Thứ 6, 26/04/2024 19:02:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:36, 22/05/2019 GMT+7

Đồng Phú huy động toàn lực dập dịch tả lợn

Thứ 4, 22/05/2019 | 06:36:00 63 lượt xem

>> Thêm 2 đàn gia súc dương tính dịch tả lợn châu Phi
>> Đồng Phú xuất hiện thêm 2 ổ dịch tả lợn châu Phi
>> Phát hiện một nông hộ có 7 con lợn bị dịch tả lợn châu Phi
>> Đồng Phú công bố dịch tả lợn châu Phi
>> Chủ động khoanh vùng dập dịch tả lợn châu Phi
>> Hơn 1,2 triệu gia súc bị chết vì dịch tả lợn châu Phi
>> Khẩn cấp ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi
>> Bình Long dồn sức ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

BP - Đồng Phú là đơn vị cấp huyện đầu tiên của Bình Phước xuất hiện dịch tả lợn châu Phi và công bố dịch. Đến nay, trên địa bàn huyện ghi nhận 3 xã, thị trấn có dịch tả lợn châu Phi gồm: Tân Phú, Tân Lập và mới nhất là xã Tân Phước. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bên cạnh công tác dập dịch, tiêu hủy, xử lý số lợn nhiễm bệnh, huyện Đồng Phú đã và đang tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát, khống chế không để dịch lây lan diện rộng, đồng thời triển khai nhiều phương án giúp người chăn nuôi lợn ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả.

thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn

Đều đặn 2 ngày một lần bà Đinh Thị Thu ở ấp Chợ, xã Tân Tiến (Đồng Phú) chủ động phun thuốc khử trùng cho đàn lợn của gia đình. Với tổng đàn lợn hơn 50 con, lại trong vùng bị dịch uy hiếp khiến bà không khỏi lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh. Bà Thu cho biết: Từ lúc nghe các xã, thị trấn xung quanh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, gia đình tôi ngày nào cũng vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng các loại vắc-xin phòng bệnh trên đàn lợn, hạn chế người ra vào khu trại nuôi. Sau khi được cán bộ thú y xã đến tận nhà phát thuốc tiệt trùng, hướng dẫn tỉ mỉ cách phòng chống bệnh dịch, tôi đã an tâm tập trung chăm sóc đàn lợn.

Ông Nguyễn Văn Tặng, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Phú đi kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn trên địa bàn

Tại một số địa bàn tiếp giáp vùng dịch như các xã Tân Tiến, Tân Hòa, Tân Lợi cũng đang khẩn trương triển khai biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, xã Tân Tiến tiếp giáp với các ổ dịch của thị trấn Tân Phú và xã Tân Lập nên nguy cơ lây lan dịch là rất cao. Do vậy, UBND xã đã huy động lực lượng kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, kinh doanh, giết mổ động vật, tổ chức phun thuốc khử trùng nhằm hạn chế mức thấp nhất dịch bệnh lây lan vào địa bàn. Ông Đặng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Xã có đường ĐT741 qua địa bàn, có 1 lò mổ lợn tập trung, 1 chợ đầu mối với khoảng 20 tiểu thương buôn bán thịt lợn thường xuyên. Toàn xã có 81 hộ chăn nuôi lợn với 1.989 con, trong đó 1 trang trại nuôi lợn thịt 560 con. UBND xã đã tập trung tuyên truyền trên loa truyền thanh và trực tiếp đến các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời, xã phát thuốc, xử lý tiêu độc khử trùng trực tiếp các chuồng trại chăn nuôi nhỏ lẻ cũng như trang trại nuôi lợn thịt. Đến thời điểm này, nhiều hộ dân trên địa bàn thực hiện tốt những hướng dẫn chuyên môn từ cơ quan chức năng như: áp dụng biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt, vệ sinh, khử trùng phòng trừ dịch bệnh...

kiểm soát tốt vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn

Để tránh lây lan từ vùng có dịch bệnh sang vùng chưa có dịch, ngày 15-5, UBND huyện Đồng Phú thành lập 2 chốt kiểm dịch tạm thời tại xã Tân Lập. Theo đó, chốt 1 đặt tại ấp 2 có nhiệm vụ kiểm soát lưu thông động vật, sản phẩm động vật ra, vào các ấp 5, 6, 7, 8; chốt 2 đặt tại ấp 9 kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật từ ấp 9 qua khu vực Trường THCS Tân Lập và các ấp khác. Mỗi chốt bố trí 5 người trực 24/24 giờ để kiểm soát xe ra vào. Nhiệm vụ của chốt kiểm dịch tạm thời là kiểm tra những xe chở lợn, gia súc ra vào địa bàn, tiêu độc sát trùng, kiểm tra số lượng, vệ sinh để xe qua lại được an toàn, tránh lây lan mầm bệnh.

Ông Nguyễn Văn Tặng, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Phú cho biết: Trước tình hình dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát thống kê lại số lượng hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, đồng thời làm tốt tuyên truyền để người dân hiểu rõ đường lây truyền của dịch bệnh, từ đó thực hiện tốt vệ sinh thú y, an toàn sinh học, không sử dụng thực phẩm dư thừa trong chăn nuôi, đặc biệt phải trình báo kịp thời chính quyền cơ sở khi phát hiện dịch bệnh. Bên cạnh đó, tập trung huy động các lực lượng như công an, dân quân tổ chức tiêu hủy lợn bệnh kịp thời theo quy định. Đồng thời vệ sinh sát trùng bằng thuốc, vôi bột tại các hộ chăn nuôi có bệnh và khu vực xung quanh trong quá trình xử lý ổ dịch. Riêng đối với các xã giáp ranh, xã vùng uy hiếp thì chỉ đạo cấp thuốc sát trùng cho các hộ chăn nuôi, yêu cầu các hộ phun xịt đảm bảo tránh lây lan diện rộng. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng phải kiểm soát chặt chẽ những điểm giết mổ lợn, thực hiện nghiêm 5 “không”: (không giấu dịch; không mua lợn bệnh, sản phẩm của lợn bệnh; không bán chạy lợn bệnh; không vận chuyển lợn bệnh ra khỏi vùng dịch; không vứt bừa bãi xác lợn bệnh ra môi trường).

Đến ngày 18-5, Đồng Phú phát hiện 7 ổ dịch của 8 hộ chăn nuôi lợn tại thị trấn Tân Phú, 2 xã Tân Lập và Tân Phước. Lực lượng chức năng đã tiêu hủy 213 con heo nhiễm bệnh theo đúng quy định. Một thực tế người chăn nuôi cần đặc biệt lưu ý là các ổ dịch xuất hiện vừa qua đều từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, cách ly không tốt, nguồn thức ăn không đảm bảo an toàn nên dịch bệnh dễ dàng xâm nhiễm. Vì vậy, ngành chức năng khuyến cáo hộ chăn nuôi tuân thủ nghiêm quy trình phòng dịch do cơ quan chức năng hướng dẫn, chủ động sát trùng, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, không lấy thức ăn dư thừa và không rõ nguồn gốc cho lợn ăn, hạn chế tối đa người lạ tiếp xúc với chuồng trại chăn nuôi là điều kiện tiên quyết để bảo vệ đàn lợn được an toàn trước nguy cơ dịch bệnh.

Minh Hiền

  • Từ khóa
62254

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu