Thứ 4, 24/04/2024 22:27:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:21, 31/10/2019 GMT+7

Đồng Xoài, Bù Đăng: Tập huấn triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Thứ 5, 31/10/2019 | 14:21:00 219 lượt xem
BP - Chiều 30-10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Phòng Kinh tế thành phố Đồng Xoài mở lớp tập huấn triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) cho lãnh đạo UBND, khuyến nông viên các xã, phường; ban điều hành các khu dân cư; hộ sản xuất, kinh doanh và đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác của thành phố.

Báo cáo viên của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các nội dung của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Tham gia tập huấn, các đại biểu được giới thiệu những nội dung cơ bản của Chương trình OCOP; hệ thống tổ chức và nhân sự Chương trình OCOP; những kết quả và thành tựu thực hiện OCOP trên thế giới và Việt Nam. Đồng thời, triển khai nội dung Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020; Quyết định số 1048/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP và Thông tư số 05/2019/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định nhãn hàng hóa. 

Qua hội nghị tập huấn giúp các xã, phường, hợp tác xã, tổ hợp tác xác định được mục tiêu, nội dung của Chương trình OCOP; từ đó lựa chọn các sản phẩm có lợi thế, đặc trưng ở địa phương có khả năng cạnh tranh trên thị trường để xây dựng sản phẩm OCOP, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Nhã Trâm

* Trước đó, ngày 29-10, UBND huyện Bù Đăng phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Viện Khoa học và Công nghệ Mê Kông TP. Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn Chương trình OCOP giai đoạn 2019-2020 và định hướng đến năm 2030.

Trên 100 đại biểu là cán bộ phụ trách nông nghiệp và nông thôn huyện; đại diện lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, trưởng thôn, hộ sản xuất đăng ký kinh doanh tiêu biểu có sản phẩm đặc trưng; đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn huyện tham gia tập huấn. Thạc sĩ Lương Hữu Tâm, giảng viên Viện Khoa học và Công nghệ Mê Kông triển khai, giới thiệu về: Khái niệm cơ bản Chương trình OCOP; mục tiêu và nội dung cơ bản của chương trình; hệ thống tổ chức và nhân sự của Chương trình OCOP; bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP; phân tích kinh doanh: đánh giá kết quả sản xuất, kinh doanh, xác định các yếu tố ảnh hưởng, xác định các giải pháp, xây dựng phương án kinh doanh...

Thông qua lớp tập huấn, giúp các đại biểu xác định được vai trò, mục tiêu của Chương trình OCOP đối với phát triển sản xuất hàng hóa, phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nghiên cứu lựa chọn sản phẩm chủ lực của huyện để định hướng phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch; chú trọng đào tạo nghề gắn với phát triển sản phẩm địa phương, góp phần xây dựng kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn huyện.

Anh Thắng

  • Từ khóa
45031

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu