Thứ 7, 20/04/2024 02:05:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:12, 20/07/2019 GMT+7

Đồng Xoài chú trọng giải quyết đơn thư kéo dài

Thứ 7, 20/07/2019 | 16:12:00 677 lượt xem
BPO - Trong 6 tháng đầu năm nay, UBND thành phố Đồng Xoài đã ban hành và tổ chức thực hiện 10 văn bản, gồm: 7 Quyết định giải quyết đơn khiếu nại, 2 quyết định giải quyết tranh chấp đat đai, 1 kết luận nội dung đơn tố cáo. Việc công bố quyết định cho nguyên đơn và bị đơn được các đơn vị thực hiện đảm bảo thời gian quy định, nên kết quả giải quyết đơn thư đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt, UBND thành phố còn chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân không khiếu nại kéo dài. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, thông qua các buổi tiếp công dân định kỳ, có 45 lượt hộ dân khiếu nại kéo dài, với 144 lượt công dân được lãnh đạo thành phố tiếp đến trụ sở Ban tiếp công dân thành phố. Nội dung khiếu nại là đề nghị được biết kết quả giải quyết nội dung khiếu nại của Đoàn Kiểm tra theo Quyết định số 494/QĐ-TTCP ngày 07-6-2018 và Quyết định số 768/QĐ-TTCP ngày 05-9-2018 của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, những hộ dân này còn trình bày một số nội dung khác và đề nghị UBND thành phố xem xét, giải quyết.

Qua các buổi tiếp dân, UBND thành phố đã ghi nhận những nội dung đề nghị, khiếu nại của một số hộ dân như: Hộ bà Đinh Thị Út, hộ ông Đặng Minh Sang, hộ bà Trịnh Thị Sơn, hộ bà Dương Thị Nhung, hộ ông Lê Văn Thức,…và UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố phối hợp với các phòng ban chuyên môn và UBND phường Tân Bình, Tân Phú rà soát hồ sơ, tham mưu xem xét, giải quyết nội dung đề nghị của các hộ dân nói trên. Đối với những hộ có đơn khiếu nại nội dung mới phát sinh, UBND thành phố đã giao các ngành tham mưu xử lý đơn theo quy định. Đồng thời, UBND thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và đề nghị các hộ chờ kết quả giải quyết của Đoàn kiểm tra - Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh, không nên khiếu nại vượt cấp đến các cơ quan Trung ương. 

Qua công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư ở Đồng Xoài cho thấy khoảng 80% đơn thư phát sinh khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, do các nguyên nhân chủ yếu sau: Thứ nhất: Thành phố Đồng Xoài là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, trên địa bàn có nhiều dự án của tỉnh và thành phố đang được triển khai, việc thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư còn chậm, do đó phát sinh nhiều đơn thư liên quan đến công tác thu hồi đất, giải tỏa đền bù, tái định cư. Thứ hai: Việc quản lý sử dụng đất, công tác đo vẽ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất những năm trước đây còn nhiều bất cập, sai sót, do đó các đơn khiếu nại, tranh chấp đất đai giữa các hộ dân và đơn đề nghị liên quan đến quyền sử dụng đất của công dân chiếm tỷ lệ tương đối cao, quá trình giải quyết các đơn thư thuộc lĩnh vực này thường kéo dài do việc xác minh, thu thập hồ sơ địa chính khó khăn, bên cạnh đó một số văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều quy định chưa cụ thể, cần phải xin ý kiến của cơ quan thẩm quyển cấp trên.

Ngoài ra, nhiều vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại đúng quy định, có hiệu lực pháp luật nhưng người dân vẫn không chấp hành, tiếp tục khiếu nại kéo dài đến nhiều cấp, nhiều ngành.

QM

  • Từ khóa
9953

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu