Sản phẩm “Thiết bị đa năng dùng năng lượng xanh để khuếch đại sóng và phục vụ đời sống con người” do Đỗ Nhất Phong, Đinh Việt Hiệp chế tạo đã vào vòng chung khảo cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Phước lần thứ XI, năm học 2017-2018 và được Hội đồng Ban giám khảo cuộc thi đánh giá rất cao.

Trường Giang

  • Từ khóa
43019

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu