Thứ 4, 24/04/2024 00:19:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:18, 22/11/2018 GMT+7

Đồng Phú với đề án sáp nhập các trường học

Thứ 5, 22/11/2018 | 06:18:00 4,334 lượt xem

BP - Thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy, huyện Đồng Phú đã và đang tiến hành sáp nhập nhiều trường học trên cùng địa bàn xã nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc huyện. Theo đó, đầu năm học 2018-2019, huyện thí điểm sáp nhập Trường tiểu học Thuận Phú 1 và Trường tiểu học Thuận Phú 2 (cùng xã Thuận Phú) để thành lập Trường tiểu học Thuận Phú. Đến nay, sau hơn 2 tháng hoạt động, việc sáp nhập có chuyển biến tích cực và nhận được sự đồng thuận của cán bộ, giáo viên.

Tín hiệu vui

Trước khi sáp nhập, 2 Trường tiểu học Thuận Phú 1 và Thuận Phú 2 đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2017. Trong đó, Trường tiểu học Thuận Phú 1 có 781 học sinh/2 điểm/26 lớp (1 điểm chính, 1 điểm lẻ), Ban giám hiệu gồm 2 phó hiệu trưởng, khuyết hiệu trưởng do nghỉ hưu tháng 3-2018. Tiểu học Thuận Phú 2 có 135 học sinh/3 điểm/14 lớp (1 điểm chính và 2 điểm lẻ), Ban giám hiệu gồm 1 hiệu trưởng và 1 phó hiệu trưởng. Ngày 24-8, UBND huyện Đồng Phú ban hành quyết định thành lập Trường tiểu học Thuận Phú trên cơ sở sáp nhập 2 trường tiểu học nêu trên, điểm chính đặt tại Trường tiểu học Thuận Phú 1. Hiện Trường tiểu học Thuận Phú có 932 học sinh/36 lớp/5 điểm (1 điểm chính và 4 điểm lẻ), Ban giám hiệu gồm 1 hiệu trưởng và 2 phó hiệu trưởng. Hiệu trưởng là cô Trần Thị Xim, điều động từ Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện về; 2 phó hiệu trưởng là cô Phan Thị Kim Hòa (nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Phú 2) và thầy Bùi Đức Thịnh (nguyên Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Phú 2). Còn lại 1 phó hiệu trưởng xin nghỉ hưu và 1 phó hiệu trưởng do chưa đạt chuẩn về trình độ nên đảm nhiệm công việc đứng lớp.

Việc sáp nhập với nhiều thuận lợi nên thầy, trò Trường tiểu học Thuận Phú yên tâm giảng dạy và học tập nâng cao chất lượng

Hiệu trưởng Trần Thị Xim cho biết: Ngoài số hợp đồng 68 cắt giảm theo chủ trương chung thì hầu như bộ máy hành chính không có gì thay đổi, bởi trước khi sáp nhập, Trường tiểu học Thuận Phú 2 không có biên chế văn thư và kế toán. 2 cán bộ quản lý, trong đó 1 hiệu trưởng xuống hiệu phó, 1 hiệu phó xuống đứng lớp do được thông báo từ trước nên tâm lý luôn sẵn sàng khi nhận nhiệm vụ mới. Đối với học sinh, giáo viên, trước đây dạy - học ở trường, điểm nào thì nay cũng dạy - học tại đó.

Cô Trần Thị Xim cho rằng, việc sáp nhập không ảnh hưởng đến các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia. Bởi theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, ngày 22-8-2018 của Bộ GD-ĐT quy định trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 có đủ các khối lớp cấp tiểu học (không quy định phải có bao nhiêu lớp); lớp học được tổ chức theo quy định (tức không quá 35 em/lớp). Mặt khác, số lượng học sinh của trường ở mức độ vừa phải 932 em/36 lớp, bình quân chưa đến 26 em/lớp nên không gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành.

Do việc sáp nhập thực hiện sát ngày khai giảng (24-8) nên có khó khăn cho công tác sắp xếp, ổn định tổ chức. Tuy nhiên, những khó khăn cũng đã cơ bản được Ban giám hiệu, giáo viên khắc phục. Vì sáp nhập có nhiều thuận lợi như cơ sở vật chất trường, lớp đầy đủ, khang trang; đội ngũ giáo viên phần lớn trên chuẩn, năng nổ, nhiệt huyết với nghề.

khó khăn khi thành lập trường đa cấp

Ngày 15-10-2018, UBND huyện Đồng Phú ban hành kế hoạch thành lập, sáp nhập các trường học 1 cấp, đa cấp trên địa bàn các xã có số lượng học sinh không quá đông. Việc sáp nhập tiến hành theo nguyên trạng biên chế, nhân sự, tài chính, tài sản, trụ sở làm việc, các trang thiết bị, toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan khác và được thực hiện từ ngày 1-8-2019. Theo đó, thành lập Trường mầm non Thuận Phú trên cơ sở hợp nhất Trường mầm non Sơn Ca và Trường mầm non Hoa Hồng (cùng xã Thuận Phú); sáp nhập Trường mầm non Hướng Dương vào Trường mầm non Tân Lập (cùng xã Tân Lập); thành lập Trường tiểu học Tân Lập trên cơ sở hợp nhất Trường tiểu học Tân Lập A và Trường tiểu học Tân Lập B (cùng xã Tân Lập)...

Việc sáp nhập để thành lập trường học đa cấp ở Tân Phước gây khó khăn cho công tác quản lý. Trong ảnh là học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Phước trong giờ học Toán

Trong các đơn vị dự kiến sáp nhập vào đầu năm học tới thì việc thành lập Trường tiểu học và THCS Tân Phước trên cơ sở hợp nhất Trường tiểu học Tân Phước A, Trường tiểu học Tân Phước B và Trường THCS Tân Phước sẽ có nhiều khó khăn. Trường THCS Tân Phước hiện có 530 học sinh/16 lớp; Trường tiểu học Tân Phước A có 424 học sinh/14 lớp; Trường tiểu học Tân Phước B có 448 học sinh/17 lớp. Từ ngày 1-11-2018, các chức danh văn thư, y tế phục vụ tại 3 trường đã cắt giảm, vì thế hiện bộ máy hành chính mỗi trường chỉ còn lại 1 hiệu trưởng, 1 phó hiệu trưởng, 1 kế toán kiêm văn thư, 1 thư viện thiết bị và 2 bảo vệ. Khi sáp nhập trường có khoảng 1.400 học sinh/4 điểm, 1 điểm chính, 2 điểm lẻ đặt tại 2 trường tiểu học hiện tại và 1 điểm lẻ ở ấp Nam Đô; ban giám hiệu từ 6 người giảm còn 3, kế toán kiêm văn thư từ 3 chỉ còn 1. Thầy Nguyễn Văn Chung, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phước cho rằng, việc sáp nhập là cần thiết nhưng nên thực hiện ở những đơn vị có điều kiện thuận lợi như số lượng học sinh ít, cùng cấp học hoặc có diện tích đất giáp ranh. Đối với Tân Phước nên sáp nhập 2 trường tiểu học là hợp lý, còn thành lập trường đa cấp thì rất khó. Bởi địa bàn rộng, mỗi trường cách nhau khoảng 4km, khi sáp nhập học sinh vẫn học ở trường, điểm trường cũ, gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành.

Theo đề án, sau khi sáp nhập Ban giám hiệu còn 3 người (1 hiệu trưởng, 2 phó hiệu trưởng) và theo quy định, Ban giám hiệu sẽ làm việc tại điểm chính là Trường THCS Tân Phước hiện nay. Số lượng học sinh ở mỗi điểm tương đối đông (trên dưới 500 em/điểm), trong khi đó, không có cán bộ trực tiếp quản lý, điều hành liệu chất lượng giáo dục và các hoạt động khác có được ổn định, duy trì? Không nhẽ phân công Ban giám hiệu mỗi người trực ở mỗi điểm? Hơn nữa, tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần và các tiết sinh hoạt tập thể khác sắp tới sẽ thực hiện ra sao? Vì không thể tổ chức chung ở 1 điểm được. Hiện 2 trường tiểu học Tân Phước A và Tân Phước B đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2017, Trường THCS Tân Phước đã hoàn thành thủ tục và dự kiến sẽ công nhận đạt chuẩn quốc gia vào dịp 20-11-2018. Vì thế, khi sáp nhập để thành lập trường đa cấp thì quy định trường đạt chuẩn quốc gia sẽ như thế nào?

Thầy Nguyễn Văn Chung cho biết thêm, ngoài các chức danh văn thư, y tế, nhân viên phục vụ của các trường cắt từ ngày 1-11-2018, sắp tới nếu sáp nhập sẽ cắt giảm chức danh kế toán kiêm văn thư. Việc cắt giảm nhằm tinh gọn bộ máy hành chính. Tuy nhiên cần tạo cho họ cơ hội tìm công việc ổn định về sau. Hiện các nhân viên bị cắt giảm vẫn chưa tìm được công việc mới, muốn xin đi làm công nhân tại khu công nghiệp cũng khó bởi nhiều người đã lớn tuổi.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
94488

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu