Thứ 4, 24/04/2024 01:06:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:16, 20/03/2014 GMT+7

Đôi điều về ngày Hạnh phúc

Thứ 5, 20/03/2014 | 15:16:00 115 lượt xem

>> Chuyện về những gia đình hạnh phúc

Hạnh phúc là đích đến trong cuộc đời của mỗi con người. Và dù ở giai đoạn lịch sử nào, ở bất cứ phương trời nào, con người cũng luôn miệt mài trên hành trình đi tìm hạnh phúc. Mục đích thì rõ ràng là vậy, song hai từ hạnh phúc từ bao đời đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của các nhà nghiên cứu, các văn nghệ sĩ, các nhà xã hội học. Cho đến bây giờ và có lẽ còn nhiều thập kỷ nữa, người ta vẫn sẽ không ngừng tranh luận thế nào là hạnh phúc? Làm thế nào để có được hạnh phúc?

Bhutan, một quốc gia thuộc hàng bé nhỏ trong khu vực Nam Á. Vậy mà ba thập niên qua, trong khi hầu hết các quốc gia đang tự hài lòng đánh giá sự phát triển bằng sự tăng trưởng kinh tế thì Bhutan đã đo lường sự phát triển của đất nước bằng chỉ số hạnh phúc, dựa trên các yếu tố sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân - một sự đánh giá vừa bền vững, vừa mang tính nhân văn cao cả. Và từ cách làm của Bhutan, Liên hợp quốc đã chọn ngày 20-3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc. Hiện đã có 193 nước thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Ở nước ta, từ khi nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa ra đời thì “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đã trở thành tôn chỉ quốc gia. Từ đó đến nay, các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta về độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế... đều hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. 2014 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Hạnh phúc với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Thông điệp ấy không chỉ là yêu thương, chia sẻ cùng nhau trong gia đình mà còn là chia sẻ giữa những người bạn, đồng nghiệp, đồng chí... bằng những hành động thiết thực nhất, góp phần đem lại hạnh phúc cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tinh thần hưởng ứng thì như vậy, nhưng trong thực tế, ngày Hạnh phúc ở nước ta quá mới mẻ và có phần... trừu tượng. Nó không giống các ngày 1-6, 8-3, 27-7 hay 20-11... nghĩa là chỉ nhắm đến một đối tượng cụ thể để quan tâm, giúp đỡ. Đối tượng của ngày Quốc tế Hạnh phúc là cả cộng đồng. Hạnh phúc - khái niệm này lại quá rộng. Nó không hẳn là sự sung túc, thịnh vượng, thành đạt mà còn bao hàm rất nhiều yếu tố như sự hài lòng, nhu cầu được cống hiến, được sẻ chia... nên rất khó thể hiện. Có lẽ vì thế mà việc hướng dẫn tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Hạnh phúc từ trung ương đến tỉnh có phần chung chung. Văn bản số 525 của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng chỉ “Giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan lựa chọn hình thức, nội dung phù hợp theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch”. Nhưng sở này cũng không xây dựng được kế hoạch cụ thể gì, không tổ chức tọa đàm, diễn đàn, hội thi, hội thảo... về chủ đề Hạnh phúc, bởi... chưa có kịch bản hướng dẫn của trung ương!

Ngày 20-3 rồi sẽ qua rất nhanh, giống như 365 ngày trong năm. Sẽ có những tỉnh, thành tổ chức được các hoạt động bề nổi kỷ niệm ngày này sôi nổi hơn Bình Phước. Nhưng cái mà Liên hợp quốc nhắm đến trong ngày này không chỉ là tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn, hội thảo... để nói về hạnh phúc mà là làm thế nào để mỗi con người, mỗi gia đình, cả cộng đồng, toàn thế giới thực sự thấy hài lòng, mãn nguyện trong cuộc sống. Vì thế, mục tiêu to lớn và cao cả này không thể giao cho một ngành văn hóa - thể thao và du lịch được!                   

L.T

 

 

  • Từ khóa
108359

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu