Thứ 6, 26/04/2024 00:20:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:06, 29/08/2018 GMT+7

Đổi mới tư duy canh tác trên vườn cây

Thứ 4, 29/08/2018 | 14:06:00 165 lượt xem
BP - Với lợi ích kép là giảm chi phí đầu tư, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời cây sinh trưởng, phát triển xanh tốt và năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao - đó là kết quả của việc thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp của ông Vũ Văn Tấn, Bí thư Đảng ủy xã Phú Trung (Phú Riềng). Cách làm kinh tế của gia đình ông đang được nông dân trên địa bàn học tập, nhân rộng.

Gia đình ông Tấn hiện có 5,5 ha điều và 3 ha cao su cho thu hoạch, khai thác nhiều năm qua. Ông cho biết: Trước đây, người dân thường canh tác theo lối truyền thống như đốt lá tại vườn cây, phun thuốc diệt cỏ, bón các loại phân hóa học. Cách làm này vừa tốn kém vừa gây ô nhiễm môi trường mà năng suất, chất lượng sản phẩm không cao. Qua tìm hiểu, nghiên cứu thực tế ở nhiều vườn cây và trên các kênh thông tin đại chúng cho thấy, nếu không đốt lá sẽ tạo độ mùn tơi xốp, độ ẩm cho cây trồng và giảm chi phí phân bón. Nếu đốt lá tại vườn cây, khi mưa xuống sẽ gây xói mòn đất, đồng thời các rễ tơ của cây trồng bị chết do sức nóng của lửa. Nhằm hạn chế tình trạng này, vào mùa thu hoạch ông gom lá điều thành nhóm nhỏ tại các khu đất trống trong vườn rồi lấy màng trùm lại. Việc làm này vừa giữ được lá nhưng vẫn thu hoạch điều bình thường, không bị trái điều rơi lẫn lộn trong lá.

Ông Vũ Văn Tấn hướng dẫn cách ủ màng lá điều sau khi gom lại

Việc thường xuyên phun thuốc diệt cỏ trên vườn cây vừa gây ô nhiễm môi trường vừa làm chết các vi sinh vật trên đất, chết các rễ tơ cây trồng và là tác nhân gây xói mòi, chai đất. Giải quyết tình trạng này ông thuê nhân công phát cỏ. Ngoài ra, nhằm hạn chế tối đa xói mòn đất và rửa trôi các chất hữu cơ, giữ độ ẩm cho vườn điều, cao su, ông đã móc thành các hố tích nước xen kẽ với diện tích khoảng 2-3m2/hố.

Đây là những cách làm đơn giản nhưng hiệu quả cao. Theo tính toán của ông Tấn, mỗi héc ta điều tốn khoảng hơn 500 ngàn đồng tiền chi phí mua màng phủ lá điều và 2 công gom lá, phát cỏ nhưng giảm được 2/3 chi phí tiền phân bón. Trước đây, đầu tư 300kg phân bón/ha điều thì nay chỉ 100kg/ha và đang hướng tới chỉ bón phân hữu cơ. Đặc biệt, dù giảm chi phí đầu tư nhưng cây trồng vẫn xanh tốt, năng suất cao, ít sâu bệnh, chống chọi tốt với biến đổi khí hậu và sản phẩm sạch hơn. Vụ mùa vừa qua, năng suất vườn điều của gia đình ông Tấn đạt 3 tấn/ha.

Ông Tấn cho biết thêm: Từ hiệu quả canh tác của gia đình và qua tuyên truyền vận động, hiện nay nhiều hộ dân trên địa bàn đã bước đầu thay đổi cách canh tác bằng việc không đốt lá trong vườn cây mà mua màng phủ vào mùa thu hoạch điều. Và để nhân rộng mô hình, xã đang vận động thành lập hợp tác xã trồng điều hữu cơ trên địa bàn.

V. Thuyên

  • Từ khóa
43010

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu