Thứ 5, 28/03/2024 17:31:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:49, 05/07/2017 GMT+7

Đồng Phú nỗ lực giảm tai nạn giao thông trên QL14

Thứ 4, 05/07/2017 | 06:49:00 4,958 lượt xem
Những năm trước, 2 xã Đồng Tâm, Đồng Tiến luôn dẫn đầu huyện Đồng Phú về số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) thì nay trật tự an toàn giao thông đã từng bước ổn định, tai nạn giảm đáng kể. Ngành chức năng, chính quyền cơ sở đã, đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kiềm chế TNGT xuống mức thấp nhất.

NỖ LỰC CỦA NGÀNH CHỨC NĂNG

2 xã Đồng Tâm, Đồng Tiến là địa bàn tương đối phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông do có quốc lộ 14 chạy qua với chiều dài 18km, phương tiện lưu thông qua địa bàn nhiều; ý thức người dân chưa cao, một số hộ dân sống hai bên đường tận dụng mặt tiền mở cửa hàng kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè gây cản trở tầm nhìn, vi phạm hành lang an toàn giao thông. Có thời điểm nơi đây là điểm nóng về TNGT. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện các giải pháp đồng bộ mà nhận thức của người dân trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực, TNGT giảm mạnh. Trong 5 tháng đầu năm 2017, trên tuyến quốc lộ 14, đoạn qua 2 xã Đồng Tâm, Đồng Tiến xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 2 người, bị thương 1 người. So cùng kỳ năm 2016, TNGT đã được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí: số vụ giảm 3 (3/6 vụ), số người chết giảm 7 (2/9 người) và số người bị thương giảm 2 (1/3 người).

Đội thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh TNGT góp phần giảm nhẹ  hậu quả TNGT và đảm bảo an ninh trật tự địa bàn

Với vai trò nòng cốt, lực lượng cảnh sát giao thông toàn huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ và các nghị định, nghị quyết của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cho người dân sinh sống trên địa bàn. Lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể cơ sở đến tận các khu dân cư vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như phát tờ rơi, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Đặc biệt, hằng năm, Đội cảnh sát giao thông phối hợp các trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh và thầy, cô giáo. Ngoài tuyên truyền lưu động, trên các phương tiện thông tin đại chúng thì hình thức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa lực lượng cảnh sát giao thông với học sinh được chú trọng nhiều hơn. Từ đó tạo sân chơi bổ ích, thu hút sự quan tâm của học sinh và hình thành thói quen chấp hành nghiêm luật khi tham gia giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông đã mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn vượt mức cho phép; chạy quá tốc độ quy định; đi sai làn đường, phần đường; lạng lách, đánh võng; không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe... Phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra tập trung chủ yếu vào giờ cao điểm như đầu giờ sáng, hoặc buổi trưa, ban đêm khi các phương tiện tải trọng lớn lưu thông trên đường, để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, hạn chế TNGT xảy ra.

SỰ VÀO CUỘC CỦA CHÍNH QUYỀN CƠ SỞ

Bên cạnh vai trò, trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thời gian qua tại địa bàn nhiều mô hình tự quản về an toàn giao thông cũng được thành lập đi vào hoạt động, góp phần tích cực kiềm chế TNGT. Trong đó, điển hình là Đội hình thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh TNGT tại xã Đồng Tâm với 11 thành viên tham gia. Đội hình hỗ trợ khắc phục, giảm nhẹ TNGT và tham gia tích cực vào hoạt động vì cộng đồng. Để tiếp nhận thông tin về các vụ TNGT, danh sách và số điện thoại của thành viên trong đội được gửi đến các trưởng ấp trong xã. Ngoài ra, đội còn tham gia chốt tại các điểm thường xảy ra TNGT như: chợ, trường học, ngã ba... để kịp thời xử lý nếu có tai nạn xảy ra.

QL14 đoạn qua 2 xã Đồng Tâm, Đồng Tiến được thắp sáng góp phần giảm tai nạn giao thông

Quốc lộ 14 đoạn qua 2 xã Đồng Tâm, Đồng Tiến có mặt đường rộng, trong khi các loại xe Bắc - Nam lưu thông nhiều, trước đây trên quốc lộ không có đèn đường nên TNGT thường xuyên xảy ra. Nhận thấy, thắp sáng quốc lộ là biện pháp tối ưu để giảm thiểu TNGT, Đảng ủy, UBND xã Đồng Tâm đã xây dựng kế hoạch vận động nhân dân đóng góp làm đường điện chiếu sáng. Sau 2 tháng (từ tháng 6 đến 8-2016) triển khai có 4/6 ấp của xã đã lắp đặt 380 bóng đèn trên đoạn đường 8km với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng. Đến tháng 9-2017, Công an xã Đồng Tiến đã xây dựng kế hoạch thắp sáng quốc lộ đoạn qua xã. Sau 3 tháng thực hiện, 6km đường được chiếu sáng, dọc từ ấp Cầu Hai đến ấp 3 và 2,2km đường hẻm ấp Cầu Hai với 293 cột đèn. Đến nay, đoạn quốc lộ 14 đi qua 2 xã Đồng Tâm, Đồng Tiến được thắp sáng, giúp nhân dân lưu thông thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Văn Giảng, ấp 3, xã Đồng Tiến phấn khởi nói: “Đường sáng, mỗi tối tôi cùng hàng xóm đi bộ, tập thể dục cũng thấy an tâm. Ngày trước, buổi tối nhiều khi ra đường lơ là sẽ bị giật mình vì tiếng xe ben, xe khách thình lình chạy sau lưng. Từ ngày có đèn đường, tình trạng va quẹt, tai nạn cũng xảy ra ít hơn”.

Với sự nỗ lực và quyết tâm thực hiện các giải pháp đồng bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 14, đoạn qua Đồng Phú tiếp tục được kiềm chế, giảm số vụ cũng như hậu quả do TNGT gây ra, góp phần mang lại bình yên cho nhân dân.

Hiền Nhung

  • Từ khóa
1359

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu