Thứ 3, 16/04/2024 14:31:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:17, 05/06/2019 GMT+7

Đổi mới từ nghị quyết chuyên đề

Thứ 4, 05/06/2019 | 06:17:00 943 lượt xem
BP - Đến thị trấn Đức Phong (Bù Đăng) hôm nay, hầu hết những tuyến đường nội ô đã được trải nhựa, bê tông rộng rãi; một số tuyến đường trồng hoa tạo cảnh quan sạch đẹp, nhà nào cũng trang bị thùng rác gia đình; tại khu vực trung tâm, giao lộ đều gắn camera quan sát, an ninh trật tự đô thị đảm bảo an toàn… Đây là những kết quả nổi bật ghi nhận sự chuyển biến tích cực của Đức Phong theo tinh thần nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy thị trấn về tăng cường công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị và môi trường trên địa bàn.

TẠO SỨC LAN TỎA

Ông Lê Văn Đường, Phó chủ tịch HĐND kiêm Phó trưởng Ban Tuyên giáo thị trấn cho biết: “Đức Phong là đô thị loại V, trung tâm kinh tế, chính trị của huyện Bù Đăng. Việc tăng cường quản lý về xây dựng, trật tự đô thị và môi trường có ý nghĩa rất quan trọng. Những năm trước, công trình xây dựng không phép, sai phép diễn ra phổ biến; nhiều nơi còn tình trạng vận chuyển, tập kết vật liệu xây dựng ảnh hưởng vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, làm hư hỏng vỉa hè, mương thoát nước; việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt chưa đi vào nền nếp... Đó là những nguyên nhân chính để Đảng ủy thị trấn Đức Phong ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị và môi trường trên địa bàn”.

Đường Hùng Vương - tuyến đường xanh, sạch, đẹp của thị trấn Đức Phong

Theo nghị quyết, UBND thị trấn là chủ thể chính, xác định đây là việc làm thường xuyên phải bám sát để xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Với những vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý, Chủ tịch UBND thị trấn sẽ ban hành quyết định xử phạt. Những trường hợp không thuộc thẩm quyền sẽ lập biên bản chuyển cấp có thẩm quyền xử lý. Để tăng cường tuyên truyền, hệ thống loa truyền thanh được phát huy mạnh mẽ với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Bà Đinh Thị Thơm, cán bộ Đài Truyền thanh thị trấn cho biết: “Thông qua xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về giữ gìn vệ sinh môi trường, hằng ngày chúng tôi thường xuyên cập nhật, nêu gương, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các tổ dân phố bằng những tin, bài phát trên loa truyền thanh”.

Để tạo sự đồng bộ và thống nhất trong tuyên truyền, đảng ủy và mỗi đoàn thể, trường học còn tạo trang Facebook riêng nhằm lan tỏa rộng khắp. UBND thị trấn ký hợp đồng với Trung tâm Viễn thông Viettel Bù Đăng thiết lập hệ thống báo tin nhắn đồng loạt tới khoảng 2.500 thuê bao điện thoại đại diện các hộ trên địa bàn. Tin nhắn đều có nội dung ngắn gọn, câu chữ rõ ràng để mọi thuê bao đều nhận và đọc được, cách làm này vừa nhanh và hiệu quả. Ví dụ: thông báo lệnh cấm đốt pháo, treo cờ ngày lễ, tết hoặc thông báo mời xem văn nghệ... được toàn dân hưởng ứng và thực hiện tốt. Những tin nhắn thông báo quy định về quy ước trong khu phố cùng các chế tài xử phạt có tác dụng giáo dục rất hiệu quả.

Nói đi đôi với làm

Trước đây  vệ sinh môi trường là vấn đề người dân quan tâm, bức xúc. Ở đâu có thùng rác là ở đó vô tình trở thành bãi rác lớn gây ô nhiễm. Hiện việc thu gom rác thải ở thị trấn Đức Phong đã được xã hội hóa. Ông Nguyễn Văn Cường nhận khoán thu gom rác thải, cho biết: “Trên xe chuyên dùng chở rác hằng ngày, chúng tôi đã lắp đặt hệ thống âm thanh với một số khẩu hiệu mặc định nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường như: bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường là trách nhiệm của mọi người. Những khẩu hiệu đó cứ lặp đi lặp lại như vậy sẽ nhắc nhở mọi người phải có trách nhiệm, nâng cao ý thức hơn”.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Đức Phong cho biết: “Hội được chọn làm điểm về quản lý tuyến đường 14-12. Ban đầu, hội đầu tư kinh phí mua thùng nhựa tặng các hộ sinh sống bên tuyến đường này. Các hộ bỏ rác vào thùng, đến giờ mang ra trước nhà để xe gom đi. Hoạt động này đã và đang trở thành nền nếp, việc thu gom rác thải cũng tiện lợi hơn”.

Một trong những chuyển biến rõ nét nhất được người dân đồng tình đó là tình hình hoạt động ổn định tại chợ Bù Đăng. Trước đây, tiểu thương lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán gây cản trở giao thông, đặc biệt xảy ra tình trạng người kinh doanh trong sạp phải đóng thuế thì không buôn bán được, trong khi người ngồi ngoài cổng chợ hoặc lòng, lề đường không phải đóng thuế lại bán rất “đắt hàng” dẫn đến mâu thuẫn mất đoàn kết. Tuy nhiên đến nay, vấn đề này đã được giải quyết, hành lang các tuyến đường khu vực chợ được giải tỏa thông thoáng, không còn tình trạng lấn chiếm. Ông Phạm Văn Hưng, nhân viên quản lý chợ Bù Đăng cho biết: “Trong chợ có 4 tuyến đường, mỗi tuyến đều xen kẽ một bên là chợ, bên kia là nhà dân. Khi chưa có nghị quyết của Đảng ủy thì nhà nào cũng bày hàng lấn chiếm lòng lề đường ảnh hưởng việc đi lại, đặc biệt gây khó khăn, nguy hiểm nếu xảy ra cháy, nổ. Khắc phục tình trạng này, chúng tôi đã tới từng sạp kẻ vạch giới hạn bằng sơn, đồng thời đề nghị các hộ làm cam kết không vi phạm”.

 Đức Phong đang từng ngày phát triển, nhu cầu xây dựng nhà ở và các công trình rất lớn. Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy thị trấn Đức Phong, tất cả xe ôtô chở vật liệu xây dựng đều phải phủ bạt, xe nào vận chuyển để rơi vãi, mất vệ sinh, ảnh hưởng tới người đi đường đều bị xử phạt nghiêm theo quy định. Năm 2018, UBND thị trấn nhắc nhở 115 trường hợp vi phạm các quy định về xây dựng và trật tự đô thị, 17 trường hợp bị Chủ tịch UBND thị trấn xử phạt vi phạm hành chính, 5 trường hợp bị đề nghị Chủ tịch UBND huyện xử phạt theo thẩm quyền; 135 trường hợp vi phạm các quy định về tài nguyên, môi trường, khoáng sản bị nhắc nhở; 67 trường hợp bị xử phạt vi phạm về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Việt, Trưởng công an thị trấn cho biết: “Hiện trên các tuyến đường của thị trấn đã lắp đặt 31 camera an ninh quan sát, việc quản lý, theo dõi tình hình an ninh trật tự địa bàn rất thuận lợi. Năm 2018, Công an thị trấn phối hợp lực lượng dân quân thường trực tuần tra, quản lý đô thị và trật tự an toàn giao thông 421 đợt, qua đó đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 388 trường hợp với tổng 272,765 triệu đồng.

Phó chủ tịch HĐND kiêm Phó trưởng Ban Tuyên giáo thị trấn Lê Văn Đường khẳng định: “Thuận lợi nhất là nội dung, chủ trương nghị quyết Đảng ủy ban hành, được toàn dân đồng tình hưởng ứng. Trong đó, cán bộ, đảng viên và người đứng đầu các tổ chức chính trị nêu gương thực hiện trước. Mọi trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm minh, không nể nang, né tránh nên hiệu quả giáo dục, tuyên truyền đạt cao. Nghị quyết gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nên càng hiệu quả, thiết thực”.

Quang Minh

  • Từ khóa
1534

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu