Thứ 6, 19/04/2024 21:04:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:49, 28/07/2018 GMT+7

KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28-7-1929 - 28-7-2018)

Đổi mới phong trào vì cuộc sống người lao động

Thứ 7, 28/07/2018 | 06:49:00 1,261 lượt xem
BP - Song song với công tác tham mưu lãnh đạo tỉnh về chính sách cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Phương châm là tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), làm sâu sắc hơn chủ đề 2018: “Năm vì lợi ích của đoàn viên”.

TẠO ĐỘNG LỰC CHO NLĐ AN TÂM SẢN XUẤT

Trong năm 2018, sự kiện được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành đánh giá cao là LĐLĐ tỉnh tổ chức thành công lễ phát động “Tháng công nhân”, với sự tham gia của trên 500 công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú. Tại đây, 225 công nhân hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động đã được tặng quà (mỗi phần 300 ngàn đồng). Với công nhân, đây thực sự là ngày hội, tạo động lực để họ nỗ lực phấn đấu nhiều hơn. Ông Nguyễn Hồng Trà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Lễ phát động là dịp để các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong công nhân, viên chức, NLĐ; đẩy mạnh học tập Nghị quyết Đại hội X - Công đoàn tỉnh và chào mừng các ngày lễ lớn trong năm; tạo các sân chơi cho công đoàn viên, NLĐ”.

Công nhân các khu công nghiệp Đồng Xoài I, II và Bắc Đồng Phú được tập huấn nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo và tìm hiểu pháp luật về công đoàn

Ông Nguyễn Hồng Trà cho biết thêm, chính sự đổi mới hoạt động hướng về cơ sở nên thời gian gần đây, các cấp công đoàn đã phối hợp chính quyền cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống công nhân, viên chức, NLĐ. Đơn cử, dịp tết Nguyên đán vừa qua, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm, tặng 100 phần quà, trị giá 30 triệu đồng, cho công nhân vệ sinh môi trường thị xã Đồng Xoài trước giao thừa; thăm và tặng 39 suất quà cán bộ công đoàn hưu trí và chúc tết 3 đồn biên phòng; vận động nhà hảo tâm trong tỉnh ủng hộ, chăm lo tết cho công nhân nghèo 187 triệu đồng. Dịp này, LĐLĐ tỉnh và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tặng công nhân nghèo ở khu công nghiệp và các doanh nghiệp trực thuộc LĐLĐ Đồng Xoài, Đồng Phú và Chơn Thành 1.900 phần quà, tổng trị giá 570 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường phối hợp và giám sát chất lượng bữa ăn ca của NLĐ.

KỊP THỜI THÁO GỠ VƯỚNG MẮC CHO NLĐ

6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ ngừng việc tập thể của gần 323 lượt công nhân lao động ở 3 công ty có vốn đầu tư nước ngoài là KYONGI VINA, TNHH DVCS và TNHH BuKwang. Trong quá trình tham gia giải quyết, tổ chức công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nắm tình hình và làm việc với doanh nghiệp giải quyết kiến nghị, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân. Sau đó, tư tưởng của đoàn viên, NLĐ tương đối ổn định, tiếp tục công việc.

Đầu năm 2018, Công ty TNHH Sang Hun (Khu công nghiệp Đồng Xoài I) nợ lương, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn... của NLĐ. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các khu công nghiệp phối hợp ngành chức năng thực hiện khởi kiện. Sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời giúp hòa giải thành công, thu được 4,891 tỷ đồng, LĐLĐ tỉnh đã chi trả cho 165 công nhân. Bằng cách làm tương tự, Công ty TNHH MTV Sam Sung Fishing Net (khu công nghiệp Đồng Xoài I) cũng đã chuyển 108 triệu đồng cho Bảo hiểm xã hội thị xã Đồng Xoài thực hiện chi trả lương cho công nhân... Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Trà trăn trở: “Hiện còn 252 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội từ 3 tháng trở lên với hơn 29 tỷ đồng, ảnh hưởng việc giải quyết chế độ chính sách của 5.273 NLĐ. LĐLĐ mong cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra và có giải pháp xử lý kịp thời”.

Tổ chức công đoàn bảo vệ công nhân, NLĐ còn ở việc chủ động ngăn chặn những tác động xấu từ bên ngoài. Điển hình như vào thời điểm Quốc hội đang cho ý kiến về dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và Dự án Luật An ninh mạng thì trên địa bàn tỉnh, một số cá nhân, tổ chức lợi dụng kích động, lôi kéo công nhân bỏ việc, xuống đường phản đối. LĐLĐ tỉnh đã kịp thời chỉ đạo Công đoàn các khu công nghiệp phối hợp ngành chức năng nắm tình hình và tuyên truyền trong công nhân về bản chất sự việc. Qua đó làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, giữ gìn trật tự, bảo vệ công ty, doanh nghiệp - nơi tạo việc làm cho chính công nhân.

Chính vì LĐLĐ chủ động nắm diễn biến, tình hình tư tưởng và tổ chức tốt tuyên truyền, định hướng nên công nhân ngày càng có môi trường làm việc dân chủ, hiệu quả, kịp thời bày tỏ thắc mắc, băn khoăn cũng như đề đạt nguyện vọng chính đáng. LĐLĐ đang tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai xây dựng các thiết chế văn hóa, nhà giữ trẻ cho con công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Tranh thủ được sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị cùng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Qua đó khẳng định vai trò, vị trí của các cấp công đoàn trong hệ thống chính trị, doanh nghiệp và NLĐ.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
9659

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu