Thứ 3, 23/04/2024 19:47:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:42, 12/07/2019 GMT+7

Đồng Xoài phát huy hiệu quả công tác dân tộc

Thứ 6, 12/07/2019 | 06:42:00 672 lượt xem

BP - Thành phố Đồng Xoài hiện có 1.379 hộ thuộc 17 thành phần dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 5,12% số dân toàn thành phố, chủ yếu là đồng bào Khơme, Tày, Nùng, S’tiêng, góp phần tạo nên bức tranh kinh tế, văn hóa đa sắc màu. Việc chung tay chăm lo thực hiện chính sách, tạo điều kiện cũng như sự nỗ lực vươn lên của người dân đang tạo nên sự thay đổi vượt bậc trong vùng đồng bào DTTS nhiều năm trở lại đây.

Tạo nhiều cơ hội cho đồng bào phát triển

Trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, đồng bào DTTS sống tập trung ở ấp Bưng Sê, xã Tân Thành; 2 khu phố Phước An, Phước Bình, phường Tân Xuân; 2 khu phố Phước Hòa, Phước Tân, phường Tân Thiện và số ít đan xen với người Kinh ở các xã, phường khác. Thành phố có 121 hộ đang hưởng Chương trình 134 với diện tích 114,16 ha tại xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú. Để người dân sản xuất, sử dụng đất đúng mục đích, không cho thuê hay cầm cố, sang nhượng..., UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền trong vùng đồng bào. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng và các phường, xã tăng cường quản lý, ngăn chặn tình trạng bán điều non, vay tiền lãi suất cao, cầm cố, sang nhượng đất đi liền với hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng, vật nuôi, trồng xen canh cây ngắn ngày nâng cao hiệu quả sản xuất ở vùng đồng bào DTTS.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng chụp hình lưu niệm với lãnh đạo thành phố Đồng Xoài và các đại biểu dự đại hội đại biểu các DTTS thành phố lần thứ I, năm 2019

Từ năm 2014 đến nay, các hộ DTTS tham gia 12 lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng, vật nuôi; 45 lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư... Các hộ nghèo người DTTS được hỗ trợ con giống, máy nông nghiệp và phân bón với tổng 807,646 triệu đồng từ nguồn kinh phí trợ giá, trợ cước; 33 hộ hưởng chế độ theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2020.

Công tác giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo. Vì vậy, đầu năm, UBND thành phố đều giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các phường, xã cùng hội, đoàn thể đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người nghèo, cận nghèo; phối hợp UBMTTQVN các cấp vận động hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương... 45 hộ đồng bào DTTS khó khăn được tặng sổ tiết kiệm; trợ cấp lương thực giáp hạt 738 lượt hộ với 64,985 tấn gạo, trị giá 512,99 triệu đồng.

Phát huy hiệu quả người uy tín và già làng tiêu biểu

Thành phố Đồng Xoài hiện có 13 người uy tín và 4 già làng tiêu biểu. Trong đó, 7 người dân tộc Khơme, 2 người dân tộc S’tiêng, 4 người dân tộc Nùng và 4 người Tày. Hầu hết già làng và người uy tín có kinh tế khá, tham gia công tác tại khu phố, ấp như: phó bí thư chi bộ, trưởng ấp, chi hội trưởng chi hội nông dân... Xác định già làng, người có uy tín là lực lượng nòng cốt, “cánh tay nối dài” của cấp ủy đảng, chính quyền, đưa chính sách đến với người dân kịp thời, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt chính sách cho người uy tín và già làng tiêu biểu. Từ năm 2014-2019, tổng kinh phí thăm hỏi, động viên hỗ trợ các già làng, người uy tín là 94,88 triệu đồng.

Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Lê Trường Sơn tặng giấy khen cho các xã, phường có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc, giai đoạn 2014-2019

“Nhìn chung, đội ngũ người có uy tín, già làng tiêu biểu đã phát huy tốt vai trò trong tuyên truyền, giúp đỡ đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Dịp lễ, tết của đồng bào DTTS, người có uy tín và già làng tiêu biểu đã chủ động phối hợp chính quyền cơ sở tổ chức nhiều hoạt động phong phú, tạo sân chơi bổ ích cho người dân trong cộng đồng dân cư” - bà Bùi Thị Minh Thúy, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết.

Khởi sắc vùng đồng bào DTTS

Những năm gần đây, thành phố đầu tư mạnh vào phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Qua đó góp phần cải thiện đời sống người dân thành phố nói chung, vùng đồng bào DTTS nói riêng. Từ năm 2014 đến nay, thành phố đã đầu tư xây dựng 153,345km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 183,8 tỷ đồng. Ngành điện đầu tư 199km trung thế, 229,64km hạ thế, 181 trạm biến áp. Hiện 100% khu phố, ấp có điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt và sản xuất; 100% hộ DTTS, cận nghèo có điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt; 99,7% hộ DTTS trên địa bàn thành phố được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh... Các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên vào dịp lễ, hội, tạo điều kiện cho đồng bào DTTS tham gia vui chơi, rèn luyện sức khỏe và bảo tồn, phát huy lễ hội văn hóa truyền thống của dân tộc.

Lãnh đạo thành phố Đồng Xoài xác định công tác dân tộc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, đầu tư kết cấu hạ tầng vùng đồng bào DTTS được ưu tiên; quan tâm hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, triển khai lồng ghép các chương trình giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống của các dân tộc, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng DTTS.

Ông Lê Trường Sơn, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài cho biết

Thành phố đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế, xã hội vùng DTTS. Những năm gần đây thời tiết, dịch bệnh diễn biến bất thường, phức tạp, giá các mặt hàng nông sản như: tiêu, điều, cao su giảm thấp và chậm phục hồi ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế của đồng bào DTTS. Trình độ dân trí của một bộ phận đồng bào DTTS còn thấp dẫn đến việc áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi chưa đạt hiệu quả cao; một số hộ đồng bào còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên chưa ý thức vươn lên trong lao động. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc ở một số phường, xã còn thiếu và yếu, chưa sâu sát nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân. Việc phối hợp, lồng ghép các chính sách trên địa bàn chưa tốt... Cán bộ phụ trách công tác dân tộc thường xuyên thay đổi (nhất là ở xã, phường) ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ. Công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ DTTS chưa đáp ứng nhu cầu.

Để trung tâm kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa thì đầu tư cơ sở hạ tầng, thực hiện công tác dân tộc càng phải được chú trọng hơn nữa. Theo đó, thành phố đã đề ra các giải pháp nhằm tập trung ưu tiên đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề và tạo việc làm cho đồng bào DTTS. “Bên cạnh tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở thì lãnh đạo thành phố sẽ phát huy tích cực hơn nữa vai trò già làng, người có uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân; kịp thời khích lệ, động viên tinh thần khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, phấn đấu vươn lên thoát nghèo vùng đồng bào DTTS. Cùng với đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc trong vùng đồng bào DTTS” - Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Lê Trường Sơn khẳng định.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
1548

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu