Thứ 6, 19/04/2024 15:20:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:56, 04/09/2019 GMT+7

Đồng Phú chuyển biến tích cực trong thực hiện BHYT

Thứ 4, 04/09/2019 | 14:56:00 247 lượt xem
BP - Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư khóa X về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại Đồng Phú đạt những kết quả tích cực, tạo nền tảng bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Để chính sách BHYT đến gần hơn với người dân, đồng thời hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, Huyện ủy Đồng Phú thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời việc thực thi chính sách BHYT trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cũng đã hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng như: người thuộc hộ cận nghèo, gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên...

Cùng với các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo các phòng, ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan tích cực phối hợp cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đẩy mạnh tuyên truyền với hình thức phong phú. Cụ thể, như: Tổ chức tọa đàm đối thoại trực tiếp với người lao động, người sử dụng lao động khu dân cư, chú trọng hình thức truyền thông trực tiếp... bảo đảm thông tin BHYT lan tỏa tới mọi tầng lớp nhân dân. Chú trọng tuyên truyền mua thẻ bảo hiểm cho đối tượng dân tộc thiểu số, người sống trong vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn ở các ấp không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT...

Người dân tham gia bảo hiểm y tế đến giao dịch tại cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Đồng PhúNgười dân tham gia bảo hiểm y tế đến giao dịch tại cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Đồng Phú

Bên cạnh đó, thực hiện vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ mua tặng thẻ BHYT cho người cận nghèo. Triển khai trích nguồn quỹ của huyện, xã, thị trấn và nguồn quỹ hỗ trợ từ BHXH tỉnh để hỗ trợ 30% kinh phí cho 4.331 lượt người cận nghèo tham gia BHYT với gần 500 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho 769 người thuộc hộ nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình với gần 200 triệu đồng.

Nhờ tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật Nhà nước về BHYT, số người tham gia BHYT ở Đồng Phú tăng qua các năm, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng; từng bước thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Năm 2009, tỷ lệ bao phủ BHYT tại Đồng Phú 49,96% thì đến nay là 87%, phấn đấu đến cuối năm 2019 đạt 89% số dân tham gia BHYT. Đáng chú ý, nhóm đối tượng thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình có sự gia tăng đáng kể trong 10 năm qua. Từ 3.035 người vào năm 2009, đến nay là 13.571 người tham gia. 100% người cận nghèo được hỗ trợ tham gia BHYT; tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 97,6%.

Cùng với sự gia tăng tỷ lệ bao phủ, quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho người dân trên địa bàn cũng được đảm bảo. Các chính sách, chất lượng khám, chữa bệnh đối với người tham gia BHYT được thực hiện đầy đủ và không ngừng nâng cao. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT đã có chuyển biến tích cực. Bệnh viện đã củng cố, sắp xếp lại các khoa, phòng, tăng cường nhân lực tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thu viện phí, cấp phát thuốc; công khai thời gian, quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí đối tượng ưu tiên, sơ đồ khoa khám, chữa bệnh... tạo thuận lợi cho người dân. Chất lượng của các dịch vụ y tế được cải thiện, quyền lợi của người có thẻ BHYT ngày càng được đảm bảo do việc mở rộng phạm vi thanh toán, nhất là các nhóm đối tượng yếu thế (người nghèo, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em...) đều được chăm sóc thông qua quỹ BHYT, góp phần giảm bớt gánh nặng về tài chính cho người dân, người lao động khi ốm đau. Năm 2009, toàn huyện có 34.110 lượt người khám, chữa bệnh BHYT, đến nay có 49.496 lượt người.

Có thể nói, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW trên địa bàn huyện Đồng Phú đã và đang khẳng định tính đúng đắn, phù hợp của chính sách BHYT, quyền lợi của đối tượng tham gia BHYT được nâng lên, độ bao phủ BHYT tăng nhiều so với trước. 

Minh Hiền

  • Từ khóa
62752

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu