Thứ 6, 29/03/2024 17:30:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:21, 22/07/2016 GMT+7

Đồng Xoài khó là thành phố vào năm 2018?

Thứ 6, 22/07/2016 | 09:21:00 230 lượt xem
BP - Ngày 25-5-2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 quy định về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Trong nội dung của nghị quyết này đã quy định cụ thể về tiêu chuẩn của xã, phường, thị trấn; quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, để một thị xã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh thì phải có các tiêu chuẩn sau:

Trước hết là tiêu chuẩn về dân số: Để được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh thì phải có quy mô dân số từ 150.000 người trở lên. Quy mô dân số được xác định gồm dân số thống kê thường trú và dân số tạm trú đã quy đổi. Dân số tạm trú từ 6 tháng trở lên được tính như dân số thường trú, dưới 6 tháng quy đổi về dân số thường trú theo công thức như sau: N0 = (bằng) 2 Nt x (nhân) m : (chia) 365. Trong đó, N0  là số dân tạm trú đã quy đổi (người); Nt là tổng số lượt khách đến tạm trú dưới 6 tháng (người); m là số ngày tạm trú trung bình của một khách (ngày).

Thứ hai, tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên phải từ 150km2 trở lên. Đối với các đơn vị hành chính trực thuộc: Số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc có từ 10 đơn vị trở lên; tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã từ 65% trở lên. Đồng thời, đô thị này phải đã được công nhận là đô thị loại I hoặc loại II hoặc loại III; hoặc khu vực dự kiến thành lập thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương đã được phân loại đạt tiêu chí của đô thị loại I hoặc loại II hoặc loại III.

Thứ ba là tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội: Theo đó, cân đối thu chi ngân sách phải dư. Thu nhập bình quân đầu người năm so với cả nước 1,05 (lần). Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất (%) đạt mức bình quân của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình 3 năm gần nhất (%) đạt bình quân của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế 80%. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thành, nội thị, thị trấn, quận và phường 80%.

Cũng theo quy định trong nghị quyết này, cách xác định tỷ lệ lao động phi nông nghiệp như sau: Lao động phi nông nghiệp nội thành, nội thị, thị trấn, quận và phường là lao động trong khu vực nội thành, nội thị, thị trấn, quận và phường thuộc các ngành kinh tế quốc dân không thuộc ngành sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp (lao động làm muối, đánh bắt cá, công nhân lâm nghiệp được tính là lao động phi nông nghiệp). Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thành, nội thị, thị trấn, quận và phường được tính theo công thức sau: K = (bằng) E0 : (chia) Et x (nhân) 100. Trong đó, K là tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thành, nội thị, thị trấn, quận và phường (%); E0 là số lao động phi nông nghiệp trong khu vực nội thành, nội thị, thị trấn, quận và phường (người); Et là số lao động làm việc ở các ngành, kinh tế trong khu vực nội thành, nội thị, thị trấn, quận và phường (người).

Mặc dù các tiêu chuẩn về tỷ lệ hộ nghèo, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, thu nhập bình quân đầu người,... thị xã Đồng Xoài đều đạt, song, với các tiêu chuẩn còn lại thì đến năm 2018, thị xã Đồng Xoài khó có thể trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Vì từ nay đến năm 2018 thời gian không còn nhiều, trong khi đó về tiêu chuẩn số lượng xã, phường thì Đồng Xoài còn thiếu 2 đơn vị nữa. Tiêu chuẩn về dân số, hiện tại số dân của Đồng Xoài mới chỉ đạt hơn 50% so với quy định trong nghị quyết này. Về tiêu chuẩn thu, chi ngân sách, trong nhiệm kỳ HĐND thị xã khóa 2010-2015, thị xã Đồng Xoài thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.035,1 tỷ đồng, trong khi tổng chi ngân sách địa phương là 1.986,03 tỷ đồng.

Từ những con số nêu trên cho thấy, để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Đồng Xoài cần có sự nỗ lực vượt bậc; đồng thời cũng rất cần có sự hỗ trợ tích cực của Trung ương, của tỉnh và các sở, ban, ngành.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu