Thứ 6, 26/04/2024 12:14:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:15, 30/05/2019 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MTTQVN HUYỆN ĐỒNG PHÚ LẦN THỨ IX, NHIỆM KỲ 2019-2024

Đồng Phú đoàn kết, thi đua yêu nước

Thứ 5, 30/05/2019 | 09:15:00 1,216 lượt xem
BP - Nhiều năm qua, huyện Đồng Phú đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước sát với tình hình thực tế tại địa bàn. Qua đó huy động đông cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng. Các phong trào thi đua đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện Đồng Phú đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; gia đình hòa thuận, tình làng, nghĩa xóm được nhân lên... Hằng năm, Đồng Phú có 73/73 khu dân cư đăng ký và trên 98% gia đình đăng ký. Qua bình xét cuối năm, trung bình có trên 70% khu dân cư đạt văn hóa, trên 95% gia đình đạt văn hóa. Và con số này ngày càng tăng, nếu như năm 2014, có 53 khu dân cư đạt văn hóa và 18.138 hộ đạt gia đình văn hóa thì đến năm 2018, lần lượt là 56 và 19.869, tăng 3 khu dân cư văn hóa và 1.731 hộ đạt gia đình văn hóa so với nhiệm kỳ trước. 

Đồng Phú phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện đầu tiên trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Trong ảnh: Thừa ủy quyền, lãnh đạo huyện Đồng Phú trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Tân Lợi

Qua thực hiện cuộc vận động, nhiệm kỳ qua (2014-2019), MTTQ từ huyện đến cơ sở đã vận động các tầng lớp nhân dân trên 46 tỷ đồng, 19.755 ngày công lao động để tu sửa, làm mới hơn 209km đường giao thông nông thôn, kéo 120km đường điện thắp sáng.

Thông qua cuộc vận động, quy ước, hương ước được phát huy; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được duy trì, ý thức của nhân dân ngày càng được nâng lên, quy chế dân chủ ở cơ sở được mở rộng. Bên cạnh đó, phong trào “Chung tay vì người nghèo” luôn được chú trọng đẩy mạnh. Trong 5 năm qua, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, MTTQ các cấp đã phối hợp vận động được hàng chục tỷ đồng, hàng ngàn cây - con giống và hàng trăm ngày công lao động, giúp hàng trăm lượt hộ có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Thông qua phát động từ nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động được 9 tỷ 374,252 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đã xây dựng được 202 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 1.034 học sinh nghèo, 956 hộ đặc biệt khó khăn... với tổng 9 tỷ 164,7 triệu đồng.

Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Song song đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tổ chức cho doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia chương trình “Uống nước nhớ nguồn”, đóng góp xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 16 căn, tặng 23 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 683 triệu đồng. Hằng năm, nhân các ngày lễ, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ đã tổ chức thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách, người có công trị giá hàng tỷ đồng. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, Ban Thường trực UBMTTQVN 2 xã Thuận Lợi và Đồng Tâm đã cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã vận động kinh phí xây dựng 2 đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ với tổng gần 2 tỷ đồng... Đầu nhiệm kỳ, toàn huyện có 624 hộ nghèo, đến năm 2016 thực hiện tiêu chí giảm nghèo đa chiều, số hộ nghèo là 1.298 hộ. Đến nay, số hộ nghèo đã giảm còn 421, chiếm 1,79% tổng hộ dân, trong đó có 27 hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đến nay, 6/10 xã đã về đích nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020, Đồng Phú trở thành huyện đầu tiên trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.

Các tầng lớp nhân dân huyện Đồng Phú ra quân vệ sinh môi trường tại xã Tân Hòa - Ảnh: Khắc Bảy

MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã vận động nhân dân ủng hộ lương thực, thực phẩm để duy trì bếp ăn tình thương tại Trung tâm Y tế huyện. Ngoài ra, MTTQ huyện, xã, thị trấn đã vận động được 420,392 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt. Hội chữ thập đỏ vận động cán bộ, công chức và nhân dân hiến hàng trăm đơn vị máu để cứu người.

Nhân dân cung cấp 1.128 tin có giá trị

Một điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua của MTTQ huyện Đồng Phú là phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được duy trì. MTTQ huyện phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, như: cấp hơn 3.000 tờ rơi, tuyên truyền 2.050 cuộc với 15.220 lượt người tham dự. Qua đó, nhân dân đã đóng góp 66 ý kiến, cung cấp 1.128 tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” luôn gắn với các tiêu chí bình xét khu dân cư và hộ gia đình văn hóa để đạt hiệu quả cao. Nhiệm kỳ 2014-2019, toàn huyện có 78,6% khu dân cư đạt chuẩn về an ninh trật tự, trên 98% hộ đạt gia đình văn hóa thực hiện tốt nội dung về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới”.

Từ các phong trào, cuộc vận động, thi đua yêu nước do MTTQ phát động, triển khai thực hiện có hiệu quả, sát tình hình thực tế, đã thu hút, kết nạp thêm nhiều đoàn viên, hội viên vào tổ chức. Toàn huyện hiện có 37.319 đoàn viên, hội viên sinh hoạt ở các tổ chức chính trị - xã hội, đạt 80,85%. Công tác mặt trận, nhất là ở cơ sở thu hút ngày càng đông cá nhân tiêu biểu, chức sắc, chức việc tôn giáo, già làng tham gia công tác xã hội, từ thiện nhân đạo, tích cực hưởng ứng và ủng hộ các công trình, đề án phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Ngoài ra, nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng để thành lập chuỗi liên kết hợp tác xã, các trang trại, mô hình rau sạch, camera an ninh, thắp sáng đường quê, tuyến đường xanh - sạch - đẹp, mô hình phân công các tổ tự quản, các đoàn thể bảo vệ môi trường... Qua khảo sát, có trên 80% số hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa được kiểm định. Công tác bảo đảm môi trường được chính quyền và nhân dân quan tâm, hầu hết các xã, thị trấn có đội thu gom rác thải từ nguồn xã hội hóa; huyện có 2 khu dân cư (ấp Chợ, xã Tân Tiến và ấp Cây Điệp, xã Tân Phước) được chọn làm điểm về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Đồng Phú không chỉ mang lại động lực phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, mà còn góp phần lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước, xây dựng Đồng Phú ngày một văn minh, giàu đẹp.

Ngô Thị Thanh Chung
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đồng Phú

  • Từ khóa
28075

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu