Thứ 7, 20/04/2024 01:58:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 02:22, 26/06/2016 GMT+7

Đồng Xoài: “Méo mặt” vì… làm đường bê tông?

Chủ nhật, 26/06/2016 | 02:22:00 491 lượt xem
BP - Thị xã Đồng Xoài hiện có 15 khu dân cư, tái định cư phân bổ đều trên 5 xã, phường thuộc nội ô thị xã. Nhiều khu tái định cư hình thành từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường dân sinh và hệ thống thoát nước. Vì thế, tình trạng nắng bụi, mưa ngập thường xuyên diễn ra. Do quá bức xúc, nhân dân tự bỏ tiền làm đường dân sinh, tuy nhiên lại gây nhiều hệ lụy và lãng phí lớn.

Nhiều tuyến đường dân tự làm, rồi tự rào chắn, hạn chế phương tiện qua lại tại một số khu dân cư đô thị ở Đồng Xoài Nhiều tuyến đường dân tự làm, rồi tự rào chắn, hạn chế phương tiện qua lại tại một số khu dân cư đô thị ở Đồng Xoài 

Khu tái định cư ở khu phố Phú Tân, phường Tân Phú hình thành gần 10 năm nay. Các tuyến đường đã được quy hoạch, san hạ nền, xây dựng hệ thống thoát nước, cung cấp điện cho toàn bộ khu dân cư gồm 18 trục đường. Đáng tiếc là từ năm 2012, khu tái định cư này rơi vào tình trạng không có ai chịu trách nhiệm. Quá bức xúc vì trong khu quy hoạch đô thị trung tâm thị xã, cách UBND tỉnh và nhiều cơ quan hành chính không đến 300m nhưng lại phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy nên người dân các khu phố tự bỏ tiền làm đường bê tông. Mỗi nơi làm mỗi kiểu, tổ dân phố nào có “đại gia”, nhiều hộ khá giả góp tiền nhiều thì làm đường rộng 4-5m, tổ dân phố nào huy động được ít tiền thì chỉ 3m! Bình quân mỗi hộ đóng góp từ 3-20 triệu đồng. Lẽ đương nhiên, các tuyến đường do dân tự làm nên chất lượng không đảm bảo, các tiêu chuẩn kỹ thuật tối thiểu cũng không được chú trọng. Điều đáng nói là việc xây dựng những tuyến đường này chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Ông Hà Văn Hóa, Trưởng khu phố Phú Tân cho biết: Nếu xin phép thì chắc chắn không ai cho, vì đây không phải là đường giao thông nông thôn. Nhân dân làm lén để đi lại thuận tiện và sạch hơn thôi. Đường trong quy hoạch đô thị sẽ được Nhà nước đầu tư và xây dựng bài bản với hệ thống thoát nước và tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật về mặt đường, vỉa hè... Người dân ai cũng biết vậy nhưng họ vẫn sẵn sàng góp tiền để làm đường đi lại và chấp nhận vi phạm pháp luật, xây dựng không phép... trong đó có không ít cán bộ, công chức.

Khu tái định cư khu phố Phú Tân còn là nơi tọa lạc của Trường tiểu học Tân Phú B, mỗi ngày có trên 1.000 học sinh đến trường. Ban giám hiệu trường dự hội nghị tiếp xúc cử tri các cấp đã nhiều lần kiến nghị hỗ trợ hoàn thiện đoạn từ trục đường Lê Duẩn vào cổng trường để được sạch sẽ hơn khi đến lớp. Nhưng đến nay, trường đã chuẩn bị được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2, con đường này vẫn lầy lội, bụi mù, trong khi trường chỉ cách trung tâm hành chính tỉnh 600m.

Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Trường tiểu học Tân Phú B bức xúc: “Tôi mong lãnh đạo tỉnh, thị xã đi qua đây 1 lần vào giờ đưa đón học sinh. Bụi mù mịt, áo quần của cả giáo viên và học sinh phủ bụi. Nhiều cô giáo phải mang áo quần vào trường để thay”. 

Tại khu dân cư ấp 1A, xã Tiến Thành cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhiều tuyến đường bê tông không theo bất kỳ quy chuẩn nào đã thực hiện mà không có ý kiến hay kiểm tra, giám sát của cán bộ, cơ quan chức năng.

Việc dân tự bỏ tiền làm đường bê tông không theo chủ trương của Nhà nước thuận lợi trước mắt nhưng lại phá vỡ quy hoạch đô thị. Thêm vào đó, khi nhà nước đầu tư xây dựng bài bản, các tuyến đường bê tông này chắc chắn phải phá bỏ. Vậy là vừa mất tiền xây vừa mất tiền dỡ bỏ. Bất cập này rất mong cơ quan chức năng liên quan có biện pháp giải quyết.

Lê Hưng

  • Từ khóa
41321

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu