Thứ 6, 29/03/2024 00:57:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:58, 22/08/2017 GMT+7

Đổi mới ở Sơn Thành

Thứ 3, 22/08/2017 | 06:58:00 213 lượt xem
BP - Sơn Thành là một trong 5 thôn của xã Phú Sơn (Bù Đăng). Hiện thôn có 251 hộ với 1.115 người, trong đó 90% số dân là đồng bào Mơnông. Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đoàn kết, đồng lòng của bà con các dân tộc nên tình hình kinh tế - xã hội của thôn ngày càng phát triển, diện mạo khu dân cư ngày một khang trang, sạch đẹp.

Ông Điểu BLơng, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết: Kết quả nổi bật nhất của thôn hiện nay là việc bê tông hóa, nhựa hóa các tuyến đường trục chính. Năm 2016, nhân dân trong thôn đã đóng góp 167 triệu đồng cùng Nhà nước làm 500m2 đường thâm nhập nhựa, trị giá 367 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, thôn tiếp tục thi công tuyến đường dài 520m với tổng kinh phí 400 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 50%. Những ngày qua mưa nhiều nên người dân mới rải đá, lu lèn, chờ nắng ráo sẽ tiếp tục thi công theo kế hoạch. Riêng 8 hộ ở khu vực ngã ba, gần nhà thờ của đồng bào theo đạo Tin lành cũng vừa hoàn thành tuyến đường bê tông dài 140m, mỗi hộ đóng bình quân 10 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện, người dân thống nhất miễn giảm cho các hộ khó khăn và vận động hộ khá, giàu, doanh nghiệp đóng góp thêm.  

Người dân Sơn Thành đi trên những tuyến đường bê tông sạch sẽ

Người dân thôn Sơn Thành cũng đang đẩy mạnh phong trào thi đua làm kinh tế giỏi và nuôi con học hành thành đạt. Đứng tốp đầu 2 phong trào phải kể đến gia đình anh Điểu Mơ Hiêng. Nhờ chí thú làm ăn nên kinh tế gia đình anh ổn định với 8 ha tiêu, điều và cà phê. Mỗi vụ, anh thu hoạch khoảng 14-16 tấn điều, 3 tấn cà phê, còn tiêu bắt đầu cho thu bói, thu nhập bình quân mỗi năm gần 700 triệu đồng. Gia đình anh Hiêng sắp hoàn thành ngôi nhà trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, cả 3 con của anh đang là sinh viên các trường đại học. Trong đó, Điểu Bửu, sinh năm 1994, sinh viên Nhạc viện quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Điểu Samuel, sinh năm 1998 và Thị Ra Chên, sinh năm 1996, cùng là sinh viên Trường đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh.

Nhà anh Điểu Rung có 3 ha cao su, 7 ha điều trồng xen cà phê và tiêu đang cho thu hoạch. Anh Rung cho biết: Năm 2016, gia đình thu 10 tấn điều, 5 tấn cà phê, còn cao su thu 1 triệu đồng/ngày, tổng thu đạt trên 700 triệu đồng/năm. Tôi xây nhà trị giá 800 triệu đồng với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt hiện đại từ năm 2010. Các con được quan tâm kèm cặp, dạy dỗ nên đều ngoan, học giỏi, là niềm tự hào của gia đình. Con gái lớn Thị Hoan, sinh năm 1995, đã tốt nghiệp cao đẳng ngành sư phạm mầm non; con gái kế Thị Trang, sinh năm 1999, vừa tốt nghiệp THPT.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Sơn Thành cho biết: Chi bộ hiện có 4 đảng viên, trong đó 2 đảng viên người dân tộc thiểu số. Cấp ủy phân công mỗi đảng viên phụ trách một đoàn thể nhằm đưa nghị quyết chi bộ thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, sát tình hình thực tế địa bàn. Các đảng viên đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm. Chi hội phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên đều lấy mục tiêu phát triển kinh tế làm trọng tâm nên tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ hội viên, đoàn viên có vốn sản xuất, tăng thu nhập. Hiện trong thôn chỉ còn 19 hộ nghèo và 9 hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều; số hộ khá, giàu ngày một tăng; an ninh trật tự được giữ vững; 98% trẻ trong độ tuổi được huy động ra lớp; các khoản thu đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch xã giao. Nhà văn hóa thôn khang trang, rộng rãi nên các ngày lễ, tết diễn ra nhiều lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao, đời sống tinh thần của đồng bào được nâng lên, tình làng nghĩa xóm thêm gần gũi, gắn bó.

Đến thôn Sơn Thành những ngày này, chúng tôi được đi trên đường bê tông sạch sẽ, chứng kiến cảnh người dân lao động hăng say trên rẫy cà phê, tiêu, điều xanh tốt. Chiều đến, tiếng loa truyền thanh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tình hình địa phương vang vọng khắp khu dân cư; thanh niên sôi nổi luyện tập thể thao, văn nghệ... Ai cũng cảm nhận được Sơn Thành đang từng ngày đổi mới.

Quang Minh

  • Từ khóa
54098

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu