Thứ 3, 23/04/2024 20:42:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:26, 05/02/2019 GMT+7

Đổi mới tư duy, phương pháp làm việc; quyết liệt trong chỉ đạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm

Thứ 3, 05/02/2019 | 11:26:00 2,200 lượt xem

NGUYỄN VĂN LỢI, ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH

BP - Nhân dịp năm mới Kỷ Hợi 2019, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin chúc các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí thương - bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang và toàn thể đồng bào các dân tộc trong tỉnh một năm mới: Sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm 2019 với một niềm tin mới, tâm thế mới và quyết tâm mới!

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC VỀ KINH TẾ -  XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH

Năm 2018 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Thu - chi ngân sách có chuyển biến tích cực, là điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Ảnh: Sỹ Hòa

Tái cơ cấu kinh tế đã phát huy hiệu quả thế mạnh của tỉnh. Các chương trình kinh tế trọng tâm góp phần thay đổi toàn diện đời sống xã hội. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, phát triển hợp tác xã có sự bứt phá mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng nông thôn và đô thị tiếp tục được quan tâm đầu tư bằng nhiều nguồn vốn. Thị xã Đồng Xoài đã lên thành phố theo đúng kế hoạch và mong muốn của nhân dân. Cải cách thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, nhận được sự đồng tình cao của người dân và doanh nghiệp.

 Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Công tác GD-ĐT có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, thành tích của ngành giáo dục rất đáng tự hào. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có bước nâng cao hơn về chất lượng khám và điều trị bệnh; công tác vệ sinh phòng dịch, an toàn thực phẩm cho người dân được coi trọng. Các chính sách an sinh xã hội được cả hệ thống chính trị quan tâm và ngày càng thực chất hơn, cụ thể hơn, thiết thực hơn.

Quốc phòng - an ninh được tăng cường; tuyến biên giới quốc gia được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Bình Phước là tỉnh đầu tiên hoàn thành công tác phân giới cắm mốc. Quan hệ đối ngoại, nhất là đối ngoại kinh tế được mở rộng.

Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, tăng cường. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW Trung ương 6 (khóa XII) và Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy đạt được những kết quả bước đầu.

Năm 2019 có ý nghĩa quyết định tới việc hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ X Đại hội Đảng bộ tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Trong khi đó, khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, nhất là cuộc cách mạng 4.0 đã và đang tạo ra những tác động ngày càng rõ nét. Trong khi kết cấu hạ tầng kỹ thuật của tỉnh còn hạn chế; quy mô nền công nghiệp còn nhỏ; sản xuất nông nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và giá các mặt hàng chủ lực tiếp tục gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do vậy, rất cần sự cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tỉnh. Đặc biệt là những người đứng đầu và từng đồng chí Tỉnh ủy viên không được chủ quan về những kết quả đã đạt được, cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt trong chỉ đạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm.

NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM 2019 VÀ ĐẾN HẾT NHIỆM KỲ

Về phát triển kinh tế: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án nghị quyết đại hội đề ra, điều chỉnh quy mô một số dự án cho phù hợp thực tiễn; bổ sung danh mục các dự án vốn đầu tư trung hạn để chỉ đạo sâu sát hoàn thành công trình trước kế hoạch phân kỳ vốn trung hạn 2016-2020. Thực hiện một số dự án mới về giao thông, đô thị, dịch vụ để tạo động lực phát triển cho khu vực Đồng Xoài - Chơn Thành - Đồng Phú...; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho huyện Chơn Thành lên thị xã trong giai đoạn 2020-2025.

Tập trung chỉ đạo, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất theo định hướng chuyển mạnh sang phát triển công nghiệp, dịch vụ. Trong đó, chú trọng quy hoạch phát triển hạ tầng về giao thông, đô thị, thương mại, dịch vụ; các khu, cụm công nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao; quy hoạch phát triển điện năng lượng mặt trời để mời gọi các tập đoàn, các nhà đầu tư lớn đến đầu tư. Rà soát lại hồ sơ, thủ tục triển khai các dự án để tháo gỡ khó khăn, bổ sung thủ tục, đưa mọi hoạt động hành chính, thủ tục đầu tư theo đúng quy định pháp luật nhưng phải đúng thời gian.

Tăng cường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng ngoài hàng rào khu công nghiệp gắn với phát triển đô thị - dịch vụ của các địa phương. Tập trung mời gọi, xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đảm bảo đến năm 2020 cơ bản lấp đầy các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hoàn thiện hạ tầng; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và các cửa khẩu phụ, lối mở giáp biên với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia.

Thực hiện tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp, chuyển căn bản từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp công nghệ cao, trong đó vai trò của các hợp tác xã, các trang trại, công ty làm trụ cột. Hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm; đến năm 2020 phải xây dựng được các thương hiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Vận động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, từ doanh nghiệp và trong nhân dân để xây dựng nông thôn mới; phấn đấu đến năm 2020 có trên 50% xã về đích nông thôn mới theo nghị quyết đề ra và hoàn thành xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Về văn hóa - xã hội: Hoàn thành việc sắp xếp lại các trường học theo tinh thần Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy, đảm bảo mục tiêu tinh gọn bộ máy quản lý. Tiếp tục nâng cao thành tích giáo dục mũi nhọn. Đảm bảo chỉ tiêu trường chuẩn; xóa phòng học mượn, tạm ngay trong năm học 2018-2019. Đẩy mạnh tiến độ nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh, đồng thời thực hiện kết nối liên thông với các bệnh viện lớn để tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân; hoàn thành việc sắp xếp lại chức năng, nhiệm vụ, nhân sự các trạm y tế tuyến xã. Xây dựng, phát triển các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhân dân và thực hiện chính sách an sinh xã hội phải thực chất, hiệu quả.

Về quốc phòng - an ninh, nội chính: Lực lượng vũ trang tăng cường các hoạt động nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình nhằm đảm bảo giữ vững, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chú trọng an ninh kinh tế để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân sản xuất - kinh doanh. Tăng cường công tác đối ngoại quốc phòng, đối ngoại nhân dân với các tỉnh giáp biên nhằm xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, đoàn kết, hợp tác và phát triển.

Duy trì công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại của công dân. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng, các vụ việc khiếu nại kéo dài vượt cấp. Có các biện pháp xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, lãng phí, nhất là tình trạng tham nhũng “vặt” còn xảy ra ở một bộ phận cán bộ, công chức như thời gian vừa qua.

Về công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị: Kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận về những vấn đề xã hội quan tâm; tích cực phản bác những quan điểm sai, những thông tin không đúng về tình hình của tỉnh, về cán bộ, đảng viên; nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tập trung chỉ đạo xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định về công tác tổ chức và cán bộ, đảm bảo gắn kết chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình, quy định, công khai dân chủ các khâu trong công tác cán bộ. Tăng cường phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ. Hoàn chỉnh các chính sách đối với cán bộ trong thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW Trung ương 6 (khóa XII) và Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy.

Từ năm 2019, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, giám sát của HĐND, thanh tra nhà nước phải phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát để tránh chồng chéo, gây áp lực cho cơ sở. Đến năm 2020, hoàn chỉnh xây dựng chính quyền điện tử; kiên quyết loại bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp; thực hiện công khai minh bạch chính sách, các dự án kêu gọi đầu tư và xử lý triệt để hành vi nhũng nhiễu trong thực hiện nhiệm vụ. Năm 2019, hoàn thành việc kết nối liên thông giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh với các huyện, thị xã.

Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần tiếp tục khắc phục tình trạng hành chính hóa; có các chương trình hoạt động cụ thể, như: Tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; tuyên truyền vận động nhân dân trong thực hiện các dự án, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước, song với những kết quả đạt được, cũng như hạn chế, yếu kém mà Tỉnh ủy đã chỉ ra trong 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và với những nhiệm vụ, giải pháp mà Tỉnh ủy đã thống nhất, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và cả nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ đạt, vượt cao so với nghị quyết đề ra.

  • Từ khóa
25705

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu