Thứ 6, 26/04/2024 10:12:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:34, 17/06/2017 GMT+7

Đồn biên phòng Chiu Riu: Điểm sáng tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 7, 17/06/2017 | 15:34:00 4,153 lượt xem

BP - “Phải nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật của nhân dân thì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mới được đảm bảo. Từ đó nhân dân sẽ chấp hành nghiêm pháp luật, không có các hành vi vi phạm pháp luật, quy chế biên giới. Mỗi người dân vùng biên sẽ là một cột mốc sống bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”. Đó là khẳng định của Trung tá Nguyễn Duy Thành, Chính trị viên Đồn biên phòng Chiu Riu, Bộ đội biên phòng Bình Phước khi trao đổi với chúng tôi về công tác thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới” của đơn vị trong thời gian qua.

Đồn biên phòng Chiu Riu được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đoạn biên giới gần 22km, thuộc 2 xã Lộc Thạnh và Lộc Tấn (Lộc Ninh). Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn đảm bảo, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới được giữ vững. Ở đây đông đồng bào Tày, S’tiêng, đời sống nhân dân đa phần khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và làm thuê. Đặc biệt, việc nắm và hiểu biết pháp luật của nhân dân còn hạn chế.

Tuyên truyền viên Đồn biên phòng Chiu Riu tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia

Thời gian qua, đồn và các cấp chính quyền 2 xã Lộc Thạnh, Lộc Tấn đã phát huy tốt vai trò quản lý điều hành, cũng như tổ chức thực hiện các chính sách nhằm phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội cho nhân dân, nhất là tuyên truyền để nhân dân thực hiện đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt từ năm 2014, UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án 1133 “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới”, cán bộ và nhân dân trên địa bàn đã tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, các câu lạc bộ, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trong tình hình mới”. Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện với nhiều hình thức, sát thực tế từng địa bàn, đối tượng. Vì vậy, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân được nâng lên, tình trạng vi phạm quy chế biên giới đã giảm hẳn, quân - dân đoàn kết quyết tâm bảo vệ vững chắc đoạn biên giới được phân công phụ trách, quản lý.

Trung tá Nguyễn Duy Thành cho biết, để nâng cao hiệu quả trong triển khai thực hiện Đề án 1133, trước hết cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các đơn vị bộ đội biên phòng, công an, quân sự và chính quyền cơ sở. Đồng thời các tuyên truyền viên phải thường xuyên bổ sung, cập nhật văn bản pháp luật mới giúp người dân có điều kiện tiếp cận và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình trước pháp luật. Việc triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, dễ hiểu đã giúp nhân dân tiếp nhận thông tin nhanh chóng hơn. Đặc biệt, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, thay vì đọc các văn bản pháp luật sẽ khó hiểu, khó tiếp thu, đơn vị tổ chức cho bà con xem hình ảnh, hay kể những câu chuyện, dẫn chứng sát thực, phù hợp với nội dung từng văn bản luật.

Từ khi triển khai thực hiện Đề án 1133 đến nay, Đồn biên phòng Chiu Riu đã cấp 100 đĩa DVD, 50 cuốn tài liệu liên quan đến Luật đất đai, 70 cuốn tài liệu về Hiến pháp, trên 200 văn bản liên quan đến Luật Biên giới quốc gia, tôn giáo và hàng ngàn tờ rơi, áp phích các loại. Hằng năm, đơn vị đều tổ chức biên soạn 60 cuốn tài liệu, đề cương tuyên truyền pháp luật cho nhân dân trên địa bàn phù hợp với từng đối tượng. Đơn vị cũng xây dựng được 22 tủ sách với hơn 3.000 cuốn sách pháp luật. Đồng thời, cùng chính quyền cơ sở thành lập 2 câu lạc bộ tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; 2 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý trên địa bàn 2 xã Lộc Thạnh và Lộc Tấn. Từ khi thành lập đến nay, đồn đã tổ chức 100 buổi tuyên truyền cho 6.780 lượt người nghe; tổ chức tuyên truyền trên loa được 436 giờ. Ngoài ra, đơn vị còn duy trì “Ngày pháp luật” vào thứ bảy hằng tuần, đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa bàn.

Ông Điểu Bêm, già làng ấp Thạnh Phú, xã Lộc Thạnh cho biết: “Thạnh Phú có 70% đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người S’tiêng, nhiều người còn chưa biết chữ nên việc hiểu biết pháp luật, đặc biệt là pháp luật về biên giới rất hạn chế. Thế nhưng những năm gần đây, đồng bào đã hiểu và ai cũng hăng hái cùng bộ đội bảo vệ biên giới”. Bà Bùi Thị Yến Linh, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Thạnh cho rằng, việc thay đổi còn được thể hiện bằng hành động. Thông qua tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đã từng bước nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của từng cán bộ, nhân dân trong xã. Tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn đã giảm hẳn. Không những nhận thức được và không tham gia các hoạt động, hành vi vi phạm pháp luật mà mỗi người dân còn trở thành tuyên truyền viên về pháp luật cho người thân, hàng xóm; thúc đẩy phong trào quần chúng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Hồng Anh

  • Từ khóa
3940

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu