Thứ 6, 29/03/2024 12:14:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:00, 14/08/2018 GMT+7

Đối thoại - cầu nối thanh niên với lãnh đạo các cấp

Thứ 3, 14/08/2018 | 08:00:00 101 lượt xem

BP - Ngày 10-8, tại buổi tọa đàm chính sách với đại diện Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan về xây dựng Luật Thanh niên (sửa đổi), các đại biểu thanh niên cho rằng: Cần hoàn thiện cơ chế đối thoại thanh niên, thể hiện bằng những nội dung cụ thể trong Luật Thanh niên. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày quốc tế thanh niên (12-8) của Liên hiệp quốc tại Việt Nam.

Có thể nói, đối thoại đã trở thành xu thế rộng mở trong đời sống xã hội hiện nay, nhất là trong giới trẻ. Những năm gần đây, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát huy cao độ vai trò xung kích của lực lượng thanh niên. Hằng năm, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đều tham gia các diễn đàn thanh niên để trao đổi, gợi mở, giải đáp những vấn đề thanh niên quan tâm. Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2017-2022, Trung ương Đoàn đã phối hợp tổ chức 8 diễn đàn đối thoại với các bộ trưởng và đại diện các bộ, gần 1.000 đại biểu thanh niên tham gia. Tại diễn đàn này, các vấn đề như: Thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc; Thanh niên chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Hỗ trợ thanh niên ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; Hỗ trợ thanh niên việc làm, khởi nghiệp... đã được đặt ra và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan trực tiếp giải đáp.

Xu thế tiếp cận thanh niên bằng hình thức đối thoại hiện đã trở nên phổ biến ở tất cả các cấp chính quyền và luôn tạo sự thân thiện, tin tưởng. Tại Bình Phước, hằng năm lãnh đạo tỉnh và các huyện, thị đều tổ chức đối thoại với thanh niên, tập trung nhiều trong Tháng thanh niên. Đầu tháng 4 vừa qua, Ban chỉ đạo chiến lược phát triển thanh niên thị xã Đồng Xoài đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo thị xã với thanh niên. Những vấn đề được đoàn viên, thanh niên quan tâm như: Công tác hướng nghiệp, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; Thị xã có giải pháp hỗ trợ như thế nào đối với học sinh, sinh viên sau khi ra trường, thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ... Dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn trong Khối các cơ quan tỉnh Bình Phước”. Gần đây nhất, ngày 9-8, Ban chỉ đạo chiến lược phát triển thanh niên huyện Hớn Quản tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo huyện với thanh niên, thu hút gần 200 đoàn viên thanh niên tham gia. Ý kiến của đoàn viên thanh niên gửi đến lãnh đạo huyện là những vấn đề trọng tâm, thiết thực như: Giải quyết việc làm cho thanh niên khi ra trường; Hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn ngân hàng chính sách xã hội; tạo sân chơi cho thanh niên... Tại các diễn đàn đối thoại, lãnh đạo các cấp luôn trân trọng những ý kiến đóng góp sáng tạo và nhiều khi rất táo bạo của thanh niên.

Việc các địa phương tổ chức diễn đàn đối thoại để lắng nghe tiếng nói của tuổi trẻ thực sự là việc làm tích cực và phù hợp với xu thế dân chủ, minh bạch mà Chính phủ đang hướng tới. Thanh niên là đối tượng luôn tiên phong, gương mẫu, sáng tạo trên mọi phương diện của cuộc sống. Mong muốn của mỗi thanh niên là lấy tinh thần này để thực hiện công việc thành công. Và sự thành công của mỗi người sẽ góp vào thành công chung của đất nước. Chính vì thế, đối thoại chính là cầu nối để lãnh đạo các cấp lắng nghe, trao đổi, khích lệ thanh niên; là môi trường rất tốt để lan truyền tâm thế tiên phong gương mẫu - sáng tạo trong mỗi thanh niên.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu