Thứ 7, 20/04/2024 01:19:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:26, 15/10/2014 GMT+7

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới ở Phước Tân

Thứ 4, 15/10/2014 | 07:26:00 202 lượt xem
BP - Từ một xã thuần nông, kinh tế khó khăn, nhưng với cách làm thiết thực, khoa học, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Phước Tân (Bù Gia Mập) đã lan tỏa và ngày càng thu hút nhiều nguồn lực tham gia, góp phần đổi thay bộ mặt nơi đây.

Tiêu chí về môi trường được chính quyền, nhân dân Phước Tân quan tâm thực hiện (Ảnh: Nhân dân thôn Đồng Tâm phát quang đường liên thôn)

Đến Phước Tân hôm nay, những tuyến giao thông nông thôn được nhựa hóa, nhiều căn nhà khang trang dọc tuyến đường liên thôn đã nói lên sự đổi thay đi lên ở nơi đây.

Ông Lê Trung Thủy, Chủ tịch UBND xã nhớ lại: “Phước Tân được chia tách tháng 9-2009 từ xã Phước Tín, huyện Phước Long (cũ) với 43% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Lúc này tỷ lệ hộ nghèo của Phước Tân chiếm gần 20%. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 10 triệu đồng/năm, thấp hơn bình quân của tỉnh. Làm thế nào để nâng cao đời sống nhân dân và huy động sức dân tham gia xây dựng NTM luôn là câu hỏi lớn đòi hỏi cấp ủy, chính quyền xã phải trả lời”.

Khi xét xây dựng NTM, xã chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Bên cạnh các chương trình, dự án do Nhà nước đầu tư, đảng bộ, chính quyền xã xác định, hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn là đòn bẩy đưa kinh tế địa phương phát triển. Từ nguồn ngân sách và huy động sức dân, xã đã làm mới, duy tu và sửa chữa nhiều tuyến giao thông xuống cấp với kinh phí hàng tỷ đồng. “Sắp tới, tuyến đường liên thôn từ Bình Trung đi Đồng Tháp dài gần 3km sẽ được nhựa hóa với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xã” - ông Thủy chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thành Tâm khẳng định:

“Mặc dù không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới nhưng với cách làm sáng tạo, đến nay xã đã đạt 8 tiêu chí: Quy hoạch, hệ thống chính trị xã hội, an ninh trật tự, môi trường, chuẩn về giáo dục, thủy lợi, bưu điện và hình thức tổ chức sản xuất. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã phấn đấu đến hết năm 2014 sẽ hoàn thành thêm 3 tiêu chí: văn hóa, hộ nghèo và nhà ở nông thôn”.

Mỗi năm, xã cũng đã xây dựng 6 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách và hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát từ nguồn vốn an sinh xã hội, mái ấm tình thương. Riêng nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, mỗi năm, xã xét gần 20 hộ nghèo và cận nghèo vay phát triển sản xuất. Từ đó đã có nhiều hộ thoát nghèo bền vững. Chị Thị Lên ở thôn Bù Tố nói: “Tôi được vay vốn của ngân hàng 2 đợt. Năm 2009 vay 10 triệu đồng và năm 2010 vay thêm 7 triệu đồng để trồng tiêu.Từng là hộ nghèo, đến nay, tôi đã trả hết nợ và hiện có gần 2.000 nọc tiêu cho thu nhập ổn định”.

Để nâng cao thu nhập nhân dân trong xã đã tích cực cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây công nghiệp có giá trị... Nhiều hộ đầu tư cơ sở thu mua, chế biến nông sản tại địa phương, góp phần nâng cao giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp và giải quyết số lao động nhàn rỗi trên địa bàn. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,6%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt trên 23 triệu đồng/năm, tăng 113% so với ngày mới chia tách.

“Tuy nhiên, để đạt 19 tiêu chí về xây dựng NTM đối với Phước Tân còn nhiều trở ngại. Toàn xã mới chỉ có trên 10% các tuyến đường được nhựa hóa, còn lại là đường cấp phối; hạ tầng giáo dục chưa đáp ứng nhu cầu; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia còn thấp. Đời sống của người dân tuy đã thay đổi nhưng số hộ khá, giàu ít và phần lớn  đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn nên việc huy động sức dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn là một thách thức lớn” - Chủ tịch UBND xã bộc bạch.

T.Mảng

  • Từ khóa
53716

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu