Thứ 6, 19/04/2024 04:19:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:22, 18/04/2016 GMT+7

Đồng Xoài: Mỗi Hội thẩm tham gia xét xử 49 vụ án

Thứ 2, 18/04/2016 | 15:22:00 919 lượt xem
BPO - Trong 5 năm qua, các vị Hội thẩm nhân dân ở thị xã Đồng Xoài đã tham gia nghiên cứu hồ sơ, cùng Tòa án xét xử một số lượng lớn các vụ án. Phần đông các hội thẩm đều nhiệt tình khi được Tòa án mời tham gia xét xử. Đây là những người có đủ năng lực, trình độ, sức khỏe để làm nhiệm vụ.

Cụ thể là trong nhiệm kỳ, đoàn hội thẩm nhân dân thị xã Đồng Xoài khóa III với tổng số 25 vị đều đạt chất lượng về hiệu quả trong công tác, đảm bảo tính độc lập trong khi tổng số án đã thụ lý 4.313 vụ việc, đã giải quyết 4.147 vụ việc, trong đó có 1.226 vụ án được đưa ra xét xử có Hội thẩm tham gia. Tính trung bình mỗi vị Hội thẩm tham gia xét xử 49,04 vụ án các loại. Quá trình tham xét xử, các vị Hội thẩm đã chủ động nghiên cứu hồ sơ nhằm nắm bắt được nội dung và các tình tiết liên quan đến vụ án, ghi chép những vấn đề cần thiết, khi phát hiện có mâu thuẫn trong hồ sơ để kịp thời trao đổi với các Thẩm phán - chủ tọa phiên tỏa đề ra hướng giải quyết. Khi tham gia phiên tòa, các vị Hội thẩm đã chủ động có kế hoạch tham gia xét hỏi vào những vấn đề còn mâu thuẫn đối với vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân và gia đình, lao động, hành chính và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, các tình tiết về nhân thân, về vai trò của các bị cáo trong vụ án hình sự, nhằm làm sáng tỏ thêm các tình tiết liên quan để giải quyết vụ án một cách triệt để, đảm bảo giải quyết vụ án đúng pháp luật.

Trong nhiệm kì, nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các hội thẩm, hàng năm  Tòa án nhân dân tối cao phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức cho các vị Hội thẩm tham gia tập huấn nghiệp vụ, các quy định mới về Luật Hình sự; Dân sự; Hôn nhân và gia đình; Tố tụng hình sự, dân sự, hành chính; các Nghị quyết của TANDTC ban hành và các giải đáp thắc mắc trong quá trình xét xử cơ bản các vị Hội thẩm đều tham dự đầy đủ.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được thì hoạt động của các vị Hội thẩm Tòa án nhân dân Thị xã trong năm qua vẫn tồn tại một số hạn chế, đó là một số vị Hội thẩm được Tòa án mời tham gia xét xử không bố trí được thời gian tham gia phiên tòa theo lịch nhưng không thông báo trước, do đó dẫn đến tình trạng phải hoãn phiên tòa, làm ảnh hưởng phần nào đến tiến độ giải quyết án. Để khắc phục hạn chế trên Tòa án nhân dân Thị xã Đồng Xoài đã có giải pháp tạo mọi thuận lợi để các thẩm nhân dân tiếp cận hồ sơ vụ án ngay từ đầu, cũng như việc sắp xếp lịch xét xử.

N.Nam

  • Từ khóa
7284

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu