Thứ 6, 29/03/2024 16:52:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:45, 24/10/2018 GMT+7

Đồng Xoài nhân rộng “Nhà vệ sinh thân thiện”

Thứ 4, 24/10/2018 | 13:45:00 1,164 lượt xem
BP - Thực hiện mô hình nhà vệ sinh thân thiện, thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đã sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhà vệ sinh theo tinh thần xã hội hóa. Từ đó không chỉ tạo cho học sinh sự thoải mái khi đến trường mà các bậc phụ huynh cũng yên tâm về con em mình.

Đầu tư xây nhà vệ sinh từ xã hội hóa

Chúng tôi đến tham quan khu nhà vệ sinh dành cho học sinh của Trường THCS Tân Xuân, nơi này được xây dựng kiên cố, thiết kế đẹp, thoáng mát với các thiết bị hiện đại. Bên trong nhà vệ sinh sạch sẽ, nền khô ráo, các phòng đều lắp bồn cầu, vòi vệ sinh và giấy vệ sinh, điều đáng nói là không có mùi hôi. Đặc biệt, khu nhà vệ sinh còn có cả tiếng nhạc du dương phát ra từ chiếc loa nhỏ”. Thầy Nguyễn Viết Tuyên, Hiệu trưởng cho biết: Trường có trên 1.500 học sinh nhưng trước chỉ có 1 nhà vệ sinh khoảng 60m2, đã xuống cấp, hư hỏng. Đầu năm học 2017-2018, Ban giám hiệu cùng Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh trường đã họp bàn và thống nhất xây dựng thêm nhà vệ sinh mới, đồng thời cải tạo nâng cấp nhà vệ sinh hiện hữu. Việc đóng góp xây dựng giao Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh đảm nhiệm. Kết quả trường đã có thêm nhà vệ sinh mới khang trang, sạch đẹp, thoáng mát với tổng kinh phí xây dựng và lắp đặt thiết bị 318 triệu đồng, do phụ huynh tự nguyện đóng góp theo hình thức xã hội hóa. Nhà vệ sinh được lau dọn hằng ngày, đảm bảo sạch sẽ, khô thoáng và có xà bông diệt khuẩn cho các em rửa tay. 

Khu vệ sinh nam Trường THCS Tân Xuân được cải tạo, nâng cấp, có mái che và rất sạch sẽKhu vệ sinh nam Trường THCS Tân Xuân được cải tạo, nâng cấp, có mái che và rất sạch sẽ

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn Đồng Xoài chủ động đi tham quan, học hỏi và nhân rộng mô hình nhà vệ sinh thân thiện theo hình thức xã hội hóa. Năm học 2016-2017, trước áp lực về gia tăng học sinh, trong khi đó nhà vệ sinh học sinh duy nhất của trường lại rất nhỏ và xuống cấp nên Ban giám hiệu Trường tiểu học Tân Phú B cùng Hội cha mẹ học sinh thống nhất xây dựng thêm một khu vệ sinh mới gồm 12 phòng và bố trí khu nam, nữ riêng biệt. Tổng kinh phí 123 triệu đồng, trong đó phụ huynh đóng góp 96 triệu đồng, còn lại trích từ tiền cơ sở vật chất của các lớp học 2 buổi. Ban giám hiệu và Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh thống nhất thuê lao công thường xuyên dọn dẹp, lau rửa nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, tạo cảm giác thân thiện, sạch sẽ. Ông Nguyễn Tân Xuân, Trưởng ban đại diện Hội cha mẹ học sinh trường nói: “Là trường bán trú, học sinh sinh hoạt hằng ngày ở đây nên nhu cầu vệ sinh rất cấp thiết. Từ ngày có thêm nhà vệ sinh mới, phụ huynh rất an tâm”.

Không nên xem là chuyện nhỏ

Hiện nay, nhiều trường trên địa bàn thị xã đã chủ động sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhà vệ sinh cho học sinh. Cụ thể như các trường THCS: Tân Phú, Tân Đồng và các trường tiểu học: Tân Phú C, Tân Xuân B, Tiến Thành... đã dán gạch men, lắp đặt hệ thống lavabo rửa tay, làm kệ dép và thuê nhân công lau dọn. Tất cả chi phí đều do các trường cân đối và vận động phụ huynh đóng góp trên tinh thần xã hội hóa.

Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Đồng Xoài Bùi Viết Lộc cho biết: Từ đầu năm học 2017-2018, phòng đã chỉ đạo các trường cải tạo, nâng cấp và xây mới nhà vệ sinh để đáp ứng nhu cầu học sinh, không được xem vấn đề nhà vệ sinh trường học là chuyện nhỏ. Tuy nhiên, do điều kiện kinh phí đầu tư của Nhà nước còn hạn chế nên hiện việc nâng cấp, cải tạo và xây mới nhà vệ sinh các trường học phải dựa vào nguồn xã hội hóa. Tới đây, Phòng GD-ĐT thị xã sẽ thành lập đoàn để kiểm tra nhà vệ sinh của tất cả trường học trực thuộc và cho các trường tham quan để tiếp tục nhân rộng mô hình nhà vệ sinh thân thiện. Qua đó sẽ tổng hợp báo cáo UBND thị xã. Đối với các trường khó khăn trong vận động xã hội hóa đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Phòng cũng kiến nghị UBND thị xã khi đầu tư xây dựng mới trường học nên đưa hạng mục nhà vệ sinh vào để tạo sự đồng bộ.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay đối với nhà vệ sinh trường học đó là việc duy trì sạch sẽ. Bởi nếu nhà vệ sinh kiên cố, hiện đại và đẹp nhưng không sạch sẽ, luôn bốc mùi khó chịu thì vẫn là nỗi ám ảnh của người sử dụng. Trong khi nguồn kinh phí của Nhà nước chi cho việc quản lý, dọn dẹp nhà vệ sinh trường học còn hạn chế thì sự góp sức của các bậc phụ huynh, tổ chức, doanh nghiệp theo tinh thần xã hội hóa là việc nên làm và cần được nhân rộng, để các em cảm nhận được niềm vui mỗi ngày đến trường.

Kim Phụng

  • Từ khóa
47046

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu