Thứ 5, 28/03/2024 19:41:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:23, 13/06/2019 GMT+7

Đồng Xoài hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo

Thứ 5, 13/06/2019 | 15:23:00 160 lượt xem
BP - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đồng Xoài đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ là chủ hộ. Qua đó, các cấp hội phụ nữ thành phố đã giúp 135 hộ do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Bà Thạch Thị Đời (1970) thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu phố Phước Tân, phường Tân Thiện. Bà Đời không có chỗ ở ổn định, phải ở nhờ nhà người thân. Con trai bà là Thạch Khánh (1997) bỏ học giữa chừng đi làm thuê không may gặp gặp tai nạn bị liệt 2 chân và nhiều vết thương trên người. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, Chi hội phụ nữ khu phố cùng Hội LHPN và các ban, ngành, mặt trận phường Tân Thiện đã vận động đóng góp, hỗ trợ từ nhiều nguồn để bà Đời có điều kiện chữa trị cho con trai. Không dừng lại ở đó, Hội LHPN phường đã chủ công, cùng với phường và khu phố vận động được 30 triệu đồng hỗ trợ xây nhà tình thương cho bà trên diện tích đất do người thân tặng. Bà Đời chia sẻ: “Nghĩ lại thời điểm khó khăn đó, nếu không có sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của tổ chức hội LHPN, chính quyền, đoàn thể thì không biết mẹ con tôi xoay xở ra sao. Tôi cảm ơn và sẽ cố gắng lao động để lo cho con”.

Hội LHPN xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) bàn giao “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Trần Thị NgọcHội LHPN xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) bàn giao “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Trần Thị Ngọc

 Giờ mẹ con bà Đời đã có chỗ ở ổn định, con trai có thể tự chăm sóc bản thân khi bà đi làm thuê. Nhờ nguồn hỗ trợ hằng tháng của Hội LHPN phường và chế độ bảo trợ xã hội, năm 2018, hộ bà Đời do bà làm chủ hộ đã thoát nghèo. Bà Đinh Thị Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết: “Bằng nhiều nỗ lực của địa phương, các cấp hội phụ nữ và đặc biệt là ý thức vươn lên của mỗi phụ nữ nghèo nên hiện Tân Thiện không còn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Tuy nhiên, Hội LHPN phường và các chi hội vẫn thường xuyên rà soát, nắm tình hình hội viên khó khăn để hỗ trợ kịp thời, tránh trường hợp tái nghèo”.

Để hỗ trợ hội viên phụ nữ thoát nghèo, thời gian qua, các cấp hội LHPN thành phố Đồng Xoài đã chủ động rà soát, nắm địa chỉ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định rõ nguyên nhân nghèo, phân công cán bộ, hội viên có biện pháp vận động giúp đỡ theo địa bàn khu dân cư. Đồng thời hướng dẫn các hộ hội viên nghèo trồng trọt, chăn nuôi phù hợp điều kiện thực tế, sử dụng vốn vay đúng mục đích và phân công lao động hợp lý để vươn lên thoát nghèo. Hội LHPN ở cơ sở đã thành lập tổ vốn xoay vòng có 854 thành viên tham gia với tổng 5 tỷ 537 triệu đồng. Nguồn vốn này đã hỗ trợ 369 lượt hội viên, phụ nữ vay phát triển kinh tế, chăm lo cuộc sống; trong đó có 91 lượt hội viên nghèo (11 lượt hội viên làm chủ hộ). Bên cạnh đó, các cơ sở hội đã duy trì tiền tiết kiệm được 1 tỷ 920 triệu đồng giúp 335 lượt hội viên khó khăn, trong đó 45 lượt hội viên nghèo (17 hội viên nghèo làm chủ hộ). Ngoài vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội, Hội LHPN thành phố cũng tạo điều kiện cho 9 hội viên vay vốn từ nguồn do Thành hội quản lý để đầu tư buôn bán nhỏ. Các cơ sở hội cũng có nhiều hoạt động giúp 31 hội viên khởi sự kinh doanh.

Hiện thành phố Đồng Xoài còn 42 hộ nghèo, trong đó xã Tân Thành 32 hộ nghèo (13 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ). Bà Doãn Thị Thanh, Phó chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành cho biết: “Theo đề án của UBND xã Tân Thành, đến cuối năm 2019 xóa không còn hộ nghèo. Chủ yếu các hộ phụ nữ nghèo thuộc diện già yếu, tàn tật, cô đơn, không có khả năng lao động. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Hội LHPN xã đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể đi rà soát, nắm nhu cầu của các hộ nghèo, trong đó có phụ nữ nghèo làm chủ hộ để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo”.  

Nhã Trâm

  • Từ khóa
62356

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu