Thứ 6, 26/04/2024 23:45:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:54, 15/09/2017 GMT+7

Đồng Phú tích cực phát triển đảng viên là người tại chỗ

Thứ 6, 15/09/2017 | 08:54:00 3,627 lượt xem
BP - Thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 2-12-2005 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác kết nạp đảng viên, gắn với xóa thôn, ấp chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, đến thời điểm này, công tác phát triển đảng viên, thành lập chi bộ thôn, ấp, trường học, trạm y tế tại Đảng bộ huyện Đồng Phú cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, do đặc thù của huyện có nhiều ấp vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa còn hạn chế nên công tác tạo nguồn phát triển đảng viên tại chỗ còn gặp khó khăn.

Ấp Bàu Cây Me, xã Thuận Phú thành lập từ năm 1994. 100% hộ dân trong ấp là dân di cư từ các tỉnh, thành trong cả nước đến sinh sống và lập nghiệp, trong đó đa số là người dân tộc Hoa. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, đời sống người dân từng bước nâng cao. Cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu tư nâng cấp. Đặc biệt, năm 2013, được sự hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, ấp Bàu Cây Me đã có điện thắp sáng, diện mạo nông thôn thay đổi nhiều so với những năm trước.

Đại diện Chi bộ ấp Bàu Cây Me thăm trường học của ấp

Ông Nguyễn Đình Thông, Bí thư Chi bộ ấp Bàu Cây Me cho biết: Người dân trong ấp sống đoàn kết, tình làng nghĩa xóm khăng khít. Cũng nhờ thành lập được tổ an ninh tự quản nên vài năm trở lại đây, an ninh trật tự trên địa bàn ấp tương đối ổn định. Khó khăn lớn nhất hiện nay của ấp là tạo nguồn và phát triển đảng viên. Những năm qua, mặc dù cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đặc biệt quan tâm nhưng trải qua 5 kỳ đại hội, Chi bộ ấp chỉ mới kết nạp được 1 đảng viên tại chỗ. Để giúp các đảng viên tại chỗ phát huy năng lực, đảng viên trẻ Nguyễn Tấn Phát được Đảng ủy xã phân công giữ chức vụ Trưởng ấp Bàu Cây Me. Với sức trẻ và sự năng nổ nhiệt tình trong công việc, khi nhận nhiệm vụ, anh Phát đã cùng cấp ủy chi bộ xây dựng nghị quyết sát tình hình thực tế của ấp, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Ông Trần Đình Thìn, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thuận Phú cho biết: Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, đặc biệt là xóa thôn, ấp, trường học, trạm y tế chưa có đảng viên, chưa có chi bộ luôn được Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm. Đến nay, 8/8 thôn, ấp, trường học, trạm y tế của xã đã có chi bộ. Năm 2002, sau khi chia tách, Đảng bộ xã chỉ có 66 đảng viên, đến nay đã phát triển được 236 đảng viên. Năm 2016, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn xã đạt 200% chỉ tiêu trên giao.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Phú, năm 2006, toàn huyện còn 4 ấp, 7 trường học, 11 trạm y tế chưa có chi bộ; đến nay 100% thôn, ấp, trường học, trạm y tế thành lập được chi bộ. Toàn huyện hiện có 52 tổ chức cơ sở đảng với trên 2.400 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên hằng năm của Đảng bộ huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Ông Trần Văn Hồng, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Đồng Phú cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên ở thôn, ấp, trường học, trạm y tế tại huyện còn nhiều khó khăn. Mặc dù hầu hết các thôn, ấp đã có chi bộ nhưng đảng viên là người tại chỗ còn thấp; tỷ lệ đảng viên là người dân tộc thiểu số rất ít so với tỷ lệ dân cư; công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên gặp nhiều trở ngại. Nguyên nhân là do con em địa phương sau khi học xong THPT đều thi vào các trường đại học, cao đẳng, trường nghề, đa số sau khi tốt nghiệp không trở về làm việc tại địa phương, số còn lại không bảo đảm về trình độ học vấn hoặc thường xuyên đi làm xa.

Phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 39 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian tới, Huyện ủy Đồng Phú xác định sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa tuyên truyền, quán triệt sâu rộng nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng về công tác phát triển đảng viên, nhất là ở những thôn, ấp có ít đảng viên là người tại chỗ, đồng bào dân tộc thiểu số và thôn, ấp có đồng bào theo đạo. Tiếp tục thực hiện chủ trương phân công đảng viên, cán bộ xã có năng lực, đảng viên ở các chi bộ gần kề về tham gia sinh hoạt tại thôn, ấp. Đề cao vai trò của già làng, trưởng thôn, ấp, trưởng các dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng, các tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận để vận động quần chúng, giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Đức Hiến

  • Từ khóa
1369

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu