Thứ 6, 19/04/2024 16:29:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:30, 16/01/2019 GMT+7

Đồng Phú làm tốt dân vận chính quyền

Thứ 4, 16/01/2019 | 13:30:00 845 lượt xem
BP - Trong năm 2018, công tác dân vận chính quyền tại huyện Đồng Phú đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ theo hướng sát cơ sở, gần dân, phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Thực hiện chủ đề năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền”, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã quán triệt cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần phục vụ và ý thức trách nhiệm trước nhân dân trong quá trình thực thi công vụ, tăng cường trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đúng luật định. Một trong những yêu cầu trọng tâm được huyện xác định để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường ý thức trách nhiệm, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức làm việc theo tinh thần phục vụ nhân dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, giải quyết kịp thời vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân. Theo đó, chính quyền các cấp đã duy trì chế độ tiếp công dân định kỳ, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, chủ động nắm tình hình để tháo gỡ vướng mắc tại cơ sở, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, tồn đọng kéo dài.

Mô hình “Chính quyền, cơ quan, công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở xã Đồng Tâm được nhân dân đánh giá cao. Trong ảnh: Cán bộ UBND xã Đồng Tâm hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Trong năm qua, huyện đã giải quyết 128/134 đơn, hiện còn 6 đơn đang trong hạn giải quyết. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã giải quyết 2.184/2.310 hồ sơ, đang giải quyết 126 hồ sơ. Tiếp nhận và trả lời 6 nội dung phản ánh liên quan đến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy. Hoàn thành 4 cuộc thanh tra, thu hồi số tiền vi phạm 333,985 triệu đồng. Qua thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không phát hiện vụ việc nào liên quan đến tham nhũng. Tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy trình giải quyết được công khai, minh bạch, thời gian nhận, trả kết quả đúng quy định. Tiêu biểu như mô hình “Chính quyền, cơ quan, công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ” tại xã Đồng Tâm đã tạo bước tiến đáng kể trong việc rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và công dân. UBND xã đã ban hành và sử dụng các mẫu thư xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng và thư chia buồn; chỉ đạo cán bộ chuyên môn đến tận nhà giải quyết hồ sơ với những trường hợp người già yếu, bệnh nặng không thể đến trụ sở cơ quan; đồng thời tổ chức đăng ký hộ tịch lưu động đối với các ấp vùng sâu, đông đồng bào dân tộc thiểu số. Với những đột phá trong cách làm việc, xã Đồng Tâm đã giải quyết thủ tục hành chính cho người dân với tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn đạt gần 100%. Do vậy, tại địa bàn xã không còn tình trạng khiếu nại, khiếu kiện.

Hiện nay, 11/11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác rà soát thủ tục hành chính, công khai lịch tiếp công dân hằng tuần, công khai các khoản phí, lệ phí và thời gian giải quyết. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Trong đó, chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường thanh - kiểm tra; phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”. Tiêu biểu như mô hình “Thắp sáng đường quê” được triển khai ở hầu hết tuyến đường khu dân cư tập trung trên địa bàn các xã, thị trấn trị giá hàng tỷ đồng. Các hội, đoàn thể cũng đẩy mạnh thực hiện gắn “Dân vận khéo” với các phong trào thi đua như: “Cựu chiến binh gương mẫu”, “5 xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”...

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2018 huyện Đồng Phú đã xây dựng 58 công trình giao thông; vận động nhân dân đóng góp 3,2 tỷ đồng, huy động từ nguồn khác 4,413 tỷ đồng cùng xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 5 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (Tân Lập, Tân Tiến, Thuận Phú, Tân Phước, Tân Lợi); Tân Hòa hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 13-17 tiêu chí.

Bang những việc làm thiết thực, hướng về cơ sở, công tác dân vận chính quyền huyện Đồng Phú ngày càng khẳng định được hiệu quả tích cực. Trong thời gian tới, các cấp chính quyền huyện tiếp tục đa dạng hóa hình thức tập hợp, vận động quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước... góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Minh Hiền

  • Từ khóa
25611

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu