Thứ 4, 24/04/2024 13:33:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:43, 25/05/2018 GMT+7

Đồng Xoài: Nhiều trường nguy cơ rớt chuẩn

Thứ 6, 25/05/2018 | 07:43:00 210 lượt xem
BP - Tính đến tháng 1-2018, toàn thị xã Đồng Xoài có 19/38 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 50%; trong đó có 17/33 trường công lập, 2/5 trường tư thục. Có 13 trường đạt chuẩn mức độ 1 và 6 trường đạt chuẩn mức độ 2. Tuy nhiên, do những năm học gần đây số học sinh trên địa bàn Đồng Xoài tăng nhanh, gây áp lực lớn về trường lớp, dẫn đến tình trạng quá tải số lớp/trường và quá tải sĩ số học sinh/lớp. Đây cũng là những nguyên nhân chủ yếu khiến các trường học ở thị xã Đồng Xoài có nguy cơ rớt chuẩn hoặc không được công nhận chuẩn mới.

KHÔNG CHỈ TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN...

Theo số liệu của Phòng GD-ĐT thị xã Đồng Xoài, trong năm 2018, thị xã có 8 trường học thuộc diện phải kiểm tra công nhận chuẩn lại do đã hết hoặc đến thời hạn công nhận lại (5 năm). Mặt khác, năm nay thị xã tập trung phấn đấu công nhận mới thêm 6 trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, nếu căn cứ theo quy định trường chuẩn quốc gia về sĩ số học sinh/lớp, thì không chỉ nguy cơ rớt chuẩn đối với các trường công nhận lại mà một số trường đề nghị công nhận mới cũng không đủ điều kiện.

Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT trao bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 cho Trường tiểu học Tân Thành B (Đồng Xoài)

Mầm non Hoa Hồng là trường khá nổi tiếng của thị xã, tỉnh về chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ em. Đây cũng là trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia sớm nhất tỉnh. Tháng 12-2012, trường được công nhận lại đạt chuẩn mức độ 2, thời hạn 5 năm. Hiện Trường mầm non Hoa Hồng đã quá thời hạn được công nhận hơn 4 tháng. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào các tiêu chuẩn quy định về trường đạt chuẩn quốc gia của Bộ GD-ĐT thì hiện Trường mầm non Hoa Hồng chỉ đạt 4/5 tiêu chuẩn; không đạt là tiêu chuẩn 4 về quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Cụ thể, sĩ số học sinh của trường vượt so với quy định tại Điều lệ trường mầm non. Năm học 2017-2018, trường có 18 lớp, nhóm với 766 trẻ. Trong đó, có 2 nhóm trẻ với 50 cháu và 16 lớp mẫu giáo (3, 4, 5 tuổi) gồm 716 cháu. Đối với các lớp mẫu giáo, trường có 3 lớp mầm/129 trẻ, vượt 54 trẻ so với quy định (quy định mỗi lớp 25 trẻ); 6 lớp chồi/268 trẻ (45 trẻ/lớp), vượt 88 trẻ so với quy định (quy định 30 trẻ/lớp); 7 lớp lá/319 trẻ (46 trẻ/lớp), vượt 74 trẻ (quy định 35 trẻ/lớp). Như vậy Trường mầm non Hoa Hồng đang vượt quá 216 trẻ. Đây cũng là lý do vì sao đến nay ngành GD-ĐT thị xã và UBND thị xã chưa làm hồ sơ trình Sở GD-ĐT, UBND tỉnh kiểm tra công nhận lại trường này.

Tình trạng vượt quá sĩ số trẻ/lớp, nhóm đối với ngành học mầm non ở thị xã Đồng Xoài diễn ra từ nhiều năm nay và ở hầu hết các trường mầm non. Do vậy, tuy một số trường mầm non chưa đến thời điểm công nhận lại, nhưng chiếu theo quy định về sĩ số trẻ/lớp, nhóm (tiêu chuẩn 4) đối với trường học đạt chuẩn quốc gia thì nhiều trường mầm non công lập ở Đồng Xoài lại có nguy cơ rớt chuẩn.

ĐỀ CAO VAI TRÒ XÃ HỘI HÓA

So với ngành học mầm non thì số trường tiểu học trên địa bàn thị xã Đồng Xoài nguy cơ rớt chuẩn còn nhiều hơn. Bởi hiện nay, ngoài hệ thống các trường mầm non công lập, trên địa bàn thị xã có 5 trường tư thục và nhiều nhóm, lớp trẻ tư thục. Trong khi bậc học phổ thông từ tiểu học, THCS đến THPT hiện thị xã chưa có doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào đầu tư xây dựng trường tư thục theo phương châm xã hội hóa. Vì vậy, mặc dù hằng năm thị xã đã ưu tiên đầu tư xây dựng mới nhiều phòng học, phòng chức năng nhưng do số học sinh tăng cao nên gây áp lực rất lớn về phòng học.

Trường THCS Tân Phú đã quá thời hạn công nhận chuẩn hơn 2 năm nhưng chưa được công nhận lại

Trong 4 trường tiểu học đến hạn công nhận chuẩn lại trong năm 2018, có 3 trường nguy cơ rớt chuẩn do tiêu chuẩn 3: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Đó là các trường tiểu học: Tân Phú, Tân Phú B và Tân Đồng. Trong đó, Trường tiểu học Tân Phú năm học 2017-2018 có 31 lớp với 1.284 học sinh, bình quân 42 học sinh/lớp, vượt 1 lớp và vượt 234 học sinh (theo quy định, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia không quá 30 lớp và không quá 35 học sinh/lớp). Đến nay, Trường tiểu học Tân Phú đã quá thời hạn công nhận chuẩn 2 năm 4 tháng. Các trường tiểu học Tân Đồng, Tân Phú B cũng trong tình trạng tương tự và đều vượt quá số học sinh/lớp. Trong đó, Trường tiểu học Tân Đồng đến nay đã quá thời hạn công nhận chuẩn 1 năm 9 tháng; Tiểu học Tân Phú B quá thời hạn 3 tháng. Một số trường tiểu học khác như Tân Bình, Tân Xuân B, Tân Thành B... tuy chưa đến thời điểm công nhận lại nhưng so với số phòng học thực tế thì số học sinh đều vượt theo quy định trường chuẩn.

Đối với 2 trường THCS Tân Xuân và THCS Tân Phú dù nhiều lớp, đông học sinh nhưng vẫn đảm bảo không vượt quá số lớp và số học sinh/lớp theo quy định. Tuy nhiên, 2 trường này lại nguy cơ rớt chuẩn do tiêu chuẩn 2 về cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Trường THCS Tân Phú đã quá thời hạn công nhận chuẩn là 1 năm 11 tháng. Cũng vì thiếu 1 phó hiệu trưởng nên đến nay THCS Tân Xuân đã quá thời hạn 1 năm 5 tháng nhưng cũng chưa được công nhận lại chuẩn. Sở dĩ các trường này chưa bổ nhiệm đủ ban giám hiệu là do từ ngày 29-12-2017, UBND tỉnh có văn bản tạm dừng bổ nhiệm các chức vụ từ phó giám đốc sở trở xuống, trong đó có chức danh cán bộ quản lý trường học.

Ngoài các trường công nhận lại chuẩn như đã nêu, trong năm 2018, UBND thị xã phấn đấu công nhận mới 6 trường học đạt chuẩn quốc gia. Hiện UBND thị xã chỉ đạo Phòng GD-ĐT thị xã và các trường rà soát đối chiếu những tiêu chuẩn quy định để tham mưu, đề xuất, bổ sung hoàn thiện. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của ngành GD-ĐT thị xã vẫn là tiêu chuẩn về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, cụ thể là vượt quá số trẻ, số học sinh/lớp và thiếu cán bộ quản lý trường học theo quy định. Tiếp tục phấn đấu để giữ vững các tiêu chí trường chuẩn quốc gia hay chấp nhận rớt chuẩn và tạo điều kiện tốt nhất để tất cả trẻ em, học sinh trong độ tuổi đều được đến trường học tập? Đây thực sự là bài toán khó không chỉ đối với ngành GD-ĐT thị xã mà cho cả chính quyền các cấp của thị xã, nhất là khi năm học 2017-2018 sắp kết thúc và chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm học mới.

Kim Phụng

  • Từ khóa
87794

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu