Thứ 6, 26/04/2024 08:40:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:29, 07/06/2019 GMT+7

Đối thoại với các doanh nghiệp và HTX sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu

Thứ 6, 07/06/2019 | 09:29:00 200 lượt xem
BP - Chiều 6-6, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng chủ trì hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đại diện Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và 40 doanh nghiệp, trang trại, HTX, nông dân sản xuất giỏi trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động trong chương trình tổ chức hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ IV, năm 2019.

Tại hội nghị, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đến hết tháng 5-2019, toàn tỉnh có 1 liên hiệp HTX và 158 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp (chiếm 81% tổng HTX trên địa bàn) với hơn 3.200 thành viên. Tổng lao động trong các HTX nông nghiệp là 4.414 người. Doanh thu bình quân 1 HTX 3,6 tỷ đồng/năm. Doanh thu của liên hiệp HTX nông nghiệp là 95 tỷ đồng/năm. Đến nay, cả tỉnh có 7.096 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 63.346 tỷ đồng, trong đó khoảng 70% hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng chủ trì hội nghị

Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện đồng loạt các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, HTX, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã nêu nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, giá điều thô và điều nhân xuất khẩu liên tục giảm sâu, các ngân hàng thương mại đồng loạt thắt chặt cho vay khiến doanh nghiệp điều gặp không ít khó khăn. Công tác quản lý giống điều chưa tốt, có quá nhiều đơn vị sản xuất giống nhưng chất lượng chưa được thẩm định, chủ yếu do nhận biết trực quan của người mua. Các trang trại, hộ chăn nuôi lợn trong tỉnh đang gặp khó do dịch tả lợn châu Phi lây lan. Về lâu dài, tỉnh cần có cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, nhà máy giết mổ, chế biến thịt gia súc, gia cầm quy mô lớn...

Đại diện các trang trại, HTX trồng cây ăn trái cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế, như đầu tư sản xuất sạch nhưng nông dân không tìm được đầu ra ổn định; khó khăn trong bảo quản, xử lý trái cây chín sau thu hoạch... Đồng thời mong các nhà khoa học, Nhà nước có hướng dẫn, công nhận các giải pháp bảo quản, xử lý trái cây chín sau thu hoạch để người tiêu dùng an tâm; xử lý nghiêm những trường hợp sử dụng hóa chất bảo quản, ép trái cây chín ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng; được hỗ trợ vốn, chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm, phát triển thương hiệu...

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng cho biết: Những năm qua, UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt các chính sách về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, song song đó là thực hiện các chính sách, dự án hỗ trợ kinh tế hợp tác phát triển. Qua các ý kiến góp ý, hiến kế của doanh nghiệp tại hội nghị, tỉnh sẽ có những giải pháp cụ thể hóa chủ trương, chính sách phát triển đột phá lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian tới.

Ngân Hà

  • Từ khóa
44507

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu