Thứ 6, 26/04/2024 15:50:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:26, 07/09/2016 GMT+7

Đôi bạn cùng tiến được tuyển thẳng vào đại học

Thứ 4, 07/09/2016 | 07:26:00 746 lượt xem
BP - Ở huyện Chơn Thành, thầy cô giáo và hầu hết học sinh đều không xa lạ với hai cái tên Khang, Bình. Bởi lẽ đôi bạn Nguyễn Phi Khang, Nguyễn Văn Bình là học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chơn Thành không chỉ chăm ngoan, học tốt, mà còn đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, trở thành tấm gương hiếu học tiêu biểu ở huyện.

ĐAM MÊ SÁNG TẠO KỸ THUẬT

Ấn tượng ban đầu của chúng tôi là cả hai em đều hiền lành, khuôn mặt sáng, thông minh. Cùng học tại Trường THCS Minh Hưng nhưng lên lớp 10A1 Trường THPT Chơn Thành, 2 em mới chơi thân với nhau vì cùng đam mê sáng tạo kỹ thuật.

Khang cho biết: Lần đầu đến với cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng là năm học lớp 9, em đoạt giải khuyến khích cấp huyện với mô hình “Xe cần trục”. Lên lớp 10, em chơi thân với Bình, cả hai say mê tìm hiểu, thiết kế các mô hình. Trên cơ sở nâng cấp xe cần trục, chúng em tham gia cuộc thi với mô hình “Xe cứu hỏa đa năng” và đoạt giải nhất lĩnh vực kỹ thuật điện và cơ khí cấp tỉnh.

Nguyễn Văn Bình (bên phải) và Nguyễn Phi Khang (bên trái)

Lên lớp 11, Khang và Bình chuyển sang nghiên cứu, sáng tạo mô hình về lĩnh vực môi trường và phát triển kinh tế với sản phẩm dự thi mô hình “Tưới nước tự động”. Kết quả, mô hình này vượt qua 179 dự án, 307 học sinh khu vực phía Nam để trở thành 1 trong 27 dự án có kết quả cao tham gia vòng chung kết toàn quốc và đoạt giải ba cấp quốc gia. Mô hình có tính ứng dụng cao, thiết thực, tiết kiệm nhân công và nước. Lý do hai em chọn mô hình này là vì “thấy các bác nông dân trồng rau, mỗi ngày phải tưới 2 lần sáng và chiều, mất từ 30 phút đến vài tiếng đồng hồ, lại tốn nhiều công sức, chưa kể những lúc bận việc không thể chăm tưới thường xuyên”.

Với kết quả đạt được, khi đang học lớp 11, Khang và Bình đã được tuyển thẳng vào đại học nhưng cả hai vẫn miệt mài nghiên cứu ứng dụng. Năm học này (lớp 12), hai em lại có 4 sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Trong đó có đến 3 sản phẩm đoạt giải cấp tỉnh, gồm: Cánh tay robot (giải ba), Khung xương trợ lực và Thiết bị hỗ trợ cho người bị bong gân (đồng giải khuyến khích).

ĐÔI BẠN CÙNG TIẾN

Không chỉ cùng nhau chinh phục các giải sáng tạo kỹ thuật, hai em còn học đều các môn. Mặc dù được tuyển thẳng vào đại học ngay từ lớp 11 nhưng hai em không chủ quan, lơ là việc học, thể hiện ở việc Nguyễn Phi Khang đoạt giải đồng và bạc kỳ thi học sinh giỏi Toán năm lớp 10 và 11, năm 12 em đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Nguyễn Văn Bình đoạt giải nhì bắn súng tại hội thao quốc phòng - an ninh năm lớp 11, giải ba đồng đội bắn súng tại hội khỏe Phù Đổng năm lớp 12. Kỳ thi THPT quốc gia 2016, Khang đạt 21,5 điểm, Bình đạt 20 điểm.

Không như đa số bạn trẻ khác khi rảnh rỗi là chơi game online, tụ tập trà sữa..., Khang và Bình đều là anh cả trong nhà nên ngoài giờ học các em còn nấu cơm, rửa chén, lau nhà, phụ sửa xe máy, trút mủ cao su. Vừa thi xong tốt nghiệp, ban ngày phụ giúp gia đình, còn buổi tối rảnh rỗi, Bình đi phụ quán ăn ở thị trấn Chơn Thành để kiếm tiền trang trải học tập khi bước vào giảng đường đại học.

Khang và Bình cho biết, hai em đã làm thủ tục nhập học Trường đại học Sư phạm kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh (ngành Cơ điện). Chia sẻ dự kiến tương lai, cả hai em đều nói sẽ cố gắng học tập thật tốt, nhất là môn tiếng Anh để có cơ hội giành được các suất học bổng. Trở thành kỹ sư giỏi để có ích cho xã hội là ước mơ của hai em và hy vọng rằng ước mơ đó sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần.

Nhật Lê

  • Từ khóa
86183

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu