Thứ 4, 24/04/2024 17:16:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:42, 30/10/2019 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2019-2024

Đồng hành với thanh niên chậm tiến

Thứ 4, 30/10/2019 | 06:42:00 1,334 lượt xem
BP - Sau khi chấp hành xong các hình phạt tù, hầu hết thanh niên trở về cuộc sống đời thường gặp rất nhiều khó khăn. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chủ động tiếp cận, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm phù hợp giúp cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên hư tái hòa nhập cộng đồng.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY, CÁCH LÀM PHÙ HỢP

Tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên đang có xu hướng gia tăng. Một số thanh niên sau khi chấp hành xong án phạt tù lại quay về con đường phạm pháp vì nhiều nguyên do. Trước thực tế này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định, công tác tiếp cận, hướng nghiệp, dạy nghề, giúp đỡ và tạo cơ hội cho thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thanh, thiếu niên tránh xa tệ nạn xã hội và để cộng đồng chia sẻ với đối tượng này, nhất là với những thanh niên mới mãn hạn tù trở về địa phương.

Mô hình “Dịch vụ rửa xe thanh niên” của Đoàn xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành đã tạo việc làm cho nhiều thanh niên tái hòa nhập cộng đồng

Để công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên chậm tiến đạt hiệu quả, các cấp bộ đoàn trong tỉnh chủ động phối hợp các ban, ngành, lực lượng công an tiến hành khảo sát để có kế hoạch giúp đỡ từng đối tượng. Đồng thời, giao mỗi đoàn cơ sở đảm nhận cảm hóa, giúp đỡ ít nhất 1 thanh, thiếu niên chậm tiến trở thành công dân tốt, tích cực tham gia các phong trào đoàn, hoạt động xã hội tại cộng đồng. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh còn phối hợp các trại giam, Bệnh viện Nhân Ái trên địa bàn thường xuyên tổ chức chương trình hội trại, giao lưu chia sẻ với phạm nhân, giúp họ tự tin hơn, tránh mặc cảm về quá khứ để yên tâm cải tạo tốt, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời.

Xác định việc làm chính là “con đường sáng” để giúp đỡ thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp các đơn vị tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân. Đồng thời kêu gọi doanh nghiệp tạo việc làm cho những người có quá trình học tập, cải tạo tiến bộ, có tay nghề phù hợp hoặc cho vay vốn để họ có cơ hội xây dựng nghề nghiệp, tạo lập cuộc sống. Trong tháng 6-2018, Đoàn xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành phối hợp Công an xã thành lập mô hình “Dịch vụ rửa xe thanh niên” nhằm tạo việc làm, thu nhập ổn định cho những thanh niên ra tù để tái hòa nhập cộng đồng và thanh niên không có việc làm ổn định. Đồng thời, tạo nguồn quỹ hỗ trợ thanh niên yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các cơ sở đoàn, hội còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: thăm hỏi, động viên, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của gia đình và thanh niên sau khi ra tù; lồng ghép vào các buổi sinh hoạt đoàn là hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Từ đó giúp họ cảm nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của xã hội và trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong các hoạt động truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội.

HIỆU QUẢ TỪ SỰ QUAN TÂM

Anh Mai Xuân Tuân, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Hằng năm, hội tiếp nhận gần 500 hồ sơ phạm nhân thực hiện xong án phạt tù chuyển về các cơ sở hội để kết hợp với công an địa phương hỗ trợ. Hiện tại, các cấp bộ đoàn vẫn duy trì hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ giúp đỡ thanh niên sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng như: “Vì ngày mai tươi sáng”, “Pháp luật”, “Lá chắn xanh”, “Gia đình trẻ”... Nhiều thanh, thiếu niên hư sau khi được cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đã trưởng thành. Điển hình là các anh Trần Hữu Tuấn ở ấp 1 và Trần Cao Mạnh ở ấp 6, xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành. Sau khi đi giáo dưỡng tập trung 2 năm và chấp hành xong án phạt tù treo vì tội cố ý gây thương tích, gây rối trật tự, các anh được chính quyền địa phương, gia đình và tổ chức đoàn động viên tiếp tục học tập, tham gia hoạt động xã hội và đoàn thể để được hỗ trợ vốn, kinh nghiệm phát triển kinh tế... Đến nay, cả 2 anh đều có gia đình ổn định, vừa làm kinh tế vừa tích cực tham gia hoạt động xã hội. Anh Tuấn từng giữ vai trò Bí thư Chi đoàn ấp 1. Nay anh đã trưởng thành đoàn và luôn là công dân gương mẫu, chấp hành tốt mọi hương ước, quy ước ở khu dân cư. Sau khi tốt nghiệp THPT tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Chơn Thành, anh Mạnh đang tiếp tục theo học ngành đông y tại tỉnh Bình Dương. Cả 2 anh đều tham gia Câu lạc bộ “Vì ngày mai tươi sáng” của huyện. Chính các anh là những tuyên truyền viên tích cực, giúp cảm hóa, giáo dục nhiều thanh, thiếu niên hư.

Từ năm 2011 đến nay, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức 37 đợt tư vấn hướng nghiệp, nói chuyện chuyên đề, hỗ trợ kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng cho 1.428 phạm nhân chuẩn bị mãn hạn tù. Đồng thời, giới thiệu việc làm cho 321 thanh niên tái hòa nhập cộng đồng; vận động 78 thanh niên tích cực tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm và các hoạt động tình nguyện của đoàn tại địa phương. Tổ chức 630 buổi tuyên truyền, mít tinh, hội thảo... thu hút 51.530 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; phát hơn 50.000 tờ rơi, sách, tài liệu về phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội...

Bên cạnh những tín hiệu vui, công tác hỗ trợ, giúp đỡ thanh, thiếu niên chậm tiến còn một số khó khăn, nhất là nguồn vốn cho vay, hỗ trợ thanh, thiếu niên phát triển kinh tế. Vì vậy, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh, thiếu niên sau cảm hóa. Hội cũng sẽ phối hợp Hội Doanh nghiệp trẻ tạo quỹ phát triển kinh tế tại địa phương, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với lãi suất ưu đãi, đào tạo nghề miễn phí. Đồng thời, tiếp tục duy trì tốt hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ nhằm cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến có hiệu quả...

Cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến là nhiệm vụ khó khăn nhưng nhiều ý nghĩa, đòi hỏi không thể thực hiện trong “một sớm, một chiều”. Mỗi người mỗi hoàn cảnh, quá khứ khác nhau. Do đó, để công tác cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến đạt hiệu quả, đòi hỏi cán bộ đoàn phải cương quyết, sáng tạo, nhưng mềm dẻo, khéo léo trong tiếp cận, cảm hóa từng đối tượng, giúp họ nhận thức được hành vi sai trái của mình và quyết tâm phục thiện. 

Minh Luận

  • Từ khóa
2333

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu