Thứ 6, 29/03/2024 09:04:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:36, 23/06/2015 GMT+7

Đồng Xoài có giải quyết được tình trạng người xin ăn?

Thứ 3, 23/06/2015 | 08:36:00 181 lượt xem

BP - Từ sau khi thị xã Đồng Xoài được công nhận đô thị loại ba, lãnh đạo thị xã đã hướng đến việc xây dựng thị xã thành đô thị văn minh, hiện đại. Một trong những việc làm thiết thực ngay từ trước tết Nguyên đán Ất Mùi là thu gom người xin ăn, tâm thần, lang thang trên địa bàn. Đây là việc khó nhưng lãnh đạo thị xã Đồng Xoài thể hiện quyết tâm rất cao. Việc làm này không chỉ để Đồng Xoài trở thành trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa, xã hội của tỉnh mà còn là động thái tích cực giúp đỡ người cơ nhỡ, lang thang bằng những kế hoạch căn bản hơn nên được đông đảo nhân dân đồng tình.

Theo kế hoạch, những đối tượng có nơi ở tại thị xã hoặc trong tỉnh thì cơ quan chức năng sẽ liên hệ chuyển địa phương nhận về và có trách nhiệm giáo dục, cam kết không tái diễn. Trường hợp khác hoặc chưa xác minh được nhân thân sẽ chuyển đến Trung tâm Bảo trợ xã hội của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng. Thị xã sẽ thành lập tổ thu gom, tập trung thực hiện trên địa bàn 5 phường nội ô, trong đó địa bàn trọng điểm là các phường Tân Bình, Tân Phú. Thời gian đầu “ra quân” của lực lượng chức năng thị xã, hiện tượng người lang thang, xin ăn đã giảm. Nhưng khoảng hơn một tháng gần đây lại xuất hiện nhiều người trẻ tuổi, khỏe mạnh tham gia vào đội quân này và “tác nghiệp” ngay tại những khu vực nhạy cảm về giao thông. Khoảng giữa tháng 5, một cô gái chỉ trạc 20 tuổi bất chấp nguy hiểm ôm đứa bé mới sinh ngồi ngay tại đèn xanh đèn đỏ trước Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài để xin tiền. Rồi mấy ngày gần đây, một bé gái khoảng 15 tuổi ôm đứa trẻ chừng 3 tuổi ngồi ngay tại đèn xanh đèn đỏ trước quảng trường tỉnh để xin tiền. Nhiều người không thể cầm lòng trước cảnh đứa bé còn đỏ hỏn bị phơi ngoài nắng, gió nên dừng lại cho tiền - dù biết việc cho tiền là đang đi ngược lại với quyết tâm của thị xã.

Chẳng riêng gì thị xã Đồng Xoài có người xin ăn. Càng những khu vực trung tâm, những khu du lịch, vui chơi giải trí càng có nhiều người xin ăn, lang thang tràn về kiếm sống. Chứng kiến cảnh người xin ăn níu áo du khách nước ngoài để xin tiền và thái độ bỡn cợt, nhìn những người xin ăn như một hiện tượng lạ của họ mà thấy tự ái. Những hình ảnh đó không chỉ làm mất đi thiện cảm của du khách nước ngoài mà còn tạo mối nghi ngờ về bản chất tốt đẹp của một xã hội mà Đảng, Nhà nước ta đang nỗ lực phấn đấu. Tất nhiên, để không còn người xin ăn, lang thang trên địa bàn không thể làm trong một sớm một chiều mà phải thực hiện đồng bộ nhiều khâu công việc, cần cả thời gian, tiền bạc và tâm huyết.

Người xin ăn, nhất là trẻ em lang thang cũng có thể do hoàn cảnh khó khăn thực sự, nhưng có thể nói phần lớn là do lười lao động. Bởi vậy, cái gốc vẫn là quản lý, giáo dục từ địa phương; Đồng thời chăm lo cuộc sống, tạo điều kiện để họ có việc làm thích hợp. Việc thực hiện hiệu quả chính sách giảm nghèo, phát triển sản xuất - kinh doanh là giải pháp hữu hiệu để mọi người đều có khả năng thực hiện quyền được lao động, có thu nhập để ổn định cuộc sống.

L.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu