Thứ 7, 20/04/2024 07:11:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:06, 23/05/2018 GMT+7

Đồng Xoài gặp khó trong quản lý và thu thuế hoạt động xây dựng cơ bản

Thứ 4, 23/05/2018 | 14:06:00 123 lượt xem

BP - Theo báo cáo của Chi cục Thuế thị xã Đồng Xoài, hiện đơn vị này chỉ quản lý và tổ chức thu từ hoạt động xây dựng cơ bản của các doanh nghiệp do đơn vị quản lý, đồng thời thu thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản do nguồn vốn ngân sách nhà nước thanh toán, thông qua kho bạc nhà nước của các doanh nghiệp ngoài thị xã. Trong khi đó, thị xã đang trong quá trình xây dựng và phát triển nên hoạt động xây dựng trong nhân dân, hoạt động xây dựng của các nhà thầu thực hiện các dự án đường giao thông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và theo cơ chế đặc thù không thanh toán chi phí thi công qua kho bạc nhà nước là rất lớn. Những hoạt động này Chi cục Thuế thị xã chưa quản lý được.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Trần Quang Vinh cho biết, hiện đơn vị không nắm được hợp đồng thi công giữa nhà thầu và người dân; hợp đồng thi công giữa nhà thầu và UBND các xã, phường; các hợp đồng và hồ sơ thanh toán do nhà thầu ký và thực hiện với ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã, vì vậy rất khó thực hiện được nguồn thu từ lĩnh vực này. Trong khi ước tính mỗi năm trên địa bàn thị xã chi phí cho hoạt động xây dựng cơ bản trong dân và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, công trình công cộng lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo đề xuất của Chi cục Thuế thị xã, để quản lý và thu nộp ngân sách các khoản thuế từ hoạt động xây dựng cơ bản nói trên, đề nghị Phòng Quản lý đô thị thị xã yêu cầu người dân cung cấp hợp đồng thi công khi cấp và giao giấy phép xây dựng để làm căn cứ tính thuế. Đề nghị UBND thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, Phòng Quản lý đô thị thị xã, Đội trật tự đô thị phối hợp Chi cục Thuế thị xã đôn đốc các khoản thu liên quan đến xây dựng cơ bản trong dân. Riêng trong lĩnh vực xây dựng đường giao thông trong khu dân cư, đề nghị các xã, phường cung cấp cho cơ quan thuế các hợp đồng ký kết với nhà thầu, giá trị hợp đồng, phương thức thực hiện hợp đồng làm căn cứ tính thuế. Đối với các hoạt động xây dựng cơ bản do ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã và các sở, ngành tỉnh làm chủ đầu tư cần có sự phối hợp và cung cấp đến cơ quan thuế thị xã các hợp đồng thi công, tiến độ thanh toán làm căn cứ yêu cầu các nhà thầu kê khai, kịp thời nộp thuế vào ngân sách theo quy định.

Ông Trần Quang Vinh cho biết thêm, nếu các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ và có trách nhiệm trong vai trò quản lý của ngành, đơn vị mình thì số thu đối với nguồn thu từ hoạt động xây dựng cơ bản trong dân và xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách tại thị xã Đồng Xoài là rất lớn, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước.

K.P

  • Từ khóa
42732

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu