Thứ 6, 29/03/2024 05:45:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:22, 09/06/2018 GMT+7

Đổi mới giáo dục chính trị trong lực lượng biên phòng

Thứ 7, 09/06/2018 | 08:22:00 1,534 lượt xem

BP - Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, công tác giáo dục chính trị có ý nghĩa rất quan trọng, luôn được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị bộ đội biên phòng (BĐBP) đặc biệt quan tâm. Qua 5 năm thực hiện Kế hoạch số 1471 của Bộ tư lệnh BĐBP về thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, BĐBP tỉnh đã triển khai tại đơn vị theo hướng thiết thực và có chiều sâu. Qua đó không chỉ bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức cách mạng mà còn xây dựng bản lĩnh, lập trường tư tưởng, thái độ, động cơ đúng đắn cho mỗi quân nhân.

Hằng năm, BĐBP tỉnh đều tổ chức hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và tuyên truyền viên giỏi

Đại tá Nguyễn Văn Phương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Để đẩy mạnh thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, bên cạnh quán triệt và thực hiện nghiêm theo kế hoạch, hướng dẫn của cơ quan cấp trên, Bộ chỉ huy đã cụ thể hóa và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cấp ủy, chỉ huy, chính trị viên các đơn vị học tập, nghiên cứu và nắm vững các nội dung cơ bản của đề án. Đồng thời có các giải pháp, khâu đột phá, tập trung khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, nhất là trách nhiệm trong chuẩn bị bài giảng, phương pháp sư phạm và định hướng nhận thức, tư tưởng cho bộ đội. Gắn việc đổi mới giáo dục chính trị với thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị và Thường vụ Quân ủy Trung ương, cũng như các phong trào thi đua trong đơn vị, tạo không khí thi đua sôi nổi về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị cũng là khâu đổi mới đột phá tại các đơn vị BĐBP tỉnh. Cụ thể, các đơn vị đã kết hợp giữa phương pháp truyền đạt truyền thống với hiện đại, trong đó phát huy phương pháp chủ đạo như thuyết trình, giảng giải, đàm thoại; chú trọng đặt câu hỏi, nêu vấn đề, khơi gợi ý kiến phát biểu của người học, sử dụng dẫn chứng, minh họa, áp dụng vào thực tiễn tại đơn vị, địa bàn giúp người học dễ hiểu, dễ tiếp thu. Các đơn vị còn tăng cường sử dụng trình chiếu powerpoint, các hình ảnh, phim tài liệu, phóng sự để giáo dục bổ trợ, tránh sự nhàm chán cho người học, cũng như phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân, đoàn thanh niên, phụ nữ. Từ đó tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng. Kết thúc các nội dung bài giảng đều tổ chức kiểm tra nhận thức chính trị thông qua hình thức vấn đáp, trắc nghiệm và viết bài thu hoạch. Kết quả kiểm tra nhận thức chính trị hằng năm của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ 100% đạt yêu cầu, trong đó gần 80% khá, giỏi.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, BĐBP còn triển khai các hoạt động tham quan di tích lịch sử, văn hóa, thực hiện mô hình “Mỗi tuần 1 câu hỏi, 1 đáp án”, trao đổi, tọa đàm, giao lưu, các cuộc thi tìm hiểu truyền thống, đăng ký nêu gương trong các phong trào thi đua cao điểm, thi đua đột kích, thi đua học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể; coi kết quả giáo dục chính trị là nội dung cơ bản để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng... Từ đó, việc triển khai thực hiện đề án ở cơ quan, các đơn vị trong BĐBP tỉnh được thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình; chất lượng bài giảng và khả năng tiếp thu của người học luôn đảm bảo. Thông qua công tác giáo dục chính trị góp phần bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, chủ động khắc phục mọi khó khăn để sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
4391

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu