Thứ 5, 18/04/2024 13:27:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:35, 13/09/2019 GMT+7

Đôi tay người lính công binh

Thứ 6, 13/09/2019 | 08:35:00 2,331 lượt xem

BP - Trong những ngày cuối tháng 8-2019, chúng tôi lên tuyến biên giới thuộc địa bàn xã Lộc Hòa (Lộc Ninh). Nơi đây, các cán bộ, chiến sĩ công binh thuộc Đại đội Công binh Bộ CHQS tỉnh đang nỗ lực ngày đêm thi công để sớm bàn giao những ngôi nhà liền kề trên tuyến biên giới cho người dân. Các chiến sĩ, mỗi người một nhiệm vụ, với bàn tay chăm chỉ, thoăn thoắt, cẩn thận xây từng viên gạch dựng lên những vách tường thẳng tắp. Người trộn bê tông, người đưa gạch, đẩy hồ... Có những bàn tay làm việc thuần thục, nhanh nhẹn nhưng cũng có bàn tay còn bỡ ngỡ, vụng về bởi mới thời gian ngắn tiếp xúc với công việc. Dọc tuyến biên giới dài 260,433km của tỉnh, những công trình xây dựng như chốt dân quân biên giới, rà phá bom mìn, xây dựng cột mốc, các công trình chiến đấu... đều in đậm bàn tay người lính công binh.

Các chiến sĩ công binh thi công xây dựng ngôi nhà liền kề biên giới

Chiến sĩ Hồ Văn Vọng, Đại đội Công binh cho biết: “Vừa tốt nghiệp THPT, tôi đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự. Khi còn ở với gia đình, tôi chưa biết gì về xây dựng, trộn hồ thế nào cho đúng tiêu chuẩn và cách thức xây ra sao? Ấy vậy mà qua 2 tháng được các đồng chí, đồng đội và chỉ huy đơn vị chỉ bảo tận tình, đến nay tôi đã thành thạo như người thợ lành nghề”.

Những người lính công binh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, mang lại chất lượng, hiệu quả rõ rệt. Do tính chất, nhiệm vụ đang đặt ra cho người lính công binh những yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, lòng dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là khi đối mặt với hiểm nguy. Mặt khác, người lính công binh phải được huấn luyện bài bản, thành thục động tác, sử dụng thành thạo và làm chủ các trang bị khí tài hiện đại mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các anh thực hiện nhiệm vụ mang tính chất “chiến đấu trong thời bình” như: rà phá bom, mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh; xử lý bom đạn cấp 5; làm đường tuần tra biên giới; xây dựng công trình chiến đấu; phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; sập đổ công trình, bảo đảm giao thông... Với những nhiệm vụ đó, cán bộ, chiến sĩ lực lượng công binh phải thực hiện trong điều kiện độc lập, phân tán, khó khăn, gian khổ, độc hại, thậm chí chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể hy sinh tính mạng. Địa bàn làm nhiệm vụ chủ yếu tại những vùng sâu, xa, đi lại khó khăn; điều kiện ăn, ở, sinh hoạt tạm thời, rất thiếu thốn... Thế nhưng nhiều năm qua, Đại đội Công binh vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp trên đánh giá cao và nhân dân tin yêu, mến phục. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công binh đã thi công xây dựng các công trình chiến đấu, thi công 2 điểm dân cư liền kề với 10 căn nhà cấp bốn, tổng diện tích mỗi căn 72m2; xây dựng 5 chốt dân quân thường trực biên giới... Đến nay, các công trình đã hoàn thiện, bàn giao vượt mức thời gian theo yêu cầu đặt ra. Trong xây dựng cơ bản, đơn vị đã thi công xây dựng được 1 căn nhà luyện tập A2 tại Đại đội Trinh sát C75. Đơn vị cũng xây dựng kế hoạch và thu gom bom, đạn pháo cho 2 huyện Bù Đốp, Đồng Phú và 45 quả đạn, pháo các loại. Sự cống hiến của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ công binh đã tạo ra những giá trị vật chất, tinh thần to lớn, góp phần tô thắm truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ.

Đại tá Nguyễn Văn Kẹo, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhận định: Nói Đại đội Công binh là đơn vị đi đầu trong học tập và làm theo lời Bác là rất xứng đáng, bởi người lính công binh dù thời chiến hay thời bình luôn “đi trước, về sau”. Ngoài lòng yêu nghề thì tinh thần vượt khó mà cán bộ, chiến sĩ công binh học được từ Bác giúp các anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Quang Thạch - Văn Minh

  • Từ khóa
8064

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu